Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
FPT bán cổ phần của FPT Retail: Bước đi khôn ngoan
Hà Nguyễn - 16/08/2017 14:06
 
FPT đã chính thức chuyển nhượng 30% cổ phần của Công ty cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT (FPT Retail) cho các quỹ đầu tư Dragon Capital và VinaCapital. Xem ra, đây là một bước đi khôn ngoan.
FPT Shop tại phố Thái Hà (Hà Nội). Ảnh: Đức Thanh
FPT Shop tại phố Thái Hà (Hà Nội). Ảnh: Đức Thanh

Hiện thực hóa kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu ở FPT Retail

Cuối cùng, FPT cũng đã bắt đầu hiện thực hóa kế hoạch giảm tỷ lệ sở hữu ở FPT Retail bằng cách bán 30% cổ phần, tương đương 6 triệu cổ phiếu, cho các đối tác nước ngoài. Nhưng trái với đồn đoán, việc chuyển nhượng cổ phần này không phải dành cho một nhà bán lẻ nào khác, mà là cho các quỹ được quản lý bởi hoặc liên kết với Dragon Capital và VinaCapital.

Giá trị thương vụ không được phía FPT công bố. FPT cũng không chia sẻ tỷ lệ cổ phần mà mỗi quỹ đầu tư nắm giữ. Song ngay sau đó, VinaCapital, công bố rằng, họ đã bỏ ra khoảng 11 triệu USD để mua lại cổ phiếu trong tổng số 30% cổ phần nói trên, cùng với Dragon Capital.

Và cũng lại có thông tin cho rằng, mức giá chuyển nhượng của thương vụ này vào khoảng 9 - 10 lần mệnh giá. Như vậy, FPT sẽ thu về khoản lợi nhuận tài chính bất thường 400 - 500 tỷ đồng từ 30% cổ phần đã chuyển nhượng.

Chưa bàn tới câu chuyện khoản lợi nhuận này sẽ được hạch toán ra sao, cổ đông của FPT có lợi hay không, nhưng chắc chắn, FPT có lợi. Bởi một mặt, họ thực hiện đúng cam kết với cổ đông về việc giảm tỷ lệ sở hữu ở FPT Retail để tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi là công nghệ. Mặt khác, họ có lời từ việc chuyển nhượng.

Thêm nữa, dù đã chuyển nhượng tới 30% cổ phần, nhưng hiện nay, FPT vẫn nắm giữ tới 55%, tức là vẫn nắm quyền chi phối và kiểm soát FPT Retail. Dragon Capital và VinaCapital là các quỹ đầu tư và thông thường, họ ít khi tham gia việc điều hành các doanh nghiệp mà họ đầu tư.

Tính đến hết tháng 7/2017, FPT Retail vận hành 438 cửa hàng trên phạm vi toàn quốc.

Với doanh thu 15.717 USD/m2, FPT Retail đang là nhà bán lẻ hiệu quả nhất xét về hiệu quả doanh thu/m2 diện tích sàn (theo Euromonitor và Retail Asia Publishing).

Thông tin từ bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc FPT Retail cho biết, trong thời gian qua, không ít nhà đầu tư nước ngoài từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan... rất quan tâm đến việc mua cổ phần của FPT Retail. Thậm chí, có nhà đầu tư muốn mua tới 51% cổ phần để nắm quyền kiểm soát. Tuy nhiên, FPT Retail không chấp thuận vì điều đó không phù hợp với định hướng thoái vốn của FPT.

Trong một báo cáo phát hành vào cuối tháng 7, Công ty Chứng khoán HSC cũng đã đưa ra nhận định rằng, FPT có thể sẽ chào bán tiếp 10% cổ phần mảng bán lẻ ra công chúng, mục đích là để tránh bán hết cổ phần về tay một người mua. Rất có thể, FPT Retail sẽ được niêm yết trên sàn chứng khoán vào năm tới.

Điều này càng khẳng định rằng, FPT không hề có ý định buông “con gà đẻ trứng vàng” FPT Retail, mà chỉ là thoái bớt vốn để có thêm nguồn lực đầu tư sang các lĩnh vực khác mà thôi.

Dragon Capital và VinaCapital đánh giá cao thị trường bán lẻ

FPT mừng vì bán được cổ phần cho Dragon Capital và VinaCapital. Trong khi đó, cả hai quỹ đầu tư này xem ra cũng khá hoan hỉ vì mua được cổ phiếu “ngon lành”.

Cả hai nhà đầu tư này đều đánh giá cao tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam và đánh giá cao việc hoàn tất thương vụ trên.

Ông Andy Ho, Giám đốc VinaCapital khẳng định, tiêu dùng là một trong những lĩnh vực ưu tiên đầu tư của VinaCapital. “Nhu cầu về điện thoại và thiết bị di động của người dân Việt Nam rất lớn và đây được xem là công cụ thứ hai của họ để giao tiếp và truy cập Internet. Chính vì vậy, VinaCapital đã quyết định khoản đầu tư ‘ý nghĩa’ vào công ty bán lẻ hàng đầu của Việt Nam và chưa niêm yết”, ông Andy Ho nói.

Trong khi đó, ông Vũ Hữu Điền, Giám đốc đầu tư Dragon Capital thẳng thắn, thị trường tiêu dùng Việt Nam với quy mô dân số hơn 93 triệu người và doanh số bán lẻ hàng năm hơn 110 tỷ USD là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới. Trong đó, ngành bán lẻ điện thoại đi động và thiết bị điện tử có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua.

Kết thúc 7 tháng đầu năm 2017, FPT Retail đạt doanh thu 7.147 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2016. Lợi nhuận trước thuế đạt 165 tỷ đồng tăng 44% so với cùng kỳ. Như vậy, tính bình quân, FPT Shop thu về hơn 35 tỷ đồng mỗi ngày. Cùng kỳ năm ngoái, con số này là 27 tỷ đồng/ngày.

Với kết quả kinh doanh như vậy, dễ hiểu vì sao, FPT không buông FPT Retail. Còn Dragon Capital và VinaCapital cũng hồ hởi khi mua được 30% cổ phần từ “con gà đẻ trứng vàng” này.

FPT Telecom né đóng phí viễn thông
Hai năm liên tục, FPT Telecom tuy đạt doanh thu tới 12.234 tỷ đồng, nhưng vẫn nại nhiều lý do để không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Quỹ Dịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư