Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Đột phá thu hút FDI vào các khu công nghiệp Đồng Nai
Lê Quân - 10/03/2024 14:12
 
Trong gần 2 tháng đầu năm 2024, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai đạt 439 triệu USD, bằng hơn một nửa mục tiêu thu hút FDI vào các khu công nghiệp năm 2024 của tỉnh này.

Tăng tốc ngay từ đầu năm

Chỉ trong 1,5 tháng đầu năm 2024, có đến 27 dự án FDI (bao gồm cả dự án cấp mới và tăng vốn) cấp tập đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đồng Nai đã trao giấy phép đầu tư cho hàng loạt doanh nghiệp FDI để có thể khởi công dự án.

Trong số các dự án được cấp phép mới có một số dự án có vốn đầu tư khá lớn, như Dự án SLP Park Lộc An Bình Sơn tại huyện Long Thành do Sea Fund I Investment 14 Pte. Ltd. (doanh nghiệp Singapore) thuộc Tập đoàn Global Logistics Partner (GLP) đầu tư, vốn đăng ký 121,4 triệu USD.

Bên cạnh các dự án cấp phép mới, các dự án tăng vốn cũng có mức đầu tư lên đến cả trăm triệu USD. Trong đó, phải kể đến Dự án Nhà máy sản xuất cà phê của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tại Khu công nghiệp Long Bình (Amata), tăng vốn đầu tư thêm 100 triệu USD, nâng tổng mức đầu tư cho dự án này lên 502 triệu USD.

Một dự án có mức tăng vốn cũng khá lớn là Nhà máy sản xuất lốp xe của Công ty cao su Kenda (Việt Nam) tại Khu công nghiệp Giang Điền, tăng 80 triệu USD, nâng tổng mức đầu tư lên 296 triệu USD.

Theo thống kê của Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai (Diza), tính từ đầu năm đến ngày 15/2, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã thu thu hút được 439 triệu USD vốn FDI (bao gồm dự án cấp mới và tăng vốn), bằng hơn nửa mục tiêu Diza đặt ra là thu hút 700 triệu USD vốn FDI trong năm nay.

“Năm 2024, dự báo kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại, với những yếu tố rủi ro từ xung đột chính trị tại nhiều khu vực, nguy cơ suy giảm kinh tế của các nước trên thế giới. Tuy vậy, ngay từ đầu năm, Diza đã tập trung, nỗ lực thu hút đầu tư và thẩm định hồ sơ cấp giấy chứng nhận đầu tư sớm nhất cho các dự án”, ông Nguyễn Trí Phương, Trưởng ban Diza cho biết.

Theo ông Phương, những dự án vừa được cấp phép đầu tư đều sử dụng công nghệ tiên tiến, lao động có tay nghề. Đồng Nai sẽ hạn chế những dự án sử dụng nhiều lao động phổ thông, công nghệ lạc hậu, gây ảnh hưởng đến môi trường.

Vì sao nhà đầu tư dồn dập đến Đồng Nai?

Trong 2 năm qua, vốn FDI rót vào Đồng Nai có xu hướng giảm và lần đầu tiên trong vòng 30 năm, Đồng Nai rớt khỏi nhóm 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về thu hút vốn FDI. Nguyên nhân là tỉnh thiếu quỹ đất công nghiệp lớn để đón các tập đoàn lớn.

Chỉ trong 1,5 tháng đầu năm 2024, có đến 27 Dự án FDI (cả Dự án cấp mới và tăng vốn) cấp tập đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Thế nhưng, sang năm 2023, tình hình thu hút FDI vào Đồng Nai đã khả quan hơn và đang có những tín hiệu tươi sáng khi hàng loạt nhà đầu tư đề xuất dự án tại đây. Trong đó, các tập đoàn Nestlé, Hyosung, Kenda… quyết định tăng vốn đầu tư vào Đồng Nai.

Ngoài ra, hàng loạt tập đoàn lớn nước ngoài cũng đến Đồng Nai tìm cơ hội và đề xuất dự án đầu tư như Tập đoàn Coherent đề xuất đầu tư 3 dự án công nghệ cao trong lĩnh vực quang học, đo lường và sản xuất linh kiện bán dẫn; Tập đoàn TWG đề xuất đầu tư đô thị thông minh. Hai tập đoàn của Nhật Bản là Tập đoàn Aeon Mall, Tập đoàn SMC cũng đề xuất đầu tư dự án tại Đồng Nai.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, bà Nguyễn Thị Hoàng cho biết, đầu năm 2024, Nestlé, Hyosung, Kenda… tăng vốn đầu tư vào các khu công nghiệp của tỉnh để mở rộng sản xuất, kinh doanh. Điều đó cho thấy, các doanh nghiệp tin tưởng và nhìn ra được những cơ hội lớn tại Đồng Nai.

“Đồng Nai cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong khung khổ pháp luật cho các nhà đầu tư. Đồng thời, đề nghị nhà đầu tư thực hiện các dự án đúng tiến độ và những nội dung đã đăng ký. Đầu tư, sản xuất, kinh doanh phải gắn với bảo vệ môi trường; ưu tiên ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất”, bà Nguyễn Thị Hoàng nhấn mạnh.

Ở góc độ của nhà đầu tư, bà Li Shu Ying, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Anctek Việt Nam cho biết, Công ty quyết định mở rộng đầu tư tại Đồng Nai vì địa phương có nguồn lao động dồi dào và có chính sách giải quyết thủ tục kịp thời cho doanh nghiệp. Ngoài ra, địa phương đang hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông như sân bay, đường cao tốc, tạo thuận tiện cho vận chuyển hàng hóa trong nội địa và xuất khẩu.

Với hệ thống hạ tầng đang được cải thiện từng ngày, cộng với môi trường kinh doanh thông thoáng, năm 2024, dòng vốn FDI vào Đồng Nai chắc chắn sẽ có những bước đột phá mới.

Nghẽn quy hoạch khu công nghiệp, Đồng Nai “đánh rơi” hàng tỷ USD
Ba khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Đồng Nai gồm KCN Bàu Cạn - Tân Hiệp, Xuân Quế - Sông Nhạn, Long Đức 3 vẫn chưa thể xây dựng vì vướng quy hoạch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư