Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
ECB: Lạm phát tại Eurozone có thể tiếp tục tăng phi mã
T.T - 25/02/2022 11:54
 
Lạm phát có thể chạm các mốc cao mới trong vài tháng nữa và ngày càng khó dự báo về thời điểm giá cả ở Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) lên tới đỉnh điểm.
Biểu tượng đồng euro tại Frankfurt, Đức. Ảnh: THX/TTXVN
Biểu tượng đồng euro tại Frankfurt, Đức. Ảnh: THX/TTXVN

Đây là cảnh báo của bà Isabel Schnabel, một thành viên hội đồng quản trị của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đưa ra ngày 24/2.

Phát biểu tại một sự kiện do Ngân hàng Trung ương Anh tổ chức, bà Schnabel cho biết những biến động tăng giá trong thời gian gần đây, không chỉ là giá năng lượng, cho thấy khó có thể đưa ra dự báo chắc chắn về thời điểm lạm phát sẽ lập đỉnh. Bà dự báo giá cả có thể sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, trước khi giảm dần trong cả năm 2022. Tuy nhiên, theo quan chức này, chỉ số lạm phát trong năm nay khó có thể giảm trở lại dưới mức mục tiêu 2% của ECB. Một trong các yếu tố làm gia tăng lo ngại về lạm phát là thị trường nhà đất nóng lên ở mức “đáng báo động”.

Lạm phát ở Eurozone đã bất ngờ tăng phi mã lên 5,1% trong tháng 1 năm nay, mức cao kỷ lục kể từ khi dữ liệu này bắt đầu được thu thập vào năm 1997 và cao hơn nhiều so với mức mục tiêu 2% của ECB. Nguyên nhân dẫn đến mức tăng này là do giá năng lượng tăng cao trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa phương Tây và Nga – nhà cung cấp năng lượng chính cho các nước châu Âu.

Cũng theo bà Schnabel, hiện vẫn chưa rõ tác động đối với các nền kinh tế Eurozone sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền Đông Ukraine. Bà cho biết ECB vẫn đang theo dõi tình hình.

Dự kiến, Hội đồng quản trị ECB sẽ tổ chức cuộc họp thường kỳ tiếp theo vào ngày 10/3 tới.

Cùng ngày 24/2, Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về cuộc khủng hoảng liên quan đến Ukraine. Trên tài khoản Twitter, bà Georgieva cảnh báo những biến động tại Ukraine đang gây thêm những rủi ro về mặt kinh tế đối với khu vực và thế giới, đồng thời cho biết IMF đang đánh giá những tác động.

Trước đó, trong báo cáo cập nhật Triển vọng Kinh tế thế giới công bố vào tháng trước, IMF cảnh báo sự phục hồi kinh tế toàn cầu đang đối mặt nhiều rủi ro, trong đó có căng thẳng địa chính trị, có thể ảnh hưởng đến nguồn cung năng lượng, thương mại quốc tế và hợp tác về chính sách.

ECB: Lạm phát tại khu vực đồng tiền chung châu Âu kéo dài hơn dự kiến
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde cho biết lạm phát ở khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) có thể sẽ kéo dài hơn so...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư