
-
Khối ngoại mua ròng 298 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong tháng 7
-
Người sáng lập PYN Elite Fund: Làn sóng vốn ngoại mạnh mẽ hơn chắc chắn sẽ đến với chứng khoán Việt Nam
-
Cổ phiếu F88 tăng kịch trần trong phiên đầu tiên giao dịch, nhà đầu tư không có "hàng" để mua
-
VN-Index tăng phiên thứ 5 liên tiếp, rung lắc mạnh khi tiến gần mốc 1.600 điểm
-
Ủy ban Chứng khoán chỉ đạo giám sát chặt chẽ các cổ phiếu biến động mạnh -
Nhóm cổ phiếu đắt đỏ nhất thị trường: Giá vượt 100.000 đồng, có thật sự cao?
“Cuộc chiến” mới của các ngân hàng
Ngày 8/8, Ngân hàng ANZ tổ chức một bữa tiệc với khách hàng để giới thiệu về bảo hiểm sức khỏe của Manulife.
![]() | ||
Ngân hàng ANZ đang chuẩn bị làm đại lý bảo hiểm cho Manulife. Ảnh: Đức Thanh |
Việc ngân hàng tổ chức gặp gỡ với khách hàng với mục đích bán bảo hiểm như ANZ không còn là chuyện lạ. Chiến lược “bám ngân hàng để bán bảo hiểm” đang được các doanh nghiệp bảo hiểm tận dụng triệt để và được cụ thể hóa bằng một loạt hợp đồng ký kết giữa hai bên.
Hiện có hơn chục ngân hàng tham gia làm đại lý bảo hiểm. Chẳng hạn, từ tháng 8 này, Ngân hàng SCB chính thức trở thành đại lý bảo hiểm của Generali Việt Nam. Trước đó, Techcombank cũng đã ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh bảo hiểm với Manulife và Generali Việt Nam.
Maritime Bank thì cung cấp sản phẩm của Bảo Việt và PTI. Còn Ngân hàng ANZ cung cấp sản phẩm của Bảo hiểm nhân thọ AIA.
Một loạt ngân hàng khác, như Citibank, Standard Chartered Bank, Techcombank, Maritime Bank, MB, ABBank, Agribank… cũng đang là đại lý bán bảo hiểm của Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam…
Lãnh đạo một ngân hàng TMCP cho biết, trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng khó khăn như hiện nay, ngân hàng đang nỗ lực tăng doanh thu ở mảng dịch vụ, trong đó có bảo hiểm.
Theo ông Trần Bắc Hà, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV, lợi thế của ngân hàng khi tham gia kinh doanh bảo hiểm là sự am hiểu về nhu cầu tài chính của khách hàng và mạng lưới chi nhánh sâu rộng. Đây cũng chính là lý do BIDV bắt tay với “đại gia” MetLife (Hoa Kỳ) để lập liên doanh bảo hiểm BIDV MetLife.
Tương tự, ông Chung Bá Phương, Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm nhân thọ Generali Việt Nam cũng khẳng định, việc bắt tay với ngân hàng sẽ giúp Generali Việt Nam có cơ hội phục vụ số lượng lớn khách hàng thông qua mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng.
Theo quan sát của phóng viên Báo Đầu tư, các ngân hàng đang cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực này, nhất là các ngân hàng ngoại. Hầu hết khách hàng đến giao dịch tại các ngân hàng trên đều được tư vấn mua bảo hiểm.
Việc ngân hàng tham gia bán bảo hiểm là một xu thế tất yếu. Ở nhiều nước trên thế giới, như Italy, Đức, Pháp…, kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng chiếm tới 30 - 40% doanh số toàn ngành bảo hiểm. Ở nước ta, lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ đang cạnh tranh rất gay gắt và kênh bán hàng truyền thống đang tăng trưởng chậm lại. Trong khi đó, kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng, dù mới chiếm 3 - 4% tổng doanh thu toàn ngành bảo hiểm, song lại tăng trưởng rất nhanh, với mức tăng 100 - 300%/năm, tùy từng doanh nghiệp.
Đã có “gậy” cho ngân hàng bán bảo hiểm
Từ đầu năm đến nay, doanh số bán bảo hiểm qua liên kết với ngân hàng của nhiều hãng bảo hiểm đã tăng rất mạnh. Không chỉ dừng ở việc thu tiền hộ như trước, các ngân hàng và các hãng bảo hiểm đã bắt tay cho ra mắt những sản phẩm trọn gói dành cho khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp.
Một vấn đề được nhiều người đặt ra là, khi bắt tay với các doanh nghiệp bảo hiểm, ngân hàng liệu có chiêu trò “ép” khách hàng mua bảo hiểm?
Trên thực tế, nhiều khách hàng “tố” bị ngân hàng ép mua bảo hiểm rồi mới cho vay vốn hoặc bị “lồng ghép” sản phẩm bảo hiểm vào hợp đồng tín dụng mà họ không biết.
Để chấm dứt tình trạng trên và tránh những hệ lụy khác có thể phát sinh, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư liên tịch số 86/2014/TTLT-BTC-NHNNVN hướng dẫn hoạt động đại lý bảo hiểm của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ.
Đây là văn bản pháp lý đầu tiên hướng dẫn toàn diện hoạt động cung ứng dịch vụ bảo hiểm nhân thọ của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài với tư cách là đại lý bảo hiểm cho các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 1/9/2014.
Theo đó, các ngân hàng không được đồng thời làm đại lý cho doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ khác, nếu không được chấp thuận bằng văn bản của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ mà mình đang làm đại lý. Bên cạnh đó, ngân hàng không được tác động để khách hàng mua bảo hiểm cung cấp thông tin sai lệch hoặc không cung cấp các thông tin cần thiết cho doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ. Đồng thời, không được xúi giục khách hàng hủy bỏ hợp đồng đang có hiệu lực dưới mọi hình thức.
Mở đại lý bảo hiểm: Ngăn nhà băng bắt cá hai tay Thông tư 86/2014/TTLT-BTC-NHNNVN có hiệu lực từ 1/9 tới đây quy định, ngân hàng không được đồng thời làm đại lý cho hai hãng bảo hiểm, không được xúi khách hủy hợp đồng dưới mọi hình thức. |
Hà Tâm
-
Góc nhìn TTCK tuần 11-15/8: Dư địa tăng giá của các cổ phiếu vẫn còn
-
VN-Index hướng tới mốc 1.800 điểm, kỳ vọng vào dòng vốn ngoại đổ vào
-
Khối ngoại mua ròng 298 tỷ đồng trái phiếu chính phủ trong tháng 7
-
Người sáng lập PYN Elite Fund: Làn sóng vốn ngoại mạnh mẽ hơn chắc chắn sẽ đến với chứng khoán Việt Nam
-
Cổ phiếu F88 tăng kịch trần trong phiên đầu tiên giao dịch, nhà đầu tư không có "hàng" để mua -
Điểm mặt loạt cổ phiếu biến động mạnh trong "cơn sóng" tháng 7 -
VN-Index tăng phiên thứ 5 liên tiếp, rung lắc mạnh khi tiến gần mốc 1.600 điểm -
Ủy ban Chứng khoán chỉ đạo giám sát chặt chẽ các cổ phiếu biến động mạnh -
Nhóm cổ phiếu đắt đỏ nhất thị trường: Giá vượt 100.000 đồng, có thật sự cao? -
Kỷ lục 216 triệu cổ phiếu Hoà Phát "sang tay", quy mô vốn hoá vượt 200.000 tỷ đồng -
VN-Index "đua tàu lượn" và dòng tiền kỷ lục 3,22 tỷ USD
-
Suntory PepsiCo Việt Nam tiếp tục nối vòng tay nhân ái, góp phần xây dựng Trường học Hạnh phúc tại Tây Ninh
-
Ký kết đại lý phân phối Khu đô thị Phú Gia Bảo Lộc
-
VietinBank triển khai Gói giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp tư vấn du học, doanh nghiệp xuất khẩu lao động
-
Bình dân hóa công nghệ cấp đông: Cơ hội mới cho nông sản Việt vươn xa
-
Vinacomin và Chalieco: Thắt chặt hợp tác trong lĩnh vực sản xuất alumin, điện phân nhôm
-
Cảnh báo chấn thương ngầm khi chơi golf và giải pháp cực hiệu quả