
-
AEON Văn Giang - Trải nghiệm gắn kết cho các gia đình trẻ phía Đông Hà Nội
-
Vì sao MSN được định giá 106.000 đồng/cổ phiếu?
-
Khối nhà máy thuỷ điện của EVNGENCO1 làm tốt vai trò cắt giảm đỉnh lũ
-
Dẫn dắt ngành kinh tế trọng điểm, FPT lọt Top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam
-
Dự kiến nhiều thay đổi trong xác định đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt -
Rà soát tình hình xuất khẩu 2 sản phẩm công nghiệp sang thị trường Ấn Độ
![]() |
FPT đã lên kế hoạch bán bộ phận bán lẻ từ lâu |
FPT vừa chính thức công bố việc đã hoàn tất chuyển nhượng 30% vốn điều lệ tại Công ty cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail), tương đương 6 triệu cổ phiếu, cho các quỹ được quản lý bởi hoặc liên kết với Dragon Capital và VinaCapital.
FPT Retail hiện là nhà bán lẻ lớn thứ 2 tại Việt Nam. Tính đến hết tháng 7/2017, FPT Retail đang vận hành 438 cửa hàng trên phạm vi toàn quốc. Với doanh thu 15.717 USD/m2, FPT Retail đang là nhà bán lẻ hiệu quả nhất xét về hiệu quả doanh thu/m2 diện tích sàn (theo Euromonitor và Retail Asia Publishing).
Trong khi đó, Dragon Capital và VinaCapital là những nhà đầu tư tài chính nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, quản lý lần lượt 2,1 tỷ USD và 1,8 tỷ USD tổng tài sản.
FPT đã lên kế hoạch bán bộ phận bán lẻ từ lâu, và giờ thương vụ đã chính thức được công bố. Năm 2017, FPT Retail đặt kế hoạch tăng trưởng doanh thu 27,5% và lợi nhuận trên 40% thông qua đẩy mạnh doanh thu trên mỗi cửa hàng, tiếp tục mở rộng quy mô chuỗi bán lẻ tới những vùng miền mà sản phẩm điện thoại thông minh ít hiện diện.
Trong 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu của FPT Retail đạt 6.193 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ và LNTT đạt 141 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ. Tốc độ tăng trưởng bình quân năm (CAGR) về doanh thu và lợi nhuận trước thuế của FPT Retail giai đoạn 2016-2019 được kỳ vọng đạt tương ứng trên 25% và 35%.
Theo ông Andy Ho, Giám đốc VinaCapital, tiêu dùng là một trong những lĩnh vực ưu tiên đầu tư của VinaCapital. “Nhu cầu về điện thoại và thiết bị di động của người dân Việt Nam rất lớn và đây được xem là công cụ thứ hai của họ để giao tiếp và truy cập Internet. Vì vậy chúng tôi quyết định khoản đầu tư ý nghĩa ở một công ty bán lẻ hàng đầu của Việt Nam và chưa niêm yết”, ông Andy Ho nói.
Trong khi đó, ông Vũ Hữu Điền, Giám đốc đầu tư Dragon Capital cho rằng, thị trường tiêu dùng Việt Nam với quy mô dân số gần 100 triệu người và doanh số bán lẻ hàng năm hơn 110 tỷ USD là một trong những thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới. Trong đó, ngành bán lẻ điện thoại đi động và thiết bị điện tử có bước phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua.
“FPT Retail, mặc dù mới tham gia thị trường chưa lâu, đã chứng tỏ là một nhà bán lẻ thiết bị di động hàng đầu. Chúng tôi đánh giá cao tính chuyên nghiệp của đội ngũ lãnh đạo tại FPT Retail, cũng như kinh nghiệm quản trị và điều hành của tập đoàn FPT, đây là tiền đề quan trọng để FPT Retail tiến xa hơn trong lĩnh vực bán lẻ tại Việt Nam”, ông Vũ Hữu Điền khẳng định.
Việc hai quỹ đầu tư lớn dốc vốn vào FPT Retail có thể là một sự “tiếp sức” cho sự phát triển của hệ thống bán lẻ FPT.

-
Dự kiến nhiều thay đổi trong xác định đối tượng không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt -
Rà soát tình hình xuất khẩu 2 sản phẩm công nghiệp sang thị trường Ấn Độ -
Lập Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - EU -
Viettel IDC trở thành đối tác Pinnacle Partner - hạng cao nhất của Broadcom -
Doanh nghiệp đóng vai trò quyết định để đa dạng hóa thị trường xuất khẩu -
Đơn hàng mới tăng trở lại, xuất khẩu duy trì ổn định -
Doanh nghiệp rà soát hoạt động xuất khẩu thép carbon cán nguội
-
Khai trương Vincom Mega Mall Royal Island - biểu tượng mua sắm - ẩm thực - giải trí mới tại Hải Phòng
-
FPT chia sẻ kế hoạch phát triển chip chuyên dụng “Bonsai AI” tại Nhật Bản
-
Kinh tế toàn cầu biến động và bài toán thu hút đầu tư vào KCN Việt Nam
-
Đạt Phương vào Top 10 Thương hiệu phát triển bền vững Việt Nam 2025
-
Liên tiếp được vinh danh, SABECO khẳng định vị thế đầu ngành F&B
-
Ngân hàng MB và cách tiếp cận vốn mới cho doanh nghiệp: Từ "cho vay" đến "đồng hành Bền vốn, Vững tầm"