Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 28 tháng 08 năm 2024,
Đức: Nền kinh tế đang trở lại tình trạng trì trệ
T.T - 27/08/2024 21:24
 
Sau khi tăng nhẹ trong quý đầu năm, Đức - nền kinh tế lớn nhất khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) hạ nhiệt trở lại.
Trong quý II, xuất khẩu của Đức giảm 0,2%, còn nhập khẩu hoàn toàn đình trệ. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn báo cáo của Văn phòng Thống kê Liên bang (Destatis) công bố ngày 27/8 cho thấy trong quý II/2024, kinh tế Đức đã suy giảm 0,1% so với quý trước đó.

Như vậy, sau khi tăng nhẹ trong quý đầu năm, nền kinh tế lớn nhất khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) lại hạ nhiệt trở lại. Đầu tư vào thiết bị, đặc biệt là máy móc, công cụ và phương tiện vận chuyển đã giảm 4,1% - nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm. Tiêu dùng hộ gia đình cũng giảm 0,2% so với quý trước đó. 

Nền kinh tế dường như vẫn còn nhiều bất ổn khiến các khoản đầu tư bị trì hoãn. Kết quả khảo sát 9.000 nhà quản lý của Viện Ifo Munich công bố cho thấy chỉ số môi trường kinh doanh trong tháng 8 đã giảm 0,4 điểm xuống 86,6 điểm, tháng giảm thứ 3 liên tiếp. Chủ tịch Viện Ifo, Clemens Fuest, cho rằng kinh tế Đức ngày càng rơi vào khủng hoảng.

Lòng tin kinh doanh cũng xấu đi rõ rệt, đặc biệt là trong ngành công nghiệp. Môi trường kinh doanh của các nhà cung cấp dịch vụ cũng suy giảm. Hoạt động thương mại tăng nhẹ sau hai quý giảm liên tiếp.

Sự yếu kém của ngành công nghiệp còn do xuất khẩu - trụ cột nền kinh tế vẫn chưa được cải thiện. Trong quý II, xuất khẩu giảm 0,2% còn nhập khẩu hoàn toàn đình trệ. Xét theo lĩnh vực, ngành xây dựng phát triển yếu nhất trong cùng kỳ.

So với các nền kinh tế khác, Đức tiếp tục tụt lại phía sau. Ông Carsten Brzeski, nhà kinh tế trưởng của ING, giải thích: “Với mức tăng trưởng đáng thất vọng trong quý II và hầu hết các chỉ số tâm lý đều đi xuống, nền kinh tế Đức hiện đang trở lại tình trạng trì trệ như một năm trước và là nền kinh tế tăng trưởng kém nhất trong Eurozone”.

Trong quý II, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của toàn Liên minh châu Âu (EU) tăng 0,3%. GDP của Tây Ban Nha tăng 0,8%, Pháp là 0,3% và Italy là 0,2%. Trong khi đó, GDP của Mỹ tăng 0,7%.

Với những diễn biến trong quý II, hiện có rất ít hy vọng về sự phát triển kinh tế nói chung trong cả năm 2024. Các chuyên gia tại Ngân hàng phát triển KfW đang kỳ vọng kinh tế Đức sẽ tăng trưởng trở lại trong quý III.

Tuy nhiên, họ chỉ kỳ vọng mức tăng GDP 0,1% trong cả năm 2024 và 1% cho năm 2025. Trong khi đó, Chính phủ Đức dự báo nền kinh tế sẽ tăng trưởng ở mức 0,3% trong năm nay.

Thái Lan khắc phục tình trạng trì trệ kinh tế, chuyển hướng thu hút vốn FDI
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Thái Lan tăng 1,5% trong 3 tháng đầu năm, mức thấp nhất trong số các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư