
-
Hơn 21.100 tỷ đồng đầu tư vào du lịch Vĩnh Phúc
-
Sản vật của đồng bào dân tộc thiểu số hút khách tại VITM Hà Nội 2025
-
Du lịch xứ Dừa Bến Tre khởi sắc
-
"Hiến kế" phát triển điểm đến xanh, nâng tầm du lịch Việt Nam
-
"Sức nóng" du lịch tỉnh Bình Thuận lan tỏa tại VITM Hà Nội 2025 -
Độc đáo màn trình diễn chế biến cá ngừ đại dương Phú Yên tại VITM Hà Nội 2025
Trong bối cảnh đô thị hóa mạnh mẽ, các giá trị văn hóa và tự nhiên tại các vùng nông thôn ngoại thành Hà Nội đang trở thành nguồn tài nguyên quý giá cho phát triển du lịch. Mô hình thí điểm phát triển du lịch nông nghiệp và nông thôn được kỳ vọng sẽ khai thác triệt để tiềm năng này, đồng thời tạo thêm nguồn thu nhập bền vững cho người dân địa phương.
Hà Nội hiện tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch gắn với di sản và làng nghề truyền thống. Tiêu biểu là tuyến du lịch "Con đường di sản Nam Thăng Long - Hà Nội," kết nối các huyện Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên với các giá trị di tích và làng nghề độc đáo.
Ở huyện Mỹ Đức, xã An Phú đang phát triển mô hình du lịch cộng đồng gắn với trải nghiệm văn hóa dân tộc thiểu số, trong khi xã Tích Giang (Phúc Thọ) trở thành điểm sáng về du lịch nông thôn với các hoạt động trải nghiệm nông nghiệp và đời sống làng quê.
Ngoài ra, Hà Nội còn tổ chức khảo sát và triển khai các dự án tại nhiều địa phương khác như Xuân Giang (Sóc Sơn), Đông Xuân (Quốc Oai), và Cộng Hòa (Quốc Oai).
Theo Thạc sỹ Vũ Thị Thanh Như, Hội Khoa học kinh tế nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam, khi phát triển loại hình du lịch này cần lưu ý đến tính thời vụ của sản phẩm nông nghiệp, nông thôn để từ đó có chính sách đầu tư phù hợp. Ngoài ra, cơ quan quản lý cần phải tăng cường giám sát các điểm du lịch để bảo đảm hoat động du lịch diễn ra suôn sẻ, chất lượng. Các địa phương khi phát triển loại hình này cần xây dựng hệ thống nhà vệ sinh, môi trường bảo đảm cho du khách…
![]() |
Du khách trải nghiệm quy trình chăm sóc, thu hái chè tại xã Ba Trại (huyện Ba Vì). |
Để nói về sự phát triển của du lịch nông nghiệp và nông thôn không thể không nhắc đến sự cải thiện về hạ tầng và dịch vụ. Theo đó, Hà Nội đã tổ chức các khóa tập huấn về tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13259:2020 cho các điểm du lịch cộng đồng, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng. Các chương trình tập huấn thực địa tại các điểm du lịch như bản Miền (Ba Vì) cũng góp phần nâng cao năng lực quản lý và vận hành cho người dân địa phương.
Các loại hình du lịch mới cũng được phát triển dựa trên thế mạnh của từng địa phương. Chẳng hạn, Sóc Sơn được định hướng trở thành trung tâm du lịch thể thao, Ba Vì tập trung vào du lịch chăm sóc sức khỏe, khu vực sông Hồng triển khai mạnh du lịch đường sông kết nối các điểm đến như Chương Dương Độ, Bát Tràng, và đền Chử Đồng Tử…
Bên cạnh đó, Hà Nội đang tích cực ứng dụng công nghệ số trong quảng bá du lịch, từ việc chuẩn hóa và dịch bài thuyết minh điểm đến sang năm ngôn ngữ (Anh, Pháp, Trung, Nhật, Hàn) đến xây dựng hệ thống số hóa thông tin du lịch bằng giao diện ảnh 360 độ, 3D. Các biển chỉ dẫn và pano quảng bá tại các điểm đến trọng yếu như sân bay Nội Bài hay hồ Hoàn Kiếm được duy trì, tạo ấn tượng mạnh mẽ cho du khách.
Đặc biệt, việc tích hợp truyền thông trên các nền tảng số như Facebook, YouTube, và TikTok đã giúp hình ảnh du lịch Hà Nội tiếp cận hiệu quả với các nhóm khách hàng trẻ và quốc tế. Đồng thời, ngành du lịch cũng chú trọng sản xuất các ấn phẩm quảng bá đặc sắc và sản phẩm quà tặng mang đậm nét văn hóa Thủ đô, tạo dấu ấn riêng cho du khách.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết:, hết 11 tháng năm 2024, Hà Nội đón khoảng 25,33 triệu lượt khách, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 5,67 triệu lượt, vượt chỉ tiêu kế hoạch năm, tăng 35,8%. Lượt khách nội địa đạt 19,66 triệu, tăng 6,3%. Tổng thu từ khách du lịch ước tính đạt gần 100.000 tỷ đồng, tăng 17,8%.
“Những kết quả này là thành quả của các giải pháp đồng bộ được triển khai ngay từ đầu năm. Sở Du lịch Hà Nội đã chú trọng đổi mới sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, và mở rộng quy mô quảng bá, nhắm đến cả thị trường nội địa và quốc tế”, bà Giang cho hay.
Trong tháng cuối năm 2024, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tiếp tục tham mưu cho Thành ủy và UBND Thành phố về các giải pháp bảo tồn và phát huy giá trị di sản, đặc biệt là quần thể Hương Sơn (Mỹ Đức). Các kế hoạch điều tra tài nguyên du lịch cũng đang được triển khai nhằm xác định rõ tiềm năng và định hướng phát triển dài hạn cho từng khu vực.
-
"Sức nóng" du lịch tỉnh Bình Thuận lan tỏa tại VITM Hà Nội 2025 -
Độc đáo màn trình diễn chế biến cá ngừ đại dương Phú Yên tại VITM Hà Nội 2025 -
TP.HCM thúc đẩy kết nối thương mại và du lịch giữa Việt Nam với thế giới -
Hội chợ ITE HCMC 2025: “Du lịch bền vững, trải nghiệm sống động” -
Doanh nghiệp lữ hành chờ bùng nổ dịp nghỉ lễ 30/4 -
VITA AWARDS 2025: Vinh danh 224 cá nhân và tổ chức tiêu biểu trong ngành du lịch -
Gần 600 doanh nghiệp tham sự Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2025
-
Uuviet Solutions và dự án 18.000 tỷ đồng: Bước tiến mạnh mẽ tại thị trường Hà Nội.
-
Panasonic bàn giao Phòng thí nghiệm Giải pháp HVAC cho Trường Đại học Xây Dựng Hà Nội
-
Cơ hội sở hữu bất động sản vàng trong tầm tay tại Kita Airport City
-
Công bố Top 10 Doanh nghiệp ESG Việt Nam Xanh 2025 ngành Du lịch - Khách sạn - Resort
-
FPT trở thành đối tác công nghệ của đội bóng hàng đầu giải Ngoại hạng Anh
-
Đột phá chuyển đổi xanh tại Diễn đàn Hợp tác xã Quốc gia 2025