
-
Dự kiến nhập khẩu 79.199 tấn nguyên liệu thuốc lá trong năm 2026
-
Ra mắt nền tảng kết nối Logistics giúp tăng năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
-
Dấu ấn kiến tạo phía sau thành công của Petrovietnam
-
Hưng Yên mở rộng không gian công nghiệp, kiến tạo động lực tăng trưởng mới
-
Đưa chương trình đào tạo 10.000 CEO vào hoạt động trong năm 2026 -
Khoa học công nghệ - đổi mới sáng tạo: Việt Nam sắp có thế hệ “nhà vô địch”?
Tại Hội nghị Thường trực Chính phủ có cuộc gặp gỡ doanh nghiệp về nhiệm vụ, giải pháp để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới diễn ra mới đây, ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch Điều hành Tập đoàn T&T Group cho biết, ngày 8/2, T&T Group đã làm việc với đại diện Boeing tại Việt Nam để xúc tiến các cơ hội hợp tác và trở thành đối tác chiến lược trong lĩnh vực hàng không.
![]() |
Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Điều hành T&T Group phát biểu tại Hội nghị Thường trực Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp. |
Theo Chủ tịch Điều hành Tập đoàn T&T Group, T&T đang có chiến lược phát triển mô hình tập đoàn hàng không với sân bay Quảng Trị, hãng hàng không Vietravel Airlines, tổ hợp công nghiệp hàng không và đô thị sân bay đặt tại Quảng Trị.
“Trên thế giới hiện nay có 1 số hãng hàng không lớn của Mỹ, Trung Đông và Hà Lan đã phát triển thành công theo mô hình hệ sinh thái hàng không – tập đoàn hàng không. Hệ sinh thái này bao gồm cả hãng bay, công nghiệp, sân bay, dịch vụ, bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa, dịch vụ bay, dịch vụ sân bay mặt đất cũng như là tổ hợp đô thị sân bay”, ông Đỗ Quang Hiển nhấn mạnh.
Theo ông Đỗ Quang Hiển, chiến lược phát triển này sẽ là tiền đề để tạo ra 1 tổ hợp về công nghiệp hàng không, vận chuyển, luân chuyển hàng hóa. Việt Nam hiện nay chưa có 1 hãng hàng không hoặc doanh nghiệp nào chuyên khai thác các chuyến bay vận chuyển hàng hóa mà thị phần này chủ yếu vẫn đang nằm trong tay các hãng hàng không nước ngoài.
![]() |
Phối cảnh Cảng hàng không Quảng Trị. |
Liên quan đến Tổ hợp công nghiệp hàng không – logistics – dịch vụ - thương mại và đô thị sân bay Quảng Trị, mới đây, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị đã có thông báo kết luận của quyền Chủ tịch UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng sau khi nhà đầu tư báo cáo ý tưởng Quy hoạch tổ hợp công nghiệp hàng không - logistic - dịch vụ - thương mại sân bay Quảng Trị.
Theo đó, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị ghi nhận và đánh giá cao ý tưởng của Tập đoàn T&T và tư vấn đến từ Singapore (Tư vấn CPG Signature - Singapore). Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng, ý tưởng quy hoạch Tổ hợp công nghiệp hàng không - logistics - dịch vụ - thương mại và đô thị sân bay Quảng Trị phù hợp, sáng tạo, có tính khả thi, tạo sự đột phá, mở ra hướng phát triển mới trong tương lai nhằm khai thác tối đa tiềm năng lợi thế của địa phương, đồng thời thống nhất ý tưởng quy hoạch do Tập đoàn T&T và tư vấn từ Singapore đề xuất.
Về phạm vi nghiên cứu phương án quy hoạch, UBND tỉnh Quảng Trị thống nhất phương án Quy hoạch đô thị Cảng hàng không Quảng Trị khoảng 3.400 ha, gồm khu đô thị - thương mại dịch vụ - logistic - công nghiệp bán dẫn và các ngành công nghiệp công nghệ cao làm Nhân lõi để phát triển từng cấp độ theo bán kính phù hợp, hình thành hệ sinh thái Tổ hợp công nghiệp hàng không khoảng 7.000 ha mang tính kết nối mạnh, định hướng không gian mở để phát triển thành một tổ hợp mang tầm khu vực và quốc tế.
Theo đơn vị tư vấn CPG Signature Pte Ltd, quy hoạch lấy ý tưởng "phượng hoàng cất cánh" được phát triển từ những giá trị lịch sử và chiến tích hào hùng trên dòng sông Thạch Hãn, cùng ý chí kiên cường của con người Quảng Trị, đưa sự phát triển của nơi đây lên tầm cao mới.
Cụ thể, quy hoạch lấy sân bay Quảng Trị làm trung tâm, với diện tích 3.400ha được chia thành 8 tiểu khu. Trong đó, 5 khu chức năng gồm: khu công nghiệp hàng không, khu hậu cần và phân phối, khu hàng không sáng tạo, khu cửa ngõ kết nối, khu trung tâm dịch vụ hiện đại và 3 đô thị ở.
Trước đó, để hiện thực hóa chiến lược xây dựng 1 hệ sinh thái hàng không toàn diện, T&T Group thông qua các đơn vị thành viên là T&T Airlines và T&T SuperPort đã hoàn tất thương vụ M&A hãng hàng không du lịch Vietravel Airlines. Đây được xem là bước đi quan trọng của T&T Group và bầu Hiển với quyết tâm đưa hàng không Việt "cất cánh" trong kỷ nguyên mới của dân tộc.
Tính đến thời điểm hiện tại, các mảnh ghép trong hệ sinh thái hàng không của T&T Group gồm: T&T Airlines - doanh nghiệp chuyên làm dịch vụ về hàng không có vốn điều lệ 700 tỷ đồng; cảng hàng không Quảng Trị với quy mô 265ha, tổng vốn đầu tư 5.800 tỷ đồng được đang gấp rút thi công để hoàn thành vào giữa năm 2026; hãng hàng không Vietravel Airlines; và cuối cùng là Tổ hợp công nghiệp hàng không - logistics - dịch vụ - thương mại - đô thị sân bay đặt tại Quảng Trị.
-
Hưng Yên mở rộng không gian công nghiệp, kiến tạo động lực tăng trưởng mới -
Đưa chương trình đào tạo 10.000 CEO vào hoạt động trong năm 2026 -
Sửa đổi các quy định pháp luật có nguy cơ hình sự hóa hoạt động kinh doanh -
Khoa học công nghệ - đổi mới sáng tạo: Việt Nam sắp có thế hệ “nhà vô địch”? -
TS. Lê Duy Bình: Doanh nghiệp Việt cần thay đổi mô hình tăng trưởng xuất khẩu -
Tiếp nhận hồ sơ miễn trừ áp thuế đối với ván sợi gỗ Thái Lan, Trung Quốc -
Giải mã sức hút của hội nghị hàng đầu ngành kinh doanh ẩm thực: Vietnam F&B Summit 2025
-
PVCFC mở rộng thị phần tại Campuchia
-
Panasonic Việt Nam được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2025
-
Đà Nẵng "sôi sục" trước đợt tuyển dụng nửa cuối năm 2025
-
ASEAN SME Trade Mission: Bệ phóng vươn tầm quốc tế cho SME Việt Nam
-
Mỹ Tho Central Complex: Dấu ấn từ chất lượng xây dựng và hạ tầng kỹ thuật chuẩn mực
-
A&T Saigon Riverside khẳng định sức hút bên sông Sài Gòn với hơn 35 đối tác phân phối chiến lược