
-
VEC đề xuất lộ trình nâng cấp, mở rộng 50 km cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
-
Thái Nguyên tăng tốc triển khai khu công nghiệp để đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư
-
Đề xuất triển khai các dự án lớn theo hướng xanh, bền vững tại KKT Vân Phong
-
Khánh Hòa kiên quyết xóa bỏ “cơ chế xin cho” trong đầu tư công
-
Phê duyệt Dự án xây dựng cầu Đình Khao vượt sông Cổ Chiên vốn 2.852 tỷ đồng -
TP.HCM chi thêm 1.000 tỷ đồng mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh
Cơ duyên nào đưa ông đến với Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả?
Tôi sinh ra và lớn lên tại Phú Yên, một địa phương giàu truyền thống cách mạng, sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh. Nhưng các yếu tố này lại chưa mang đến sự trù phú cho người dân Phú Yên, khi vùng đất này nằm kẹt giữa hai ngọn đèo lớn là Cù Mông và đèo Cả, đi lại khó khăn, nguy hiểm, nhiều tai nạn thương tâm đã xảy ra...
Trong thâm tâm, tôi luôn ước nguyện làm điều gì đó cho quê hương mình và Dự án Hầm đường bộ qua đèo cả ít thỏa nguyện niềm mong ước. Tôi kỳ vọng, khi hoàn thành, Hầm đường bộ qua đèo Cả sẽ kích hoạt tiềm năng kinh tế và xã hội cho không chỉ Phú Yên, mà còn cho cả khu vực miền Trung.
Đây là một trong những lý do khiến tôi cảm thấy hạnh phúc và tâm huyết với Dự án.
Xin ông giới thiệu đôi nét về dự án này?
Dự án có chiều dài toàn tuyến 13,4 km, trong đó hầm đèo Cả dài 3,9 km, hầm Cổ Mã dài 500 m và đường dẫn cầu dài 9 km.
Điểm khởi đầu tại Km 1353+500 Quốc lộ 1A thuộc thôn Hảo Sơn, xã Hòa Xuân, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên và điểm cuối tại Km 1374+525 Quốc lộ 1A thuộc thôn Cổ Mã, xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.
Hầm đường bộ qua đèo Cả được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-1997 với tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Dự kiến đến năm 2016, công trình sẽ được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Thời gian khai thác để hoàn vốn là 28 năm, từ năm 2016 đến 2044.
Dự án đầu tư xây dựng Hầm đường bộ qua đèo Cả được phê duyệt đầu năm 2012, với tổng vốn đầu tư 15.603 tỷ đồng do Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả làm chủ đầu tư. Trong đó, kinh phí xây dựng hầm đèo Cả (được quyết định thực hiện theo hình thức BOT) là 10.555 tỷ đồng. Kinh phí xây dựng hầm Cổ Mã, đường dẫn và cầu trên tuyến (thực hiện theo hình thức BT) là 4.509 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư 539 tỷ đồng được sử dụng từ phần vốn ngân sách nhà nước.
Dự án sẽ có sự kết hợp giữa hai hình thức đầu tư là BOT và BT, vậy vai trò của chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả sẽ như thế nào, thưa ông?
Với vai trò là chủ đầu tư Dự án, chúng tôi sẽ huy động vốn chủ sở hữu và vốn vay để thực hiện phần dự án theo hình thức BOT. Phương án thu hồi vốn thông qua việc thu phí phương tiện qua hầm cũng đã được chấp thuận.
Đối với phần dự án thực hiện theo hình thức BT, chủ đầu tư cũng sẽ chủ động huy động từ nguồn vốn vay để thực hiện. Phần vốn này sẽ được ngân sách nhà nước hoàn trả theo phương thức trả chậm.
Hình thức BOT và BT mà Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả đang áp dụng có thể coi là điển hình cho sự kết hợp giữa khu vực tư nhân và Nhà nước trong các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng quy mô lớn. Hình thức này đã được áp dụng thành công ở nhiều nước trên thế giới, trong đó doanh nghiệp tư nhân làm nòng cốt, có sự hỗ trợ của Nhà nước.
Với những động thái thuận lợi trong triển khai Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả, đây có thể xem là hình thức tối ưu, phù hợp nhất trong tình hình hiện nay. Chúng tôi cũng nhận được nhiều sự ủng hộ từ các tổ chức, cá nhân. Tôi tin rằng, các động thái này chính là bước đệm cho sự thành công của Dự án trong tương lai.
Với tổng vốn đầu tư lên tới 15.603 tỷ đồng, việc thu xếp nguồn vốn cho Dự án trong bối cảnh kinh tế khó khăn chắc không dễ dàng?
Như tôi đã nói, Dự án đang nhận được sự ủng hộ rất lớn từ các tổ chức tài chính trong nước và quốc tế. Chính vì vậy, đến thời điểm này, có thể nói việc thu xếp nguồn vốn đầu tư Dự án đã cơ bản hoàn thành.
Ngân hàng Credit Agricole Corporate & Investiment Bank (CA-CIB) và Societe Generale (SG) đã ký tài trợ vốn cho toàn bộ hai phần BT và BOT của Dự án, với tổng giá trị 800 triệu USD.
VietinBank đã tài trợ toàn bộ hợp phần BT của Dự án trị giá hơn 4.000 tỷ đồng. Trước đó, VietinBank đã tài trợ tín dụng cho công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư trị giá 214 tỷ đồng, nhằm đảm bảo cho Dự án triển khai đúng tiến độ và sớm ổn định cuộc sống của người dân trong khu vực Dự án.
Sơn Thắng
-
Phê duyệt Dự án xây dựng cầu Đình Khao vượt sông Cổ Chiên vốn 2.852 tỷ đồng -
TP.HCM chi thêm 1.000 tỷ đồng mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh -
TP.HCM xây dựng lại tiêu chí khu đất đấu thầu chọn nhà đầu tư -
Gia Lai: Sau bản ghi nhớ, 12 doanh nghiệp bắt tay ngay triển khai dự án -
Định dạng Trung tâm logistics hàng không Long Thành -
Quy định mới về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng vốn đầu tư công -
“Đọ” năng lực thu hút FDI của các “đầu tàu”
-
Động thổ mỏ cát Đông Bắc A - Tháo gỡ nút thắt vật liệu cho các dự án trọng điểm tại Quảng Ninh
-
“Chạy vì trái tim 2025” quyên góp hơn 7 tỷ đồng cho trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh
-
Tọa đàm “Chìa khóa số - Nền tảng tăng trưởng bền vững”: Vốn linh hoạt - Vận hành số hóa - Thanh toán an toàn
-
Hanwha Life được vinh danh có “Sản phẩm bảo hiểm đáp ứng nhu cầu bảo vệ tài chính tốt nhất”
-
CumarGold New đạt kiểm nghiệm từ NIFC, khẳng định chất lượng với người tiêu dùng
-
Sáng chế Việt hỗ trợ điều trị ung bướu đạt huy chương vàng quốc tế