Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường: Chúng tôi không còn nhiều thời gian
Hữu Tuấn - 12/12/2020 10:39
 
Giấc mơ đưa nền kinh tế Việt Nam, đưa du lịch Việt Nam cất cánh bay cao đã rất gần với những người lính - doanh nhân Hòa Bình, nhưng thời gian của họ không còn nhiều…
.
Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường.

Giấc mơ người lính

Trở về sau chiến tranh, 9 thương binh, cựu chiến binh do ông Nguyễn Hữu Đường đứng đầu đã lập nên Tổ hợp thương binh nặng Hòa Bình với tinh thần tự lực, tự cường, đóng góp phần công sức còn lại cho phát triển kinh tế.

Hòa Bình hiện nay không chỉ tạo việc làm cho hơn 3.000 cán bộ, công nhân là con em các gia đình chính sách, mà còn tạo ra hàng trăm ngàn việc làm gián tiếp trong xây dựng, thương mại, du lịch, sản xuất… Hàng loạt công trình lớn do Hòa Bình xây dựng đã trở thành những biểu tượng du lịch, kiến trúc mới như khách sạn Vịnh Vàng Đà Nẵng, Golden Lake Hà Nội, Tháp đôi Hòa Bình… là những điểm du lịch mới thu hút khách du lịch đến với Việt Nam.

Luôn đau đáu với việc chấn hưng nền kinh tế, độc lập tự chủ trong sản xuất, phân phối để xóa đói, giảm nghèo, ông Đường là người khởi xướng phong trào “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị thông qua năm 2008. Đến năm 2015, khi xây dựng xong Trung tâm thương mại V+ ở Hòa Bình Green (505 - Minh Khai, Hà Nội), ông đã từ chối đề xuất của Big C về việc thuê lại trung tâm thương mại này với giá 330 tỷ đồng và để dành cả 25.000 m2 miễn phí cho doanh nghiệp bán hàng và đề xuất ý tưởng xây dựng trung tâm thương mại V+ miễn phí trên 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

“Tôi mong muốn xây dựng hệ thống trung tâm thương mại miễn phí mặt bằng cho các doanh nghiệp trong nước có chỗ tiêu thụ, bán sản phẩm, thúc đẩy sản xuất, tự chủ và điều tiết được kênh phân phối, không để phụ thuộc vào bất cứ nước nào. Với trách nhiệm của người lính, của doanh nhân yêu nước, chúng ta không thể để người tiêu dùng Việt Nam phải mua hàng hóa ngoại nhập với giá cao, không thể để hàng chục ngàn doanh nghiệp chết yểu khi cạnh tranh với hàng ngoại, không thể để nông dân sản xuất ra sản phẩm không có nơi bán hàng”, ông Đường cho biết.

Suốt 5 năm qua, Hòa Bình đã gửi nhiều văn bản, có nhiều buổi làm việc với các tổ chức, cơ quan trung ương và địa phương để đề nghị được thuê đất xây dựng trung tâm thương mại theo cơ chế như các doanh nghiệp nước ngoài. Ý tưởng vừa khả thi, vừa hiệu quả cao đã nhận được sự ủng hộ của Quốc hội, Chính phủ, UBND các địa phương, song vì vướng nhiều cơ chế, chính sách, nên đến nay vẫn chưa thể triển khai đồng loạt.

Năm 2020, do ảnh hưởng của Covid-19, hàng loạt doanh nghiệp Việt Nam đứng bên bờ vực phá sản. Làm gì để nhanh chóng cứu giúp doanh nghiệp, phục hồi nền kinh tế là câu hỏi luôn đặt ra với ông. Lời giải là phải thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, phát triển du lịch. Muốn vậy, Việt Nam phải trở thành thủ phủ bán buôn, bán lẻ, phải trở thành quốc gia du lịch trong thập niên mới.

Tháng 9/2020, Đề án Tổ hợp trung tâm thương mại, outlet, nhà ở thương mại, nhà ở xã hội tại huyện Đông Anh (Hà Nội) có quy mô diện tích 80 ha đã được gửi tới chính quyền TP. Hà Nội. Trong đó, ông Đường dành tới 20 ha xây dựng Trung tâm thương mại, Outlet V+.

Lần này, ông Đường xin chỉ định nhà đầu tư theo đúng Quyết định số 61/2015/QĐ-TTg ngày 29/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế chính sách đặc thù đầu tư phát triển đô thị hai bên tuyến đường Võ Nguyên Giáp (Nhật Tân - Nội Bài). Nếu sớm được phê duyệt trong tháng 12/2020, thì ngay trong tháng 1/2021, Dự án sẽ được khởi công xây dựng. Và chỉ 15 - 18 tháng sau, trung tâm thương mại này sẽ hoàn tất xây dựng, đi vào hoạt động, kịp thời góp phần phục hồi nền kinh tế.

Trung tâm thương mại, Outlet V+ khi hoàn thành sẽ có cả một khu giải trí, văn hóa, tiện ích như Khu làng nghề 1,5 ha, Khu kỳ quan thế giới 2,5 ha… có thể phục vụ khoảng 500.000 khách/ngày.

Đây sẽ là trung tâm bán buôn lớn nhất Việt Nam, giá rẻ nhất thế giới, với các loại hàng hóa, mỹ phẩm, điện máy, điện tử, nội thất, gia dụng… của doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Khi đi vào hoạt động, dự kiến, Trung tâm thương mại, Outlet V+ sẽ đạt doanh thu 1.000 tỷ đồng/ngày, tiền thuế mà Hà Nội thu được khoảng 50 tỷ đồng/ngày (18.250 tỷ đồng/năm), tạo ra 15.000 - 20.000 việc làm. Qua đó, sẽ hình thành một hệ sinh thái hàng trăm doanh nghiệp, nhà máy, cơ sở sản xuất phục vụ “đại siêu thị” này hoạt động. Chưa kể, hàng chục ngàn thương hiệu, doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ là đối tác cung cấp hàng tại đây.

Dự án sẽ là động lực rất lớn thu hút khách du lịch vào Việt Nam bởi hàng hóa rẻ hơn các nơi khác 30 - 50% (do các thương hiệu được miễn phí thuê mặt bằng, chỉ phải trả chi phí điện nước, vận hành…).

Sau Hà Nội, ông Đường sẽ xây dựng Trung tâm thương mại V+ tại TP.HCM hoặc Đồng Nai với quy mô, cách thức vận hành tương tự. Nếu Trung tâm thương mại V+ đi vào hoạt động năm 2022, thì lượng khách du lịch quốc tế đến du lịch và mua sắm tại Hà Nội năm 2023 ước tính sẽ đạt 30 triệu lượt, năm 2025 sẽ là 50 triệu lượt khách. Còn tại TP.HCM, năm 2025 có thể thu hút tới100 triệu lượt khách.

Trong chiến lược này, Đại siêu thị V+ sẽ là trung tâm thương mại mẹ kết nối với hàng loạt trung tâm thương mại ở các tỉnh biên giới, đưa hàng hóa giá rẻ về các vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa cho bà con và mua lại hàng hóa, nông sản mang về Đại siêu thị V+ để tiêu thụ.

“Việc vận chuyển hàng hóa của bà con sản xuất, nuôi trồng từ các vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa sẽ được miễn phí hoàn toàn. Tin rằng, trong thập niên tới, khi 2 đại siêu thị V+ đi vào hoạt động, tỷ lệ đói nghèo của người dân sẽ giảm mạnh, trong khi hàng trăm ngàn doanh nghiệp, hộ nông dân sẽ phát triển mạnh mẽ sản xuất và du lịch”, ông Đường cho biết.

Ngoài việc tạo ra một thủ phủ bán buôn, bán lẻ thúc đẩy tiêu thụ, sản xuất hàng hóa cho doanh nghiệp, Trung tâm thương mại, Outlet V+ được kỳ vọng sẽ tạo lực đẩy mới giúp các doanh nghiệp Việt có động lực cạnh tranh, giành lại thị phần từ các đối thủ nước ngoài; đồng thời, phá thế độc quyền, giành lại huyết mạch tiêu thụ hàng hóa trong tay các nhà bán lẻ đang khống chế thị trường.

Trung tâm thương mại, Outlet V+ là bước khởi đầu thực hiện khát vọng đưa du lịch Việt Nam cất cánh, góp phần xây dựng Việt Nam hùng cường mà ông Nguyễn Hữu Đường - người cựu chiến binh năm xưa và “chiến binh” trên thương trường hôm nay đang theo đuổi.

“Ý tưởng đó xuất phát từ suy nghĩ, mong muốn rằng, người Việt Nam phải được thế giới tôn trọng, phải làm chủ, phải phát triển. Trên thế giới, chưa có dân tộc nào 3 lần đánh thắng quân Nguyên, 2 lần đánh thắng đế quốc và thực dân sừng sỏ nhất thế giới là Mỹ và Pháp. Vậy mà chúng ta làm được, thì không có gì không thể làm được. Tôi tin tưởng, nếu thực hiện được đề án này, doanh nghiệp Việt sẽ phát triển, đất nước hết nghèo đói và vươn lên phát triển mạnh mẽ”, ông Đường chia sẻ.

Được ủng hộ lớn, nhưng thời gian không còn nhiều

Khi Đề án xây dựng Trung tâm thương mại, Outlet V+ được đề xuất với Hà Nội, Hòa Bình đã nhận được sự ủng hộ của Hà Nội.

“Bán lẻ là huyết mạch của nền kinh tế, ai làm chủ nó sẽ điều tiết được sản xuất. Các nước đều có hệ thống trung tâm thương mại của họ như Aeon Mall bán hàng của Nhật Bản, Lotte bán hàng của Hàn Quốc, Big C bán hàng của Thái Lan, còn Việt Nam chúng ta có gì? Nhiều hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại do người Việt mở ra, nhưng không hoàn toàn bán hàng Việt Nam, kinh doanh cũng gặp nhiều khó khăn”.

Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình

Ngày 10/11/2020, Văn phòng Thành ủy Hà Nội đã có Công văn số 69-CV/VPTU nêu ý kiến của Thường trực Thành ủy đề nghị UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan, sà soát, hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện theo đúng quy định và báo cáo Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy.

Mới đây, ngày 2/12/2020, UBND TP. Hà Nội đã tổ chức cuộc họp liên ngành giữa các sở Tài nguyên và Môi trường, Quy hoạch - Kiến trúc, Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng và UBND huyện Đông Anh về đề nghị cho phép chỉ định nhà đầu tư và đóng góp kinh phí giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án “Tổ hợp Trung tâm thương mại, Outlet và nhà ở Hòa Bình” tại xã Vĩnh Ngọc theo Quyết định 61/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Kết luận 574/TB-VP ngày 7/12/2020, UBND TP. Hà Nội đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo, đề xuất lựa chọn nhà đầu tư.

“Dự án hoàn thành sẽ là một công trình kỳ vĩ nhất của đất nước, Việt Nam sẽ có trung tâm thương mại, outlet lớn nhất ASEAN. Để xây dựng và vận hành trung tâm thương mại, outlet này, đòi hỏi rất nhiều công sức, tiền của và thời gian của nhà đầu tư. Việc đầu tư dự án không sử dụng đến ngân sách nhà nước, nhưng mang lại nhiều lợi ích to lớn cho đất nước. Công ty Hòa Bình không xin bất kỳ ưu tiên, ưu đãi riêng cho Dự án, chỉ mong sớm được UBND TP. Hà Nội xem xét, quyết định lựa chọn nhà đầu tư trong tháng 12/2020 để Công ty có thể khởi công trước ngày 15/1/2021, thiết thực chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII”, ông Đường đề xuất.

Theo tâm sự của ông Đường, bản thân ông và những lãnh đạo là thương binh, cựu chiến binh của Hòa Bình đều đã trên dưới 70 tuổi, sức khỏe yếu dần, không còn nhiều quỹ thời gian để hoàn thành tâm nguyện này.

“Chúng tôi là những người lính, từng không tiếc xương máu để bảo vệ độc lập, tự do cho Tổ quốc. Vì thế, chúng tôi là những người thực lòng mong muốn đất nước phát triển và không muốn bất cứ ai coi thường dân tộc mình. Nếu Nhà nước ủng hộ, đồng ý nhân rộng mô hình này, chúng tôi sẽ dốc sức làm. Chúng tôi muốn giúp doanh nghiệp, ngành du lịch Việt Nam phát triển, để người dân làm giàu, vì dân có giàu thì nước mới mạnh. Tôi năm nay đã gần 70 tuổi, nên chỉ sợ, tôi và các đồng đội không còn nhiều thời gian nữa thôi”, ông Đường tâm sự.

[Longform] Doanh nhân Nguyễn Hữu Đường: "Tôi phải làm những biểu tượng du lịch độc đáo mới"
Khát vọng đưa du lịch Việt Nam cất cánh chưa bao giờ cạn khiến cựu chiến binh Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Hòa Bình Group tự đặt ra áp lực cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư