Đặt mua báo in| Ngày 08 tháng 02 năm 2023, 13:30:09
Kết nối du lịch Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam từ cấp độ chiến lược
Ngọc Tân - Thu Hồng - 12/09/2015 15:11
 
Cần phải có một cơ quan điều phối chung để kết nối hoạt động du lịch của Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam từ cấp độ chiến lược cho đến thực hiện; từ cấp quản lý nhà nước đến các doanh nghiệp lữ hành, du lịch.
Nhờ liên kết với Đà Nẵng và Quảng Nam, Thừa Thiên Huế đã thu hút được 3,2 triệu lượt du khách trong năm 2014
Nhờ liên kết với Đà Nẵng và Quảng Nam, Thừa Thiên Huế đã thu hút được 3,2 triệu lượt du khách trong năm 2014.

Hợp tác để cùng có lợi

Đánh giá của Tổng cục Du lịch cho thấy, Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam là 3 địa phương trên trục di sản có rất nhiều tiềm năng về du lịch và đây sẽ là các trọng điểm chính của du lịch Việt Nam trong thời gian tới. Chỉ kéo dài chưa đầy 300 km mà cả 3 địa phương sở hữu những bãi biển đẹp vào loại nhất nhì thế giới; 4 di sản văn hóa thế giới: Cố đô Huế, Nhã nhạc cung đình Huế, phố cổ Hội An, thánh địa Mỹ Sơn; những khu sinh thái sinh quyển, rừng quốc gia phong phú đa dạng về chủng loại động thực vật… 

Phát huy các thế mạnh của mình, ba địa phương đã tạo ra những sản phẩm du lịch mang đặc trưng vùng như các làng nghề thủ công truyền thống tranh làng Sình, hoa giấy Thanh Tiên (Thừa Thiên Huế), đá mỹ nghệ Non Nước (Đà Nẵng), dệt thổ cẩm của người Cơ tu (Quảng Nam)… Về lễ hội cấp quốc gia, Đà Nẵng đã “độc quyền” Cuộc thi Bắn pháo hoa Quốc tế, Điểm hẹn mùa hè; Thừa Thiên Huế luân phiên tổ chức Festival và Festival Làng nghề; Quảng Nam có Chương trình Hành trình di sản...

Tất cả những lợi thế đó đã được 3 địa phương nhìn nhận và liên kết để đưa ra chiến lược “3 địa phương, một điểm đến”, với việc phát triển thương hiệu “Con đường di sản miền Trung”. Kể từ khi xây dựng chiến lược này, du lịch của 3 địa phương đã có những chuyển biến rõ rệt, thể hiện qua lượng du khách tăng cao so với trước.

Ông Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho rằng, nếu trước đây, khách đi lại giữa 3 tỉnh chỉ chiếm khoảng 15%, thì từ khi có chương trình liên kết, con số này đạt trên 30%. Đặc biệt, theo ông Hồ Tấn Cường, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Nam, việc hợp tác xúc tiến du lịch đã giúp mỗi địa phương tiết kiệm được nguồn kinh phí khá lớn và tăng cường hiệu quả hoạt động. “Mỗi địa phương chỉ cần bỏ ra nguồn kinh phí bằng 1/3 để quảng bá”, ông Cường nói.

Phá bỏ cục bộ địa phương

20h ngày 29/4/2015, Đà Nẵng tổ chức khai mạc chương trình Pháo hoa Quốc tế 2015. Đó cũng là lúc tại Ngọ Môn Đại Nội Huế diễn ra Lễ khai mạc chương trình Festival Làng nghề 2015. Đã có rất nhiều du khách đến từ 2 đầu Nam - Bắc tiếc rẻ vì đã không được theo dõi trực tiếp 2 sự kiện văn hóa lớn ấy của cả nước.

Không chỉ “lệch pha” trong một sự kiện, dường như sự kết nối của chương trình “Con đường di sản miền Trung” có dấu hiệu chững lại và việc tạo nên một thương hiệu du lịch vùng cho đúng ý nghĩa thông điệp “Ba địa phương, một điểm đến” chưa đạt được.

Một trong những biểu hiện của tình trạng trên là hoạt động kích cầu du lịch của cả 3 địa phương đang được tách biệt theo kiểu “thân ai nấy lo”. Hiện tính liên kết thực chất chỉ chủ yếu ở cấp độ các doanh nghiệp lữ hành, thông qua việc kết nối các tour tham quan 3 tỉnh, thành phố lại với nhau, tránh trùng lặp các sản phẩm du lịch đặc trưng địa phương… 

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hội Lữ hành TP. Đà Nẵng cho rằng, hiệu quả liên kết còn thấp do các địa phương chưa có nhiều sản phẩm chung, hoạt động marketing nghèo nàn, ngân sách xúc tiến còn thấp... “Để sự liên kết có hiệu quả hơn và đi vào chiều sâu, cần triển khai thêm rất nhiều hoạt động như đánh giá, lựa chọn, hình thành các sản phẩm chung, phối hợp tổ chức các sự kiện, định hướng các hoạt động marketing cho cả 3 địa phương, cũng như hình thành quỹ xúc tiến chung có tính đến việc xã hội hóa từ doanh nghiệp”, ông Dũng nhìn nhận.

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng, cần xem xét lại cơ chế luân phiên vì nó chưa thực sự tạo ra một cơ chế và nội dung xuyên suốt. Những nội dung này phải được cải thiện để liên kết giữa 3 địa phương trong thời điểm hiện nay và thời gian tới mở rộng ra các địa phương khác, tạo động lực cho sự phát triển chung của ngành du lịch.

Rõ ràng, việc cần gấp bây giờ là phải thành lập một ban chỉ đạo, điều phối chung để kết nối hoạt động du lịch của cả 3 địa phương, kết nối từ cấp độ chiến lược cho đến việc thực hiện; từ cấp quản lý nhà nước đến các doanh nghiệp lữ hành, du lịch.

Du lịch miền Trung cất cánh nhờ sản phẩm đa dạng
Với hệ sinh thái thiên nhiên phong phú, đa dạng, cảnh quan có đủ núi, rừng, biển, cùng bề dày về lịch sử - văn hóa, miền Trung đang có nhiều lợi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư