Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
EVN công khai dự kiến công suất huy động điện hàng ngày
Thanh Hương - 27/09/2021 14:30
 
Dự kiến huy động công suất các nguồn điện hàng ngày đã được đưa ra công khai trên website của EVN tại chuyên mục thông tin tính toán vận hành hệ thống điện.

Trung tâm Điều độ Hệ thống điện quốc gia (A0) thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã bắt đầu xuất bản thông báo dự kiến công suất nguồn điện được huy động theo ngày.

Đơn cử như hôm nay, ngày 27/9/2021, dự kiến công suất huy động khi phụ tải vào thấp điểm trưa là 28.969 MW và phụ tải vào cao điểm chiều tối là 31.289 MW.

Như vậy so với công suất lắp đặt hiện có của toàn quốc là 73.241 MW thì có thể nhận thấy sẽ có rất rất nhiều nguồn điện không được huy động.

Với dự kiến công suất công suất dự kiến này, năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) được huy động vào thấp điểm trưa là 2.696 MW và điện mặt trời mái nhà huy động 5.500 MW. Tuy nhiên vào cao điểm chiều tối thì con số giảm mạnh còn 167 MW và 16 MW.

Trước đó ngày chủ nhật, 26/9/2021, phụ tải vào thấp điểm trưa chỉ có 24.828 MW và phụ tải vào cao điểm chiều tối là 29.384 MW.

Việc công khai công suất nguồn điện dự kiến huy động theo ngày là một bước tiến dài trong việc minh bạch thông tin với công luận của cơ quan điều tiết hệ thống điện quốc gia.

Tuy nhiên dư luận cũng mong đợi, A0 sẽ tiếp tục công khai kết quả huy động thực tế các nguồn điện theo ngày.

Trên cơ sở các dữ liệu này, doanh nghiệp/nhà đầu tư đang vận hành các nguồn điện sẽ nhìn được tổng thể bức tranh tiêu thụ điện của cả nước để có các đối sách phù hợp trong chào giá hay hiểu hơn về nguyên nhân cắt giảm các nguồn điện.

Hiện việc huy động điện phải dựa trên nhu cầu tiêu dùng điện thực tế của nền kinh tế theo từng khu vực, vùng miền cụ thể và dựa vào khả năng truyền tải điện của các đường dây. Tùy theo các nguồn điện cụ thể mà việc huy động sẽ dựa vào các điều khoản trong hợp đồng mua bán điện, chào giá trên thị trường điện, ưu tiên nhất định cho năng lượng tái tạo… Cạnh đó, để đảm bảo vận hành an toàn hệ thống, cấp điện ổn định, các vấn đề kỹ thuật như ổn định tần số, sóng hài… cũng đồng thời được chú

Ngoài ra, cũng có một nguyên tắc quan trọng khác được tuân thủ trong quá trình huy động các nguồn điện là tối ưu chi phí sản xuất điện để có giá thành hợp lý nhất, nhằm giảm áp lực tăng giá điện.

Tiêu thụ giảm mạnh, EVN đề nghị không khai thác các nhà máy chưa có giá điện
EVN đã đề nghị với Bộ Công thương việc không khai thác các phần công suất điện chưa xác định được giá điện để không gây thêm áp lực cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư