-
VSMCamp và CSMOSummit 2024: Khai mở chiến lược sales và marketing cho doanh nghiệp thời đại mới -
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics
Hội thảo góp ý Dự thảo nghị định kinh doanh xăng dầu do VCCI phối hợp với Bộ Công thương tổ chức sáng 14/5 thu hút hơn 200 doanh nghiệp đến từ các địa phương |
Chia sẻ về quan điểm sửa đổi nghị định kinh doanh xăng dầu, Đậu Anh Tuấn, Phó tổng thư ký VCCI cho rằng: “Quản lý xăng dầu luôn là bài toán khó, phải cân bằng nhiều lợi ích, do đó, soạn thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu nhiều bị áp lực không nhỏ, chưa kể còn quá nhiều mục tiêu đặt ra trong việc xây dựng Nghị định này”.
“Những can thiệp hành chính đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu chỉ là giải pháp tình thế, động lực thị trường mới là bền vững nhất, thì quản lý cần theo hướng này”, ông Tuấn nói.
Luật sư Nguyễn Tiến Lập
Mục tiêu cao nhất sau sửa đổi phải theo hướng tạo động lực kinh doanh cho doanh nghiệp, “nuôi dưỡng” được doanh nghiệp Trên hết, một Nghị định tốt phải tạo được động lực cho tất cả các chủ thể.
Ông Trịnh Quang Khanh, Phó chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa) nêu quan điểm, cần thiết phải xây dựng Nghị định kinh doanh xăng dầu mới. Chúng ta đã có 4 Nghị định về điều kiện kinh doanh xăng dầu nhưng vẫn còn nhiều nôị dung cần sửa đổi để phù hợp với tình hình thị trường hiện nay.
“Thời gian qua, một lít xăng khi bán ra thị trường phải thực hiện quá nhiều mục tiêu. Tôi đề nghị, nghị định mới cần lược bớt các quy định không cần thiết, để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Nếu không doanh nghiệp thực hiện dễ bị “bắt lỗi” bởi các cơ quan thanh, kiểm tra”.
Dẫn 3 quy định liên quan đến xăng dầu đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường ra văn bản bãi bỏ nhưng dự thảo vẫn đưa vào, ông Khanh cho rằng, cần bỏ các quy định khác liên quan đến việc buộc doanh nghiệp phải xây dựng kho chứa 2.000 m3.
Theo ông Khanh, quy định hiện nay cho doanh nghiệp được phép thuê kho nhưng tại sao lại quy định trong dự thảo buộc doanh nghiệp phải tự xây dựng kho, quỹ đất ở đâu để doanh nghiệp xây dựng kho chứa lớn 2.000 m3?
Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp lo tình trạng độc quyền kinh doanh vẫn tiếp diễn, dẫn đến nguy cơ thao túng thị trường, hạn chế cạnh tranh (có doanh nghiệp lớn chiếm tới trên 50% thị phần hay một vài doanh nghiệp đầu mối thống lĩnh tới trên 80% nguồn cung xăng dầu).
Góp ý cho Dự thảo, trong văn bản kiến nghị các nội dung gửi tới Bộ Công thương, các xăng dầu cho rằng, trong bối cảnh thực tế hiện nay, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang không có điều kiện bình đẳng để cạnh tranh công bằng trên thị trường, đặc biệt trong tương quan giữa thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối và thương nhân bán lẻ, giữa doanh nghiệp lớn, siêu lớn thống lĩnh thị trường và doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Chẳng hạn có tập đoàn doanh nghiệp chiếm tới 51% thị phần và cùng với 6/32 doanh nghiệp lớn khác chiếm tới 88% thị phần.
“Dự thảo Nghị định lại quy định theo hướng bất lợi và triệt tiêu khả năng cạnh tranh công bằng và bình đẳng của các doanh nghiệp nhỏ hơn là Thương nhân phân phối và Thương nhân bán lẻ”, các doanh nghiệp đề cập.
Ông Đỗ Thanh Hán, Giám đóc Công ty CP Xăng dầu Sài Gòn cho hay: “Dự thảo chưa thực sự mới, mà còn hạn chế bớt quyền kinh doanh của thương nhân phân phối và bán lẻ. Do đó, ông Hán đề nghị, các quy định đưa vào dự thảo phải mở rộng quyền kinh doanh cho các đối tượng doanh nghiệp.
Hai năm nay, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu như người đang bị nằm trên giường bệnh, cực kỳ khó khăn. Nghị định 83 trước đó đã kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, nếu kéo dài các điều kiện kinh doanh không theo hướng tạo động lực kinh doanh, doanh nghiệp bán lẻ sẽ mất hết sản nghiệp.
Theo các doanh nghiệp, Nghị định mới cần điều hành xăng dầu theo thị trường, tôn trọng quy luật cung cầu, không được can thiệp quá nhiều. Phải tạo động lực cho người kinh doanh, không nên để cho doanh nghiệp chán nản.
Đại diện cơ quan soạn thảo Nghị định kinh doanh xăng dầu, ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho hay, xăng dầu là mặt hàng chiến lược và phải có cơ chế quản lý. Vì thế, cơ chế quản lý có hướng tiếp cận khác so với các mặt hàng khác.
Ông Chinh khẳng định sẽ lắng nghe các ý kiến đa chiều, thậm chí trái chiều để xây dựng nghị định tốt nhất. Đồng tình với quan điểm của VCCI, cách tiếp cận ban soạn thảo khi xây dựng dự thảo muốn giảm bớt đa mục tiêu trong quản lý, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, hài hoà lợi ích của các bên.
-
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt”
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025