
-
Bình Định thu hồi Dự án Khu du lịch Ghềnh Ráng giai đoạn 2
-
Bình Định đề xuất xây cảng chuyên dụng Khu Liên hợp gang thép Long Sơn
-
Hà Tĩnh sắp có Khu đô thị 2.000 tỷ đồng; Nghiên cứu đề xuất về sân bay thứ 2 vùng Thủ đô
-
Dự án Trung tâm y tế Quân - Dân y kết hợp huyện Lý Sơn gặp khó
-
Điều chỉnh tổng mức đầu tư, gia hạn tiến độ thi công cầu Rạch Miễu 2 -
Đồng Nai thu hồi đất một số dự án chậm triển khai
Cấp thiết mở rộng sân bay
Ngoài quy hoạch, đầu tư xây dựng mới Cảng hàng không Vân Phong tại khu vực xã Vạn Thắng với quy mô sử dụng đất dự trữ khoảng 500 ha, tỉnh Khánh Hòa được định hướng đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (Cảng HKQT Cam Ranh).
Cảng HKQT Cam Ranh hiện có 2 nhà ga hành khách, gồm Nhà ga quốc nội T1 có công suất phục vụ 2,65 triệu lượt khách/năm và Nhà ga quốc tế T2 có công suất phục vụ 4 triệu lượt khách/năm.
Theo quy hoạch Cảng HKQT Cam Ranh giai đoạn đến năm 2020, Cảng có có lượng hành khách tiếp nhận đạt 5,5 triệu lượt/năm, định hướng đến năm 2030, lượng hành khách tiếp nhận đạt 8 triệu lượt/năm.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng hành khách thông qua Cảng HKQT Cam Ranh vượt xa tốc độ dự báo trong hồ sơ quy hoạch được duyệt.
Cùng với đó, Cảng HKQT Cam Ranh hiện chưa có nhà ga hàng hóa và chỉ có 3 vị trí đỗ máy bay, nên cần mở rộng, bổ sung để đáp ứng nhu cầu phát triển cảng hàng không giai đoạn trung hạn 2021 - 2025.
Ông Nguyễn Văn Dần, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong Đề án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, có dự báo lượng khách qua sân bay Cam Ranh là 25 triệu lượt/năm trong thời kỳ 2021-2030 và tăng lên 36 triệu lượt/năm trong tầm nhìn đến năm 2050.
Với những lý do trên, việc điều chỉnh quy hoạch Cảng HKQT Cam Ranh là cần thiết, phù hợp nhu cầu thực tế cũng như quy hoạch quốc gia.
Theo Tờ trình về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng HKQT Cam Ranh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Hàng không đề xuất thời kỳ 2021-2030 sẽ xây dựng Nhà ga hành khách T1 công suất 21 triệu lượt khách/năm, giữ nguyên nhà ga T2 công suất 4 triệu lượt khách/năm; xây dựng mới nhà ga hàng hóa công suất khoảng 55.000 tấn hàng hóa/năm giai đoạn đến năm 2030.
Tầm nhìn đến năm 2050, cải tạo Nhà ga T2 và hợp khối với Nhà ga T1 thành nhà ga T1 mới (quốc tế) công suất 24 triệu lượt khách/năm; xây mới Nhà ga T3 (quốc nội) công suất 12 triệu lượt khách/năm, đảm bảo đến năm 2050 đạt 36 triệu lượt khách/năm; mở rộng nhà ga hàng hóa đạt công suất khoảng 100.000 tấn hàng hóa/năm…
Theo tính toán của Cục Hàng không, nhu cầu vốn đầu tư xây dựng sân bay Cam Ranh dự kiến là 39.376 tỷ đồng, trong đó thời kỳ 2021-2030 là 24.311 tỷ đồng, giai đoạn sau 2030 - tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến là 15.065 tỷ đồng.
Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thông tin, tỉnh đang đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành có cơ chế hỗ trợ thu hút đầu tư để mở rộng, nâng cấp Cảng HKQT Cam Ranh.
Nút thắt được gỡ nhờ cao tốc
Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ký Quyết định số 661 (ngày 17/3/2023) về phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án thành phần 1 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (giai đoạn I) do Ban Quản lý các dự án công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, dự kiến đi vào khai thác năm 2027.
Dự án được đầu tư với mục tiêu là hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên (cùng với Quốc lộ 26 và 26B) với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các trục dọc (cao tốc Bắc - Nam), phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển…
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng, với chiều dài 31,5 km.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cũng vừa ký quyết định phê duyệt Dự án thành phần 2 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn I với tổng mức đầu tư 10.436 tỷ đồng, tổng chiều dài tuyến 36,987 km, đi qua thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa…
Dự án khi đi vào khai thác sẽ hình thành mạng lưới giao thông đường bộ hoàn chỉnh để phục vụ kết nối Khánh Hòa với Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ.
Tỉnh Khánh Hòa cũng đang khẩn trương triển khai 3 tuyến cao tốc, công trình trọng điểm quốc gia qua địa bàn. Đó là Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông đang thi công 2 dự án thành phần là Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, dự kiến sẽ khai thác vào tháng 9/2023; Dự án thành phần Vân Phong - Nha Trang đang triển khai giải phóng mặt bằng để bàn giao theo kế hoạch (ngày 30/6/2023).
Trong tương lai, khi 3 tuyến cao tốc trên được xây dựng và khớp nối với nhau sẽ cơ bản đáp ứng nhu cầu vận tải trên trục Đông - Tây, tuyến đường bộ Bắc - Nam phía Đông của tỉnh Khánh Hòa.

-
Boeing sẽ đầu tư chuỗi cung ứng phụ tùng, thiết bị hàng không tại Việt Nam -
Hiệu chỉnh dần phương án thí điểm “lấy cao tốc nuôi cao tốc” -
Hà Tĩnh sắp có Khu đô thị 2.000 tỷ đồng; Nghiên cứu đề xuất về sân bay thứ 2 vùng Thủ đô -
Nguồn vốn nào để triển khai 500 dự án truyền tải điện -
Dự án Trung tâm y tế Quân - Dân y kết hợp huyện Lý Sơn gặp khó -
Gỡ nút thắt cuối cho cao tốc Bến Lức - Long Thành -
Đường Vành đai 3 TP.HCM khởi công vào tháng 6, riêng Đồng Nai chậm tiến độ
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 28/5
-
2 Công điện về tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững
-
3 Tín hiệu tích cực cho thị trường bất động sản TP.HCM
-
4 Giảm lãi suất, ngân hàng đứng trước áp lực suy giảm tiền gửi
-
5 Đường Vành đai 3 TP.HCM khởi công vào tháng 6, riêng Đồng Nai chậm tiến độ
-
Da Nang Mikazuki: Một Nhật Bản thu nhỏ với nhiều hoạt động độc đáo
-
Kế toán Anpha: Du lịch, dịch vụ được nhận định là trụ cột thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2023
-
Dat Bike: Không ngừng nâng cấp để đến gần hơn với mục tiêu “xanh hoá giao thông”
-
Chủ đầu tư Khát Vọng Việt bàn giao Giấy chứng QSDĐ cho Khách hàng tại Casamony Yên Bái
-
Lựa chọn xe máy “đáng tiền” với tài chính dưới 50 triệu
-
Pharmacity và GSK Việt Nam đồng hành chăm sóc sức khỏe hàng triệu bệnh nhân Việt Nam