-
Chi nhập khẩu sữa và sản phẩm sữa tăng vọt -
Khi vốn ngoại đổ vào những món đồ nhỏ bé -
Gam trầm trong xuất khẩu gạo -
Xuất khẩu tích cực trước biến động thuế quan -
Xuất khẩu năm 2025 có thể cán đích trên 470 tỷ USD -
Nồi chiên không dầu SUNHOUSE đạt Top “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2025"
![]() |
| Khoai lang dự kiến là mặt hàng thứ 12 được xuất chính ngạch sang Trung Quốc. |
Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), cho biết cơ quan chức năng Việt Nam đã nộp hồ sơ để mở cửa xuất khẩu chính ngạch khoai lang, bưởi và dừa vào thị trường Trung Quốc.
Dự kiến, khoai lang sẽ là mặt hàng tiếp theo được phía Trung Quốc xem xét cho mở cửa xuất khẩu chính ngạch vào thị trường này.
Theo kế hoạch, trong tuần này, Trung Quốc sẽ khảo sát trực tuyến kiểm tra vùng trồng cũng như cơ sở đóng gói của Việt Nam để xem xét chấp thuận cho sản phẩm xuất chính ngạch.
Theo lãnh đạo Cục Bảo vệ Thực vật, khoai lang được trồng nhiều ở Vĩnh Long, Long An, Đà Lạt, Tây Nguyên...
Hiện Việt Nam có 11 loại quả được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, bao gồm thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải, sầu riêng và chanh dây.
Gần nhất, Trung Quốc đã mở cửa nhập khẩu chính ngạch với sầu riêng của Việt Nam, đồng thời sau gần 6 năm đàm phán, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã đồng ý nhập khẩu thí điểm quả chanh leo Việt Nam bắt đầu từ tháng 7/2022 qua 7 cửa khẩu thuộc tỉnh Quảng Tây – Trung Quốc, bao gồm Hữu Nghị quan, Pò Chài, Ga Đường sắt Bằng Tường, Bằng Tường, Đông Hưng, Long Bang và Thủy Khẩu.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt gần 2,2 tỷ USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt trên 967 triệu USD, giảm 32,4% so với cùng kỳ.
Riêng đối với mặt hàng khoai lang, 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 20,6 triệu USD, giảm 21,8% so với cùng kỳ 2021.
Những năm qua, thị trường tiêu thụ chính của khoai lang là Trung Quốc, nhưng việc xuất khẩu vẫn qua đường tiểu ngạch, ẩn chứa nhiều rủi ro cho nhà vườn và doanh nghiệp, dẫn đến điệp khúc được mùa, mất giá.
Để được xuất khẩu chính ngạch, điều kiện là phải thiết lập, xây dựng được các mã số vùng trồng và xây dựng các cơ sở đóng gói phù hợp với yêu cầu của nước nhập khẩu, tuân thủ các quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật...
-
Xuất khẩu tích cực trước biến động thuế quan -
Máy lọc nước Hydrogen ion kiềm Hòa Phát: Công nghệ lọc đa tầng kết hợp điện phân -
Xuất khẩu năm 2025 có thể cán đích trên 470 tỷ USD -
DOJI Shining Show với không gian 1.000 m2 tại Diamond Crown Hải Phòng có gì? -
Nồi chiên không dầu SUNHOUSE đạt Top “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2025" -
Việt Nam chi hơn 1,2 tỷ USD mua bông từ Mỹ -
Sớm hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA
-
TH tiên phong ứng dụng công nghệ blockchain truy xuất nguồn gốc -
Số hóa: Động lực cho chuyển đổi bền vững -
Cargill Việt Nam: 30 năm bền bỉ phụng sự cộng đồng
-
Vì sao Centrix City Đại Phúc hút người mua ở thực lẫn nhà đầu tư? -
Biwase: Hồi sinh dự án, mang nước sạch đến với người dân -
Gamuda Land: Nhà phát triển cộng đồng mang dấu ấn toàn cầu

