
-
Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng
-
Việt Nam sẵn sàng chung tay, chung sức cùng các đối tác phát triển
-
HĐND TP. Hải Phòng kiện toàn bộ máy chính quyền, thông qua một số nghị quyết quan trọng
-
Ninh Bình: Kiện toàn tổ chức, bổ nhiệm cán bộ sau sáp nhập
-
Tiếp nhận 50.300 tờ khai xuất nhập khẩu trong ngày đầu chuyển đổi mô hình bộ máy -
Hưng Yên ngày đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp: Tổ chức thông suốt, hành chính thân thiện
![]() |
Nhờ liên kết với Đà Nẵng và Quảng Nam, Thừa Thiên Huế đã thu hút được 3,2 triệu lượt du khách trong năm 2014. |
Hợp tác để cùng có lợi
Đánh giá của Tổng cục Du lịch cho thấy, Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam là 3 địa phương trên trục di sản có rất nhiều tiềm năng về du lịch và đây sẽ là các trọng điểm chính của du lịch Việt Nam trong thời gian tới. Chỉ kéo dài chưa đầy 300 km mà cả 3 địa phương sở hữu những bãi biển đẹp vào loại nhất nhì thế giới; 4 di sản văn hóa thế giới: Cố đô Huế, Nhã nhạc cung đình Huế, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn; những khu sinh thái sinh quyển, rừng quốc gia phong phú đa dạng về chủng loại động thực vật…
Phát huy các thế mạnh của mình, ba địa phương đã tạo ra những sản phẩm du lịch mang đặc trưng vùng như các làng nghề thủ công truyền thống tranh làng Sình, hoa giấy Thanh Tiên (Thừa Thiên Huế), đá mỹ nghệ Non Nước (Đà Nẵng), dệt thổ cẩm của người Cơ tu (Quảng Nam)… Về lễ hội cấp quốc gia, Đà Nẵng đã “độc quyền” Cuộc thi Bắn pháo hoa Quốc tế, Điểm hẹn mùa hè; Thừa Thiên Huế luân phiên tổ chức Festival và Festival Làng nghề; Quảng Nam có Chương trình Hành trình di sản...
Tất cả những lợi thế đó đã được 3 địa phương nhìn nhận và liên kết để đưa ra chiến lược “3 địa phương, một điểm đến”, với việc phát triển thương hiệu “Con đường di sản miền Trung”. Kể từ khi xây dựng chiến lược này, du lịch của 3 địa phương đã có những chuyển biến rõ rệt, thể hiện qua lượng du khách tăng cao so với trước.
Ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, nếu trước đây, khách đi lại giữa 3 tỉnh chỉ chiếm khoảng 15%, thì từ khi có chương trình liên kết, con số này đạt trên 30%. Đặc biệt, theo ông Hồ Tấn Cường, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Nam, việc hợp tác xúc tiến du lịch đã giúp mỗi địa phương tiết kiệm được nguồn kinh phí khá lớn và tăng cường hiệu quả hoạt động. “Mỗi địa phương chỉ cần bỏ ra nguồn kinh phí bằng 1/3 để quảng bá”, ông Cường nói.
Phá bỏ cục bộ địa phương
20h ngày 29/4/2015, Đà Nẵng tổ chức khai mạc chương trình Pháo hoa Quốc tế 2015. Đó cũng là lúc tại Ngọ Môn Đại Nội Huế diễn ra Lễ khai mạc chương trình Festival Làng nghề 2015. Đã có rất nhiều du khách đến từ 2 đầu Nam - Bắc tiếc rẻ vì đã không được theo dõi trực tiếp 2 sự kiện văn hóa lớn ấy của cả nước.
Không chỉ “lệch pha” trong một sự kiện, dường như sự kết nối của chương trình “Con đường di sản miền Trung” có dấu hiệu chững lại và việc tạo nên một thương hiệu du lịch vùng cho đúng ý nghĩa thông điệp “Ba địa phương, một điểm đến” chưa đạt được.
Một trong những biểu hiện của tình trạng trên là hoạt động kích cầu du lịch của cả 3 địa phương đang được tách biệt theo kiểu “thân ai nấy lo”. Hiện tính liên kết thực chất chỉ chủ yếu ở cấp độ các doanh nghiệp lữ hành, thông qua việc kết nối các tour tham quan 3 tỉnh, thành phố lại với nhau, tránh trùng lặp các sản phẩm du lịch đặc trưng địa phương…
Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hội Lữ hành TP. Đà Nẵng cho rằng, hiệu quả liên kết còn thấp do các địa phương chưa có nhiều sản phẩm chung, hoạt động marketing nghèo nàn, ngân sách xúc tiến còn thấp... “Để sự liên kết có hiệu quả hơn và đi vào chiều sâu, cần triển khai thêm rất nhiều hoạt động như đánh giá, lựa chọn, hình thành các sản phẩm chung, phối hợp tổ chức các sự kiện, định hướng các hoạt động marketing cho cả 3 địa phương, cũng như hình thành quỹ xúc tiến chung có tính đến việc xã hội hóa từ doanh nghiệp”, ông Dũng nhìn nhận.
Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng, cần xem xét lại cơ chế luân phiên vì nó chưa thực sự tạo ra một cơ chế và nội dung xuyên suốt. Những nội dung này phải được cải thiện để liên kết giữa 3 địa phương trong thời điểm hiện nay và thời gian tới mở rộng ra các địa phương khác, tạo động lực cho sự phát triển chung của ngành du lịch.
Rõ ràng, việc cần gấp bây giờ là phải thành lập một ban chỉ đạo, điều phối chung để kết nối hoạt động du lịch của cả 3 địa phương, kết nối từ cấp độ chiến lược cho đến việc thực hiện; từ cấp quản lý nhà nước đến các doanh nghiệp lữ hành, du lịch.

-
Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc nêu 3 đề xuất để thúc đẩy tài chính cho phát triển
-
Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng
-
Việt Nam sẵn sàng chung tay, chung sức cùng các đối tác phát triển
-
HĐND TP. Hải Phòng kiện toàn bộ máy chính quyền, thông qua một số nghị quyết quan trọng
-
Ninh Bình: Kiện toàn tổ chức, bổ nhiệm cán bộ sau sáp nhập -
Tiếp nhận 50.300 tờ khai xuất nhập khẩu trong ngày đầu chuyển đổi mô hình bộ máy -
Hưng Yên ngày đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp: Tổ chức thông suốt, hành chính thân thiện -
Quảng Trị bổ nhiệm các giám đốc sở sau sáp nhập -
Ban Chính sách, chiến lược Trung ương có thêm lãnh đạo -
HĐND TP.HCM thành lập 15 sở, cơ quan chuyên môn thuộc UBND Thành phố -
TP.HCM kiến nghị bố trí nhà công vụ cho cán bộ được điều động, luân chuyển công tác
-
Bệnh viện FV: Bệnh nhân được BHYT chi trả 100% quyền lợi khi khám, chữa bệnh
-
Sun Casa Square đẩy mạnh thi công, dự kiến bàn giao vào cuối năm 2025
-
DXMD Việt Nam tiếp tục ghi danh vào Top 10 sàn giao dịch bất động sản xuất sắc Việt Nam
-
Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn chính thức đổi tên thành Hội doanh nhân Sài Gòn
-
Từ quầy hàng nhỏ đến doanh nghiệp bài bản: VPBank tiếp sức đúng lúc, đồng hành dài lâu
-
Giải pháp phát triển bền vững toàn diện cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới