
-
Nhà mua hàng châu Âu sắp "đổ bộ" Việt Nam
-
Xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng tốc, doanh nghiệp mở rộng thị trường mới
-
Nhập máy móc, thiết bị từ Nhật Bản tăng mạnh
-
Phấn đấu đạt 70 tỷ USD xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2025
-
Hàng trăm nhà mua hàng toàn cầu sắp đến Việt Nam tìm nhà cung ứng hàng hóa -
Xuất nhập khẩu hàng hóa của TP.HCM đạt gần 110 tỷ USD
![]() |
Khoai lang dự kiến là mặt hàng thứ 12 được xuất chính ngạch sang Trung Quốc. |
Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), cho biết cơ quan chức năng Việt Nam đã nộp hồ sơ để mở cửa xuất khẩu chính ngạch khoai lang, bưởi và dừa vào thị trường Trung Quốc.
Dự kiến, khoai lang sẽ là mặt hàng tiếp theo được phía Trung Quốc xem xét cho mở cửa xuất khẩu chính ngạch vào thị trường này.
Theo kế hoạch, trong tuần này, Trung Quốc sẽ khảo sát trực tuyến kiểm tra vùng trồng cũng như cơ sở đóng gói của Việt Nam để xem xét chấp thuận cho sản phẩm xuất chính ngạch.
Theo lãnh đạo Cục Bảo vệ Thực vật, khoai lang được trồng nhiều ở Vĩnh Long, Long An, Đà Lạt, Tây Nguyên...
Hiện Việt Nam có 11 loại quả được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, bao gồm thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải, sầu riêng và chanh dây.
Gần nhất, Trung Quốc đã mở cửa nhập khẩu chính ngạch với sầu riêng của Việt Nam, đồng thời sau gần 6 năm đàm phán, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã đồng ý nhập khẩu thí điểm quả chanh leo Việt Nam bắt đầu từ tháng 7/2022 qua 7 cửa khẩu thuộc tỉnh Quảng Tây – Trung Quốc, bao gồm Hữu Nghị quan, Pò Chài, Ga Đường sắt Bằng Tường, Bằng Tường, Đông Hưng, Long Bang và Thủy Khẩu.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả Việt Nam đạt gần 2,2 tỷ USD, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt trên 967 triệu USD, giảm 32,4% so với cùng kỳ.
Riêng đối với mặt hàng khoai lang, 8 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu đạt trên 20,6 triệu USD, giảm 21,8% so với cùng kỳ 2021.
Những năm qua, thị trường tiêu thụ chính của khoai lang là Trung Quốc, nhưng việc xuất khẩu vẫn qua đường tiểu ngạch, ẩn chứa nhiều rủi ro cho nhà vườn và doanh nghiệp, dẫn đến điệp khúc được mùa, mất giá.
Để được xuất khẩu chính ngạch, điều kiện là phải thiết lập, xây dựng được các mã số vùng trồng và xây dựng các cơ sở đóng gói phù hợp với yêu cầu của nước nhập khẩu, tuân thủ các quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật...

-
Hàng trăm nhà mua hàng toàn cầu sắp đến Việt Nam tìm nhà cung ứng hàng hóa -
Xuất nhập khẩu hàng hóa của TP.HCM đạt gần 110 tỷ USD -
Doanh nghiệp bứt tốc, xuất khẩu lập kỷ lục mới -
Vincom khởi động chiến dịch "Tự hào Sao Việt" - Thắp sáng biểu tượng bán lẻ Việt -
Thu ngân sách xuất nhập khẩu 7 tháng đạt gần 64% dự toán -
K 2025 - Cánh cửa kết nối toàn cầu cho ngành nhựa và cao su Việt Nam -
Thuỷ sản Việt có điểm sáng cuối năm, doanh nghiệp chủ động mở thêm thị trường
-
Sacombank-SBL thành lập Chi nhánh Bình Dương
-
Hinode Mall tuyển dụng hơn 200 vị trí việc làm đa dạng ngành nghề siêu thị
-
TKV tập trung thực hiện, hoàn thành kế hoạch đầu tư năm 2025
-
FPT hợp tác với đối tác bán dẫn hàng đầu Hàn Quốc phát triển chip thế hệ mới
-
Nhìn lại những khoảnh khắc “cực cháy” của Vinamilk tại V-Concert & V-Fest cuối tuần qua
-
Quỹ Thiện Tâm đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước