
-
Bổ sung quy định về tạm sử dụng rừng để thi công các dự án cấp thiết đường sắt, thuỷ lợi
-
Khoa học công nghệ là "con đường tất yếu" để Việt Nam vươn lên trong kỷ nguyên mới
-
Đại hội Đảng bộ Đặc khu Cát Hải nhiệm kỳ 2025 - 2030 lần I: Mở ra giai đoạn phát triển mới
-
Vượt mọi khó khăn, xây dựng Quốc hội Việt Nam phát triển toàn diện
-
Khánh thành Trụ sở Bộ Công an tại số 96 Nguyễn Du -
Dấu ấn pháp luật tài chính trước thềm kỷ nguyên mới
Kim ngạch xuất khẩu trị giá 82,24 tỷ USD, duy trì mức tăng trưởng 5,9% trong nửa đầu 2016 được cho là sự nỗ lực lớn của các ngành hàng, tuy nhiên, mức tăng này giảm mạnh so với mức 9,2% của cùng kỳ 2015.
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh nhấn manh, đây là mức tăng thấp, kể cả xem xét tương quan với mức tăng GDP của năm nay, đặc biệt là mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 10% của năm 2016.
![]() |
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Bộ Công thương tập hợp kiến nghị của các ngành để gỡ khó cho doanh nghiệp xuất khẩu 6 tháng cuối năm 2016 |
Nhóm hàng nhiên liệu, khoáng sản có kim ngạch xuất khẩu “rơi” thấp nhất với 38,7% so với cùng kỳ năm trước.
Sở dĩ nhóm hàng nhiên liệu, khoáng sản có kim ngạch xuất khẩu giảm mạnh là do giá dầu thô giảm mạnh cả về lượng và giá xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu nhóm nhiên liệu, khoáng sản giảm 867 triệu USD do giá xuất khẩu giảm, hụt 184 triệu USD do lượng xuất khẩu giảm.
Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), ông Nguyễn Vũ Trường Sơn cho hay, dầu khí là ngành có mức ảnh hưởng bởi giá giảm sâu nhất. 6 tháng qua, giá dầu trên thế giới giảm có thời điểm còn 27 USD/thùng, khiến các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thăm dò dầu khí bị ảnh hưởng trực tiếp, tác động tiêu cực đến các đơn vị dich vụ dầu khí.
Phát biểu tại Hội nghị tổng kết tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại 6 tháng đầu năm, định hướng giải pháp 6 tháng cuối năm của Bộ Công thương chiều 12/7/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, kết quả tăng trưởng xuất khẩu 5,9% có sự đóng góp rất lớn của các doanh nghiệp ngành công thương. Đặc biệt, nhìn trong bối cảnh thiên tai hạn hán nghiêm trọng, tàn phá nhiều tỉnh tại miền Trung, Tây nguyên. Tại miền Bắc, trong những tháng đầu năm, trâu bò chết do nhiệt độ xuống thấp, thì con số 82,24 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng qua là một nỗ lực lớn.
“Tôi đề nghị Bộ Công thương tập hợp kiến nghị của các ngành thủy sản, dệt may, dầu khí… để kịp thời có những tháo gỡ vướng mắc, điều chỉnh đêr hỗ trợ các ngành, doanh nghiệp thuận lợi hơn trong sản xuất, kinh doanh và đẩy mạnh xuất khẩu, hoàn thành mục tiêu tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo.
Về thị trường hàng hóa xuất khẩu 6 tháng đầu năm, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với 17,7 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước.
Tiếp đến là EU đạt 16,3 tỷ USD, tăng 9,8%; Trung Quốc đạt 9,2 tỷ USD, tăng 14,3%; Hàn Quốc đạt 5,1 tỷ USD, tăng 39%.
Riêng xuất khẩu sang thị trường ASEAN đạt 8,2 tỷ USD, giảm 12,6%; Nhật Bản đạt 6,6 tỷ USD, giảm 1,3%.
Sản xuất công nghiệp 6 tháng đầu năm tăng thấp do nhu cầu tiêu dùng trong nước chưa hồi phục khiến sản xuất tăng chậm, cộng với mức tăng thấp của thị trường tiêu thụ thế giới.
Tiêu thụ của ngành cơ khí trong 6 tháng 2016 sụt giảm mạnh do tác động bởi tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn tại các tỉnh miền Tây Nam bộ, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp.

-
Bổ sung quy định về tạm sử dụng rừng để thi công các dự án cấp thiết đường sắt, thuỷ lợi
-
Khoa học công nghệ là "con đường tất yếu" để Việt Nam vươn lên trong kỷ nguyên mới
-
Đại hội Đảng bộ Đặc khu Cát Hải nhiệm kỳ 2025 - 2030 lần I: Mở ra giai đoạn phát triển mới
-
Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội, hoàn thành 100.000 căn trong năm 2025
-
Đề nghị xét tặng danh hiệu Anh hùng Lao động đối với nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình -
Vượt mọi khó khăn, xây dựng Quốc hội Việt Nam phát triển toàn diện -
Khánh thành Trụ sở Bộ Công an tại số 96 Nguyễn Du -
Dấu ấn pháp luật tài chính trước thềm kỷ nguyên mới -
Sửa đổi 3 luật về giáo dục: Buông cái cần buông, nắm thật chắc cái cần nắm -
Hà Nội: Xã Vật Lại hướng tới trở thành vùng đất đáng sống, năng động và sáng tạo -
TP.HCM sẽ giải quyết thách thức hạ tầng trạm sạc pin cho xe điện thế nào?
-
Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh tại tất cả hạng mục giải thưởng HR Asia Awards 2025
-
Cùng Havy Indoor Farm nhân rộng mô hình nông nghiệp xanh cho đô thị Việt Nam
-
Acecook Việt Nam và Hảo Hảo giữ vững vị trí Top những thương hiệu FMCG được chọn mua nhiều nhất
-
LocknLock ra mắt thương hiệu gia dụng cao cấp JENNIFEROOM tại Việt Nam
-
Sữa hạt công thức Värna Life, giải pháp dinh dưỡng từ thiên nhiên cho mỗi ngày “tươi khỏe”
-
Petrolimex Aviation và Vietjet Air tiên phong “xanh hoá” bầu trời Việt