Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
EVN chưa thể ký Thỏa thuận khung PPA của LNG Bạc Liêu
Thanh Hương - 31/08/2020 13:54
 
EVN đề nghị chủ đầu tư Dự án LNG Bạc Liêu làm việc với Bộ Công thương về các yêu cầu nhà đầu tư đưa ra để có hướng dẫn chi tiết.

Được biết Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã nhận được văn bản đề nghị của công ty Delta Offshore Energy đề nghị ký Thỏa thuận khung Hợp đồng mua bán điện (PPA) dự án Nhà máy điện khí LNG Bạc Liêu 3.200 MW.

Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Bộ Công thương tại văn bản 584/BCT-ĐL về việc đàm phán giá điện và Hợp đồng mua bán điện (PPA) của Nhà máy điện LNG Bạc Liêu sẽ phải tuân theo quy định tại Thông tư 56/2014/TT-BCT.

Mô hình Dự án LNG Bạc Liêu. Ảnh: Internet
Mô hình Dự án LNG Bạc Liêu. Ảnh: Internet

Bởi vậy các nội dung được Chủ đầu tư đề cập là “các tiêu chuẩn cơ bản để đáp ứng nhu cầu thu xếp vốn quốc tế cho các dự án điện độc lập” nêu tại Phụ lục 2 của Dự thảo Hợp đồng khung chưa được Thông tư 56 quy định, cũng như chưa có tiền lệ ở các dự án nhà máy điện độc lập tại thực hiện tại Việt Nam.

Các yêu cầu này bao gồm: cam kết bao tiêu tháng, cơ chế bảo đảm ngoại tệ, thanh toán chi phí công suất ngầm định, bồi thường do thay đổi luật, quyền bên cho vay, cơ chế chấm dứt và thanh toán, cơ chế đảm bảo thu xếp tài chính, áp dụng luật Anh và giải quyết tranh chấp tại nước thứ ba.

Cũng bởi Chủ đầu tư chưa đưa ra được yêu cầu cụ thể cho từng nội dung và đặc biệt là chưa được Bộ Công thương cùng các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, hướng dẫn chấp thuận nên việc EVN ký thỏa thuận khung với Chủ đầu tư được cho là chưa thể.

Để xử lý vấn đề một cách toàn diện và nhanh chóng, EVN đã đề nghị Chủ đầu tư có những nghiên cứu cụ thể, đề xuất với Bộ Công thương các yêu cầu chi tiết với từng nội dung nêu trên để Bộ nghiên cứu, thậm chí báo cáo các cấp có thẩm quyền nếu thấy cần thiết và có những hướng dẫn chi tiết trước khi EVN ký kết bất kỳ thỏa thuận nào với chủ đầu tư.

EVN cũng cam kết sẵn sàng trao đổi với chủ đầu tư về bất cứ nội dung nào Chủ đầu tư thấy cần có sự hỗ trợ trong việc xin ý kiến và hướng dẫn của các bộ, ngành có liên quan để triển khai dự án kịp thời và đúng tiến độ.

Nhà máy điện LNG Bạc Liêu có tổng công suất thiết kế 3.200 MW trên diện tích 40 ha tại xã Vĩnh Hậu A (huyện Hòa Bình); trạm tiếp nhận và lưu trữ nhiên liệu có diện tích nổi khoảng 100ha mặt biển (lưu trữ từ 150.000 đến 174.000m3 khí tự nhiên hóa lỏng); trạm tái hóa khí và 35km đường ống dẫn khí áp suất cao.
Theo kế hoạch, đến cuối tháng 12/2020, nhà đầu tư sẽ hoàn thành khâu chuẩn bị đầu tư Dự án và trong 3 năm tiếp theo triển khai việc xây lắp khu tiếp nhận, lưu trữ LNG và trạm tái hóa khí, đường đưa khí vào bờ và vận hành tổ máy tuabin khí giai đoạn 1 (750MW) vào cuối năm 2023. Sau đó, nhà đầu tư tiếp tục xây lắp và đưa vào vận hành các tổ máy còn lại của Dự án để đạt đủ công suất 3.200 MW trước tháng 12/2027.
Để đàm phán nhanh, LNG Bạc Liêu cần giữ giá điện 7 UScent/kWh
Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển điện lực đề nghị chủ đầu tư Điện khí LNG Bạc Liêu giữ cam kết giá điện khoảng 7 UScents/kWh để tiết...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư