-
Viettronics hụt hơi sau đấu giá cổ phần -
Thép Việt Long sắp giao dịch trên UPCoM sau 6 năm thành lập -
Saigontel chuẩn bị chào bán hơn 148 triệu cổ phiếu, dùng hơn một nửa trả nợ -
Cảng Phước An sắp chào bán riêng lẻ thêm 125 triệu cổ phiếu -
Viconship tiếp tục muốn nâng sở hữu lên 12,95% vốn tại Hải An -
Coteccons tham gia làm dự án cảng hàng không quốc tế hơn 196.000 tỷ đồng
![]() |
Chia cổ tức 16%, mục tiêu lợi nhuận tăng 31%
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 (dự kiến diễn ra ngày 23/3/2022), KIDO sẽ trình cổ đông thông qua phương án phân phối lợi nhuận năm 2021. Cụ thể, KIDO trình cổ đông phương chia cổ tức 6% bằng tiền mặt và phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ để tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 10% để tăng vốn thêm 251 tỷ đồng. Tại thời điểm 31/12/2021, lợi nhuận chưa phân phối của công ty là 1.790 tỷ đồng.
Đồng thời, công ty cũng dự kiến phát hành cổ phiếu ESOP để tăng vốn thêm hơn 100 tỷ đồng. Sau khi thực hiện phát hành cổ phiếu tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu và phát hành esop, vốn điêu lệ sẽ tăng từ 2.797 tỷ đồng lên 3.149 tỷ đồng.
Năm 2022, công ty đặt kế hoạch doanh thu thuần 14.000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 900 tỷ đồng, tăng lần lượt tăng 33,4% và 31% so với năm 2021, chia cổ tức 6% bằng tiền mặt.
Trong năm 2021, doanh thu thuần của công ty đạt 10.497 tỷ đồng, tăng 26,1% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận trước thuế đạt 688 tỷ đồng, tăng 65,3%. Mặc dù tăng mạnh nhưng doanh thu và lợi nhuận KIDO năm 2021 chỉ hoàn thành 91% và 85% so với kế hoạch đề ra.
Theo giải trình của lãnh đạo công ty, doanh thu thuần năm 2021 tăng là do Tập đoàn tiếp tục chiến lược tăng cường các hoạt động bán hàng nhằm đáp ứng nhu cầu hàng hóa trên thị tường, kết hợp với tung ra thị tường sản phẩm mới giúp hoạt động kinh doanh tăng trưởng mạnh.
Từ quý IV/2021, TP.HCM được gỡ bỏ giãn cách xã hội nên sức mua tăng trở lại, nhất là nhóm ngành thiết yếu. Thêm vào đó, Tập đoàn tung ra thị trường sản phẩm nước giải khát tươi Oh Fresh (liên doanh giữa Vinamilk và KIDO), sản phẩm bánh tươi mang thương hiệu KIDO’s Bakery (đánh dấu sự trở lại của KIDO sau 6 năm vắng bóng trên thị trường bánh kẹo) và việc mở hàng loạt cửa hàng Offline trực thuộc chuỗi F&B Chuk Chuk tại khu vực TP.HCM trong giai đoạn cao điểm cuối năm… đã tạo tiền đề cho kết quả hoạt động kinh doanh vào 3 tháng cuối năm 2021 của Tập đoàn tăng trưởng.
Ngay cả trong giai đoạn giãn cách, công ty cũng có sự linh hoạt thay đổi cách thức bán hàn phù hợp để tăng khả năng tiêu thụ. Theo đó, trong khi doanh thu tăng thì chi phí bán hàng năm 2021 chỉ tăng 15%, chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 43% so với cùng kỳ năm trước.
Năm 2022, công ty xác định mảng sản phẩm thế mạnh vẫn là dầu ăn. Bên cạnh đó, mảng bơ thực vật cũng sẽ được đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và đưa ra thị trường các dòng sản phẩm bơ thực vật và bơ hạt các loại. Đối với ngành kem tiếp tục mở rộng thị phần trong ngành hàng, gia tăng khoảng cách với đối thủ trên thị trường này.
Đối với chuỗi F&B Chuk Chuk sẽ tiếp tục tìm kiếm những vị trí phù hợp tại TP.HCM và các tỉnh/ thành phố để phát triển, song hành cùng các đối tác để mở rộng đúng như kế hoạch đã đề ra. ngoài ra, Tập đoàn sẽ tiếp tục đàm phán với các đối tác tiềm năng để từng bước đưa Chuk Chuk vươn ra thế giới, trước mắt là thị trường châu Á.
Đối với mảng bánh kẹo, KIDO cho ra mắt các sản phẩm mới theo trend, với 3 mũi nhọn: Bánh tươi, bánh Tây, Bánh quà biếu phục vụ lễ hội, từng bước đưa mảng bánh kẹo của KIDO vươn ra thế giới cùng với thương hiệu Chuk Chuk cũng như các sản phẩm thiết yếu khác.
Dòng tiền kinh doanh âm, lên kế hoạch sở hữu 100% vốn TAC và VOC
Tại ĐHĐCĐ tuần tới, KIDO sẽ trình cổ đông thông qua giao dịch mua cổ phiếu Công ty cổ phần Dầu thực vật Tường An (TAC) và Tổng công ty công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam (VOC) để nâng tỷ lệ sở hữu tại hai công ty con này lên 100% mà không phải chào mua công khai.
Tại thời điểm 3112/2021, KIDO đang sở hữu trực tiếp và gián tiếp 85,07% vốn TAC và 87,29% cổ phần VOC. Việc mua thêm là để phù hợp với định hướng chiến lược kinh doanh thay đổi, phục vụ cho việc chuyển đổi mô hình kinh doanh.
Mặc dù doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh, song năm 2021, dòng tiền kinh doanh của công ty lại âm tới gần 21 tỷ đồng (năm trước dương 97 tỷ đồng), nguyên nhân là hàng tồn kho tăng gấp đôi lên 2.500 tỷ đồng, trong khi các khoản phải thu ngắn hạn cũng tăng.
Thiếu hụt dòng tiền khiến công ty phải đẩy mạnh vay nợ. Tại thời điểm 31/12/2021, nợ phải trả của công ty tăng mạnh lên 7.178 tỷ đồng, tăng 54%, chủ yếu là 75% là nợ ngắn hạn. Riêng nợ vay của công ty tăng 76,5% lên gần 4.500 tỷ đồng.
-
Viconship tiếp tục muốn nâng sở hữu lên 12,95% vốn tại Hải An -
Dicera Holdings và chiến lược “lấn sân” sang bất động sản -
Coteccons tham gia làm dự án cảng hàng không quốc tế hơn 196.000 tỷ đồng -
Thương vụ thoái toàn bộ 23,21% vốn của Petrovietnam tại Petrosetco nhiều khả năng sẽ thành công -
Cổ đông hiện hữu không thực hiện hết quyền mua, còn hơn 21,8 triệu cổ phiếu DIC Corp -
Thuỷ điện Gia Lai nộp hồ sơ niêm yết 47,66 triệu cổ phiếu trên sàn HoSE -
Chứng khoán VIX muốn chào bán 918,86 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu
-
Setia Edenia: Lợi thế của bất động sản dòng tiền có mảng xanh lớn nhất trục Quốc lộ 13 -
iPOS HRM số hóa lương thưởng, hỗ trợ chủ quán vận hành chuẩn -
EVF củng cố năng lực tài chính sau tái định vị, thẳng tiến tới mục tiêu lợi nhuận 960 tỷ đồng năm 2025 -
Western Pacific Group kiến tạo hệ sinh thái cho cả doanh nghiệp FDI và SMEs -
Lãi suất hạ nhiệt và tín dụng mở van, dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về đâu -
PV Power lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp Bền vững Việt Nam

