
-
PAN ký thỏa thuận với đối tác Nhật; Gỗ An Cường mở rộng ngành nghề kinh doanh; KBC chi ngàn tỷ đồng thành lập công ty con
-
Coteccons lần đầu tiên tổ chức lễ vinh danh các đối tác cùng đồng hành
-
Thủ tướng: VNPT xứng đáng là trụ cột của hạ tầng số quốc gia
-
Đo nhiệt huyết kinh doanh của giới doanh nhân qua các kiến nghị
-
Doanh nghiệp trẻ kiến nghị gì qua các vòng đối thoại chính sách -
FWD triển khai chương trình “Sống đầy - Thưởng chất” đợt 2 với quà tặng lên đến 50% phí bảo hiểm năm đầu
![]() | ||
Giá đường Việt Nam thuộc loại cao nhất thế giới bởi năng suất mía và đường thuộc loại thấp nhất thế giới |
Ngày 8/8 vừa qua, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) đã có văn bản số 7552 gửi tới các DN về việc tạm ngừng tạm nhập, tái xuất đường qua cửa khẩu phụ trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Trên thực tế, Bộ đã tạm ngừng cấp phép hoạt động tạm nhập, tái xuất đường từ nhiều tháng trước.
Ông Hà Hữu Phái, Trưởng đại diện Hiệp hội mía đường tại miền Bắc cho biết, việc Bộ Công thương chấp thuận với đề xuất tạm ngừng tạm nhập, tái xuất đường qua cửa khẩu phụ của Hiệp hội sẽ giúp ngành mía đường trong nước phần nào bớt khó khăn do gánh nặng tồn kho.
Hoạt động tạm nhập tái xuất đường rất nhộn nhịp ở nước ta trong năm 2012-2013, tuy nhiên, cơ quan hải quan đã phát hiện hàng chục ngàn tấn đường sau khi tạm nhập đã không tái xuất đúng quy định mà thẩm lậu vào nội địa để tiêu thụ. Cùng với đường nhập lậu ùn ùn đổ vào nước ta qua biên giới Tây Nam, đường thẩm lậu qua con đường tạm nhập tái xuất đã "đánh" đường nội tơi tả. Lý do là đường trong nước cao hơn đường lậu 3.000- 4.000 đồng/kg.
Được biết, tính đến 4/8, cả nước vẫn còn 414.000 tấn đường tồn kho, việc xuất khẩu đường tiểu ngạch diễn ra khá chậm dù Bộ Công thương không hạn chế số lượng xuất khẩu.
Áp lực với sản xuất mía đường trong nước đang tăng dần bởi theo Hiệp định thương mại hàng hóa Asean (ATIGA), đến năm 2015, thuế nhập khẩu đường sẽ giảm về 0% (hiện là 5%). Chưa kể, nếu TPP được ký kết, đường giá rẻ từ các nước ngoài Asean cũng sẽ tràn vào nước ta.
Hiện nay, giá đường tại Việt Nam gần như cao nhất thế giới, khoảng 50 USD/tấn trong khi giá đường Brazin chỉ 12 USD/tấn, đường Thái Lan là 25 USD/tấn. Nguyên nhân là do năng suất mía ở nước ta thuộc vào loại thấp nhất thế giới: chỉ 64 tấn mía và 5,4 tấn đường/ha trong khi con số này ở Thái Lan là 100 tấn mía, 8 tấn đường và Brazin là 120 tấn mía, 12 tấn đường.
Theo nhiều chuyên gia nông nghiệp, các DN mía đường cần nhanh chóng tái cơ cấu toàn diện, áp dụng khoa học kỹ thuật và giống mía mới vào sản xuất nếu không muốn đóng cửa khi đường ngoại giá rẻ tràn vào.
Hà Tâm
-
PAN ký thỏa thuận với đối tác Nhật; Gỗ An Cường mở rộng ngành nghề kinh doanh; KBC chi ngàn tỷ đồng thành lập công ty con
-
Thị trường mua bán - sáp nhập (M&A): Đón sóng tiêu dùng, năng lượng, số hóa
-
Coteccons lần đầu tiên tổ chức lễ vinh danh các đối tác cùng đồng hành
-
Thủ tướng: VNPT xứng đáng là trụ cột của hạ tầng số quốc gia
-
Đo nhiệt huyết kinh doanh của giới doanh nhân qua các kiến nghị -
Doanh nghiệp trẻ kiến nghị gì qua các vòng đối thoại chính sách -
FWD triển khai chương trình “Sống đầy - Thưởng chất” đợt 2 với quà tặng lên đến 50% phí bảo hiểm năm đầu -
EVNGENCO vận hành an toàn trong mùa mưa bão, phát huy tốt thuỷ điện -
Thách thức xuất khẩu cuối năm -
Doanh nghiệp thành lập mới tại Đà Nẵng tăng mạnh -
Doanh thu hàng miễn thuế tăng “khủng” sau Nghị định 100
-
Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học 2025 - 2026
-
Casio ra mắt bộ sưu tập G-SHOCK G-STEEL GBM-2100 trong chiến dịch “Tough Like You”
-
VPBank hợp tác với Tập đoàn Ping An xây dựng hệ thống ngân hàng lõi
-
Japfa đồng hành cùng 500 học sinh đến trường
-
VPBank CommCredit kiến tạo nền tảng vững chắc cho cộng đồng kinh doanh tư nhân
-
LITEON Việt Nam là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm thứ 2 liên tiếp