Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
EVN đề nghị cấp đủ than cho sản xuất điện
Thanh Hương - 06/04/2020 19:03
 
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đề nghị Chính phủ và các Bộ chỉ đạo Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc cung cấp than liên tục và đầy đủ cho hoạt động sản xuất kinh doanh điện để đáp ứng nhu cầu về điện cho đời sống nhân dân cả nước.

Đề xuất của EVN xuất phát từ thực tế trong 3 tháng đầu năm, các nhà máy nhiệt điện than đã sản xuất 34 tỷ kWh trong tổng số 57.272 tỷ kWh của cả hệ thống, chiếm tỷ trọng 59,21% sản lượng điện sản xuất ra.

Với thực tế này việc đảm bảo cấp than liên tục và đầy đủ cho sản xuất điện để đáp ứng nhu cầu điện của đời sống nhân dân cả nước có vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là ở thời điểm cả nước đang căng sức chống dịch Covid-19 và thực hiện yêu cầu cách ly xã hội, gia tăng các hoạt động trực tuyến.

Trong khi đó, tình hình dịch bệnh cũng dẫn đến rủi ro về sản xuất và cung ứng than. Hiện các nước đã có những phản ứng khác nhau để ứng phó dịch bệnh như đóng cửa biên giới; phong tỏa khu vực hoặc quốc gia. Ngay trong giải pháp phong tỏa ở một số quốc gia cũng có những mức độ khác nhau, một số nước cấm toàn bộ việc đi lại và đóng cửa các ngành kinh tế không thiết yếu và có những nước đã cấm hoạt động của mỏ than, dẫn tới nguy cơ rủi ro nhất định đối với nguồn than nhập khẩu.

Ngoài ra, EVN cũng đề nghị, giảm giá than trộn bán cho hoạt động sản xuất điện để phù hợp với tình hình giá than nhập khẩu thực tế so với giá than nhập khẩu đã xác định trong giá than trộn được TKV, Tổng công ty Đông Bắc kê khai với Bộ Tài chính để cùng chung tay hỗ trợ một phần khó khăn cho các khách hàng sử dụng điện.

Cũng do tác động của dịch bệnh COVID-19, một số dự án điện có liên quan đến các chuyên gia và thiết bị của nước ngoài sẽ bị ảnh hưởng. Cụ thể, nếu dịch bệnh kéo dài, các chuyên gia không thể sang, thiết bị cung ứng chậm, công trình sẽ khó có thể hoàn thành đúng tiến độ.

Trước thực tế diễn biến của dịch COVID-19 đang có chiều hướng phức tạp như hiện nay, sản lượng điện thương phẩm tăng trưởng ở mức thấp hơn kế hoạch, đặc biệt có một số hộ tiêu thụ điện với giá cao như lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ có mức tăng trưởng âm cũng dự báo sẽ tác động lên giá bán điện bình quân, ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình tài chính EVN và các Tổng công ty Điện lực.

Mặc dù trong bối cảnh có nhiều khó khăn nhưng với tinh thần chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh, vì mục tiêu hỗ trợ người dân và các doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch Covid-19, EVN đã có đề xuất giảm giá điện báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành xem xét quyết định. Bên cạnh đó, EVN đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục thực hiện thêm cắt giảm chi phí thường xuyên ở mức tối đa, làm việc với các Ngân hàng trong nước để giảm lãi suất vay vốn, giãn thời gian đầu tư một số dự án điện chưa thực sự cấp bách.

Đồng thời EVN cũng đề nghị miễn thuế tài nguyên nước, phí dịch vụ môi trường rừng, phí cấp quyền khai thác tài nguyên nước của các đơn vị sản xuất thủy điện với thời gian từ tháng 4 đến tháng 10/2020. 

EVN đề xuất miễn, giảm giá điện cho một số đối tượng giai đoạn đại dịch Covid-19
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang nghiên cứu, đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét miễn,giảm giá điện cho một số đối tượng khách...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư