-
Cam kết những giá trị bền vững dẫn lối cho sự phát triển của Masterise -
Cảng Quốc tế Long An tham dự hội nghị Portech châu Á lần thứ 12 tại Malaysia -
Vietnam Airlines vào Top 25 hãng hàng không an toàn nhất thế giới -
Dự án điện gió của T&T Group tại Lào xuất khẩu điện về Việt Nam cuối năm 2025 -
Tiêu thụ xăng dầu năm 2025 dự kiến tăng 8% -
Minh Long tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Công ty
Ông Nguyễn Duy Linh (ngoài cùng bên phải) trả lời chất vấn của HĐQT trong chương trình |
Chuyên xuất khẩu đồ gỗ ra nước ngoài, nhưng do những khó khăn về thị trường, nên chỉ riêng trong quý I/2013, Công ty TNHH Đăng Long (Đồng Nai) giảm 30% lượng xuất khẩu so với cùng kỳ năm ngoái.
Bởi vậy, giải pháp mà ông Đặng Văn Long, Giám đốc Công ty nghĩ tới là quan tâm đến kênh tiêu thụ nội địa và sẵn sàng đầu tư lâu dài để có chỗ đứng tại thị trường này.
Nhưng một thực tế mà ngay cả CEO của Công ty Gỗ Đức Thành cũng không ngờ tới, đó là đường về lại gập ghềnh, khó đi đến vậy.
Trước đây, chuyên sản xuất hàng xuất khẩu, nói chính xác là chuyên gia công theo thiết kế của đối tác nước ngoài, nên Công ty không phải lo thị trường, cũng chẳng phải lo bán từng sản phẩm. Nhưng quay về với thị trường nội địa lại khác, phải tự mình xây dựng hệ thống phân phối, rồi lựa chọn phân khúc khách hàng phù hợp, tìm khách hàng tiềm năng, thậm chí cả triển khai các chiến dịch marketing... Rất nhiều việc phải làm, đầu tư không ít, mà chưa chắc đã mang lại hiệu quả.
Cũng có chung cảm giác “té ngửa” ấy là CEO của Công ty cổ phần Thủy sản Mekong (Cần Thơ). Công ty chuyên sản xuất hàng xuất khẩu, nên đương nhiên, sản phẩm đều là đồ đông lạnh. Nhưng để quay về thị trường nội địa, ông Lương Hoành Mãnh, Chủ tịch HĐQT Công ty, mới phát hiện ra rằng, người tiêu dùng Việt Nam đa phần chỉ thích hải sản tươi sống. Giá cả cũng là một trong những lý do khiến sản phẩm thủy, hải sản xuất khẩu khó chuyển sang tiêu thụ ở thị trường nội địa. Muốn trở về thành công, buộc Công ty phải thay đổi hoàn toàn chiến lược kinh doanh, phải đầu tư cho nghiên cứu thị trường, thiết lập kênh phân phối.
Đây là câu chuyện có thực của rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình về với thị trường nội địa. Thực tế cho thấy, không ít doanh nghiệp Việt đã thành công trong chinh phục thị trường nội địa, sau một thời gian mải mê chinh chiến ở nước ngoài. Tập đoàn Dệt may (Vinatex) là ví dụ điển hình. Vinatex đã tích cực triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chú trọng ưu tiên phát triển, từng bước vươn lên chiếm lĩnh thị trường nội địa, với mục tiêu doanh thu nội địa tăng trưởng bình quân từ 15 - 20%/năm và tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm đạt 60% vào năm 2015.
“Doanh nghiệp chỉ có thể quay trở về thị trường nội địa thành công khi có chiến lược bài bản, bền bỉ, chịu đầu tư, thậm chí chấp nhận thua thiệt trong thời gian đầu”, một vị chuyên gia nhận xét và cho rằng, con đường trở về sẽ cực kỳ khó khăn khi doanh nghiệp chỉ coi thị trường nội địa là nơi trú ẩn tạm thời, thiếu chiến lược và không có nghiên cứu một cách khoa học, cụ thể.
Với tình hình làm ăn khó khăn hiện nay, các doanh nghiệp khó có nguồn lực đầu tư cho nghiên cứu thị trường, thiết lập kênh phân phối. Làm việc này vốn dĩ không đơn giản, mà có khi phải mất vài năm mới mang lại kết quả. “Bởi vậy, nhiều doanh nghiệp, ít nhất trong năm nay, vẫn tìm cách đẩy mạnh xuất khẩu, còn việc tìm đầu ra ở thị trường nội địa vẫn là câu chuyện dài”, lãnh đạo một doanh nghiệp chuyên xuất khẩu hàng thủy sản phát biểu.
Như vậy, câu chuyện nằm ở sự lựa chọn của lãnh đạo của các doanh nghiệp. Nếu bạn là CEO của một công ty chuyên xuất khẩu da giày, nay gặp khó khăn ở thị trường nước ngoài, bạn sẽ quyết định thế nào?
Câu trả lời nhận được từ ông Nguyễn Duy Linh, Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long, là trong ngắn hạn, sẽ tập trung giải quyết các vấn đề về tiền mặt, đề nghị các đối tác giãn nợ, trích giảm lợi nhuận để hỗ trợ marketing và bán hàng cho các nhà phân phối…. “Còn về trung và dài hạn, sẽ nghiên cứu phương án quay về thị trường nội địa và tập trung phát triển cả thị trường nước ngoài”, ông Linh nói.
Ông Nguyễn Duy Linh chính là vị CEO tham gia Chương trình CEO - Chìa khóa thành công phiên bản 2013 kỳ này, với chủ đề “Điều chỉnh chiến lược - Trở về thị trường nội địa”. Chương trình phát sóng trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam vào 10h sáng Chủ nhật (12/5) và phát lại vào 8h sáng thứ Hai (13/5).n
Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự tài trợ của Công ty cổ phần Traphaco thông qua nhãn hàng Thuốc bổ não Cebraton.
Nguyên Đức
-
Hai ngân hàng lớn bảo lãnh trả nợ thuế 217 tỷ đồng cho Tập đoàn Hương Sen -
Tiêu thụ xăng dầu năm 2025 dự kiến tăng 8% -
Minh Long tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Công ty -
Tỷ phú, nhà sáng lập Vietjet gặp gỡ đối tác chiến lược tại Mar-a-Lago -
GELEX là một trong 50 doanh nghiệp xuất sắc Việt Nam 2024 -
Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp ngành điện -
Đến thời điểm tách bạch vị trí chủ tịch và tổng giám đốc
- MM Mega Market "bung lụa" với loạt deal khủng đón Tết Ất Tỵ
- Coca-Cola khởi động Lễ hội chào đón năm mới 2025 với kỷ lục thế giới
- Tập đoàn DIC khẳng định vị thế 7 năm liên tục trong bảng xếp hạng VNR500
- MSD Việt Nam giành "cú đúp" giải thưởng tại HR Asia Awards 2024
- Indochina Capital - 25 năm giữ vị trí tiên phong trên thị trường bất động sản Việt Nam
- Lễ hội “Taste of Queensland 2025 “ thưởng thức bò Úc hảo hạng với ưu đãi hấp dẫn tại FujiMart