Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Hạ viện Mỹ thông qua gói cứu trợ 1.900 tỷ USD
Lê Quân - 27/02/2021 21:39
 
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có chiến thắng pháp lý đầu tiên khi Hạ viện thông qua gói cứu trợ Covid-19 trị giá 1.900 tỷ USD vào sáng sớm ngày 27/2.
Tàu bệnh viện USNS Comfort của Hải quân Mỹ di chuyển qua khu vực cầu Verrazzano-Narrows, New York. Ảnh: AFP
Tàu bệnh viện USNS Comfort của Hải quân Mỹ di chuyển qua khu vực cầu Verrazzano-Narrows, New York. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, đảng Dân chủ sẽ phải đối mặt với những thách thức khi cài cắm quy định tăng lương tối thiểu vào dự luật về gói cứu trợ 1.900 tỷ USD này.

Các đảng viên Dân chủ kiểm soát Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật với tỷ lệ phiếu 219 - 212. Dự luật sau đó đã được chuyển đến Thượng viện - nơi mà phe Dân chủ lên kế hoạch vận động pháp lý để dự luật được thông qua mà không cần sự ủng hộ của phe Cộng hòa.

Với gói cứu trợ trên, Mỹ sẽ ưu tiên chi cho tiêm vaccine kháng Covid-19 và vật tư y tế, đồng thời triển khai một đợt hỗ trợ tài chính khẩn cấp mới tới các hộ gia đình, doanh nghiệp nhỏ, cùng chính quyền bang và các địa phương.

Các thành viên đảng Dân chủ đánh giá gói cứu trợ trên là cần thiết để đối phó đại dịch Covid-19, thứ virus đã cướp đi sinh mạng của hơn 500.000 người Mỹ và khiến hàng triệu người mất việc làm.

"Người Mỹ cần biết rằng chính phủ luôn sẵn sàng giúp đỡ họ", Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi nhấn mạnh trong cuộc tranh luận tại Hạ viện. Trong khi đó, đảng Cộng hòa, những người trước đó ủng hộ chi mạnh tay chi phòng chống Covid-19 và kích thích nền kinh tế, lại cho rằng phần lớn các hạng mục trong gói cứu trợ trên là không cần thiết, đặc biệt là nội dung liên quan đến một hệ thống tàu điện ngầm gần thành phố San Francisco của bà Pelosi. Phe Cộng hòa cũng dẫn chứng rằng chỉ có 9% trong tổng giá trị gói cứu trợ lần này sẽ chi trực tiếp cho chống dịch.

"Họ chỉ ném tiền ra mà không có trách nhiệm giải trình", ông Kevin McCarthy, lãnh đạo phe Cộng hòa (chiếm thiểu số) tại Hạ viện nói.

Cuộc bỏ phiếu thông qua gói cứu trợ lần này tại Hạ viện là lần thử nghiệm thành công đầu tiên của phe Dân chủ, với tỷ lệ phiếu chiến thắng khá hẹp 221 - 211. Những người tiến bộ và ôn hòa nhưng vốn thường xuyên bất hòa trong đảng Dân chủ, trước mắt sẽ phải đối diện với những "trận chiến" gay go hơn về chính sách nhập cư và biến đổi khí hậu mà Tổng thống Biden muốn thúc đẩy.

Ngay từ những tuần đầu tiên nắm quyền, Tổng thống Biden đã tập trung giải quyết cuộc khủng hoảng y tế lớn nhất tại Mỹ trong một thế kỷ qua do đại dịch Covid-19. Đây là cuộc khủng hoảng ảnh hưởng đến hầu hết mọi mặt của đời sống xã hội Mỹ.

Các thành viên đảng Dân chủ đặt mục tiêu gửi dự luật về gói cứu trợ Covid-19 đến Tổng thống Biden ký ban hành luật trước giữa tháng 3, khi chương trình trợ cấp thất nghiệp bổ sung và một số khoản viện trợ khác sắp hết hạn.

Các khoản chi tiêu trong gói cứu trợ lần này bao gồm khoản thanh toán trực tiếp 1.400 USD cho từng người dân, cùng khoản trợ cấp thất nghiệp liên bang 400 USD/tuần đến hết ngày 29/8 và trợ cấp cho những người gặp khó khăn trong trả tiền thuê nhà và thế chấp nhà trong đại dịch.

Việc chuyển dự luật sang cho Thượng viện xem xét bỏ phiếu có thể đối mặt với kết quả bất phân thắng bại - nơi mà đảng Cộng hòa đang giữ 50 ghế, còn đảng Dân chủ cùng các đồng minh kiểm soát 50 ghế còn lại.

Thách thức đối với các thành viên Đảng Dân chủ là phải tìm ra cách để đề xuất tăng lương tối thiểu được thông qua, bởi đề xuất này có nguy cơ bị loại ra khỏi dự luật theo các quy tắc phức tạp đang chi phối Thượng viện.

Gói cứu trợ 1.900 tỷ USD vừa được Hạ viện thông qua nhắm đến tăng lương tối thiểu quốc gia theo giờ lần đầu tiên kể từ năm 2009, từ mức 7,25 USD lên 15 USD. Đây cũng là ưu tiên hàng đầu của các thành viên Dân chủ tiến bộ.

Tuy nhiên, một chuyên gia về các quy tắc trong Thượng viện Myx cho rằng đề xuất tăng lương tối thiểu của phe Dân chủ không đủ điều kiện để áp dụng quy tắc đối xử đặc biệt - một quy tắc cho phép các nội dung còn lại của dự luật được thông qua với phiếu đa số thay vì cần đến 60 phiếu để xúc tiến hầu hết các nội dung dự luật.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi dự đoán dự luật cứu trợ lần này sẽ được Quốc hội Mỹ thông qua dù có hoặc không có quy định tăng lương; đồng thời "bà đầm thép" cũng khẳng định đảng Dân chủ sẽ không từ bỏ thúc đẩy vấn đề này.

Mỹ muốn xây chuỗi cung ứng công nghệ vắng bóng Trung Quốc
Mỹ đang thúc đẩy kế hoạch xây dựng các chuỗi cung ứng chip và sản phẩm chiến lược khác mà ít phụ thuộc vào Trung Quốc thông qua hợp tác với...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư