Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Fed thể hiện quyết tâm kiềm chế lạm phát tại Mỹ
T.T - 26/05/2022 13:15
 
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nhấn mạnh cam kết và quyết tâm của mình trong việc kiểm soát lạm phát đang tăng mạnh bằng cách tăng lãi suất lớn hơn.
ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN
Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) ở Washington, DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong bối cảnh lạm phát Mỹ tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần 40 năm, Fed hồi đầu tháng này đã tăng lãi suất chủ chốt thêm 0,5 điểm phần trăm, mức tăng lớn nhất kể từ năm 2000. Phần lớn các thành viên đều cho rằng Fed sẽ tăng lãi suất với mức tương tự trong những cuộc họp tiếp theo.

Bình luận trên đã củng cố thêm những đồn đoán trên thị trường sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết các biện pháp bổ sung lớn sẽ cần được đưa vào thảo luận trong các cuộc họp sắp tới, và có thể khiến các nhà chỉ trích im lặng, những người lên tiếng cảnh báo về mối đe dọa lạm phát.

Biên bản trên cũng cho thấy các thành viên của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) của Fed hoàn toàn nhận thức được nguy cơ giá cả tăng cao, làm ảnh hưởng đến thu nhập, do đó cần “khẩn trương” tăng lãi suất và giảm lượng trái phiếu “khổng lồ” để kìm lạm phát mà đang ở mức quá cao.

Mặc dù tốc độ tăng giá tiêu dùng đã chậm lại trong tháng 4/2022, tăng 8,3% so với tháng 4/2021, sau khi chạm mức 8,5% trong tháng 3/2022, song các quan chức Fed cảnh báo rằng sức ép giá vẫn tăng và còn quá sớm để tự tin nói rằng lạm phát đã chạm đỉnh.

Fed đã cắt giảm lãi suất xuống gần 0% kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát nhằm ngăn chặn nền kinh tế sụt giảm, đồng thời tăng cường mua trái phiếu để bơm thêm thanh khoản vào hệ thống tài chính. Tuy nhiên, thị trường đang phải chứng kiến “tác dụng phụ” từ các biện pháp đó khi giá cả tăng nhanh trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi.

Biên bản cuộc họp mới công bố trên xác nhận những cam kết của Fed về việc thực hiện một loạt biện pháp nhằm dỡ bỏ các công cụ kích thích nền kinh tế, tuy nhiên mức độ sâu rộng đến đâu sẽ phụ thuộc vào triển vọng kinh tế như thế nào.

Fed tăng lãi suất, tỷ giá không biến động mạnh
Sau hơn một tuần Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng thêm 0,5% lãi suất cơ bản USD, tỷ giá USD/VND vẫn ổn định và dự báo chỉ tăng nhẹ trong năm nay.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư