-
Vướng mắc phân loại hàng hóa chịu thuế, VCCI đề nghị giảm đều thuế VAT 2% -
Thẩm định thực tế doanh nghiệp tham gia giải thưởng Sao Vàng đất Việt tại Thái Bình -
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư
Giá đường Việt Nam thuộc loại cao nhất thế giới bởi năng suất mía và đường thuộc loại thấp nhất thế giới |
Ngày 8/8 vừa qua, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) đã có văn bản số 7552 gửi tới các DN về việc tạm ngừng tạm nhập, tái xuất đường qua cửa khẩu phụ trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Trên thực tế, Bộ đã tạm ngừng cấp phép hoạt động tạm nhập, tái xuất đường từ nhiều tháng trước.
Ông Hà Hữu Phái, Trưởng đại diện Hiệp hội mía đường tại miền Bắc cho biết, việc Bộ Công thương chấp thuận với đề xuất tạm ngừng tạm nhập, tái xuất đường qua cửa khẩu phụ của Hiệp hội sẽ giúp ngành mía đường trong nước phần nào bớt khó khăn do gánh nặng tồn kho.
Hoạt động tạm nhập tái xuất đường rất nhộn nhịp ở nước ta trong năm 2012-2013, tuy nhiên, cơ quan hải quan đã phát hiện hàng chục ngàn tấn đường sau khi tạm nhập đã không tái xuất đúng quy định mà thẩm lậu vào nội địa để tiêu thụ. Cùng với đường nhập lậu ùn ùn đổ vào nước ta qua biên giới Tây Nam, đường thẩm lậu qua con đường tạm nhập tái xuất đã "đánh" đường nội tơi tả. Lý do là đường trong nước cao hơn đường lậu 3.000- 4.000 đồng/kg.
Được biết, tính đến 4/8, cả nước vẫn còn 414.000 tấn đường tồn kho, việc xuất khẩu đường tiểu ngạch diễn ra khá chậm dù Bộ Công thương không hạn chế số lượng xuất khẩu.
Áp lực với sản xuất mía đường trong nước đang tăng dần bởi theo Hiệp định thương mại hàng hóa Asean (ATIGA), đến năm 2015, thuế nhập khẩu đường sẽ giảm về 0% (hiện là 5%). Chưa kể, nếu TPP được ký kết, đường giá rẻ từ các nước ngoài Asean cũng sẽ tràn vào nước ta.
Hiện nay, giá đường tại Việt Nam gần như cao nhất thế giới, khoảng 50 USD/tấn trong khi giá đường Brazin chỉ 12 USD/tấn, đường Thái Lan là 25 USD/tấn. Nguyên nhân là do năng suất mía ở nước ta thuộc vào loại thấp nhất thế giới: chỉ 64 tấn mía và 5,4 tấn đường/ha trong khi con số này ở Thái Lan là 100 tấn mía, 8 tấn đường và Brazin là 120 tấn mía, 12 tấn đường.
Theo nhiều chuyên gia nông nghiệp, các DN mía đường cần nhanh chóng tái cơ cấu toàn diện, áp dụng khoa học kỹ thuật và giống mía mới vào sản xuất nếu không muốn đóng cửa khi đường ngoại giá rẻ tràn vào.
Hà Tâm
-
Vingroup nghiên cứu và phát triển người máy; PV Drilling lập liên doanh tại Indonesia; Hòa Phát chuẩn bị làm sắt đường ray -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 3: Thể chế nào để làm lớn -
Viettel tuyển dụng 101 sinh viên xuất sắc vào làm việc -
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Thương nhân phân phối vẫn được phép mua bán xăng dầu của nhau? -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư
-
1 Vietjet xin đầu tư xây dựng hangar bảo dưỡng tàu bay tại Sân bay Đà Nẵng -
2 Tín dụng tăng nhanh hơn huy động, ngân hàng tăng lãi suất tiền gửi -
3 Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
4 Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 23/11
- Sandoz triển khai chương trình cộng đồng phòng chống đề kháng kháng sinh tại Việt Nam
- Thu thập sinh trắc học trên Agribank Plus - Cơ hội rinh iPhone 16 và nhiều quà hấp dẫn
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024