
-
Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả
-
Việt Nam tăng nhập khẩu sữa từ New Zealand, Australia
-
Chặn gian lận xuất xứ với hàng xuất khẩu
-
Hà Nội kích cầu tiêu dùng dịp lễ 30/4, sức mua dự kiến tăng vọt
-
Vui hết nấc, ăn hết mình, chơi hết lễ với “vũ trụ trải nghiệm” Vincom -
Bộ Công thương yêu cầu thương nhân cung ứng đủ xăng dầu dịp lễ 30/4-1/5
![]() |
Điện thoại và linh kiện là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, tính từ đầu năm đến ngày 15/9. |
Các mặt hàng cụ thể
Điện thoại và linh kiện là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, tính từ đầu năm đến ngày 15/9 đạt 42,4 tỷ USD, tăng 19,8% so với cùng kỳ, cao hơn tốc độ chung và chiếm gần 16% tổng kim ngạch của cả nước. Dự đoán bình quân một tháng trong 3,5 tháng còn lại đạt bằng tháng 8 (6,09 tỷ USD), thì tính chung năm 2022, sẽ vượt mốc 63,5 tỷ USD, tăng 10,8% so với kỷ lục trong năm trước (57,5 tỷ USD). Mặt hàng này đã có mặt ở 54 thị trường chủ yếu, trong đó 36 thị trường đạt trên 100 triệu USD, 6 thị trường đạt trên 1 tỷ USD.
Kim ngạch xuất khẩu máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 38,6 tỷ USD tính từ đầu năm đến ngày 15/9, tăng 17% so với cùng kỳ, chiếm 10,6% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Nếu bình quân một tháng trong 3,5 tháng còn lại đạt bằng tháng 8 (4,94 tỷ USD), thì cả năm 2022 sẽ cán mốc 56 tỷ USD, tăng 10% so với kỷ lục đã đạt được trong năm 2021 (50,8 tỷ USD). Mặt hàng này có mặt ở 51 thị trường chủ yếu, trong đó có 27 thị trường đạt trên 100 triệu USD, 5 mặt hàng đạt trên 1 tỷ USD.
Tính từ đầu năm đến ngày 15/9, xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 31,8 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ, chiếm 12% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Dự báo bình quân một tháng trong 3,5 tháng cuối năm nay đạt bằng tháng 8 (4,49 tỷ USD), thì cả năm 2022 sẽ đạt kỷ lục mới, vượt mốc 37,5 tỷ USD, tăng 24% so với năm trước (38,3 tỷ USD). Mặt hàng này có mặt ở 53 thị trường chủ yếu, trong đó có 28 thị trường đạt trên 100 triệu USD, 6 thị trường đạt trên 1 tỷ USD.
Dệt may đạt kim ngạch xuất khẩu tính đến ngày 15/9 là 27,5 tỷ USD, tăng 10,6% so với cùng kỳ, chiếm 10,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Dự báo bình quân 1 tháng trong 3,5 tháng cuối năm có mức bằng với tháng 8 (trên 4 tỷ USD), thì cả năm 2022 sẽ tăng 26,5% so với năm trước (32,8 tỷ USD). Mặt hàng này có mặt ở 61 thị trường chủ yếu, trong đó có 22 thị trường đạt trên 100 triệu USD, có 3 thị trường đạt trên 1 tỷ USD.
Đánh giá chung
Các mặt hàng trên là 4 mặt hàng có kỹ thuật - công nghệ cao, sử dụng nhiều lao động, đạt kim ngạch lớn nhất trong các mặt hàng. Tính từ đầu năm đến ngày 15/9, kim ngạch các mặt hàng này đạt 140,3 tỷ USD, tăng 18,8% so với cùng kỳ, cao hơn tốc độ tăng 18,2% của tổng tim ngạch, chiếm 52,9% tổng kim ngạch (cao hơn tỷ trọng 52,7% của cùng kỳ).
Dự đoán kim ngạch xuất khẩu bình quân một tháng của 3 tháng rưỡi còn lại bằng mức của tháng 8, thì kim ngạch của 4 mặt hàng trên trong thời gian này sẽ đạt 68,3 tỷ USD, cả năm đạt 208,6 tỷ USD, tăng 16,3% so với năm trước và chiếm khoảng 53,8% tổng kim ngạch, cao hơn tỷ trọng 53,3% của năm trước. Điều đó chứng tỏ vai trò của các mặt hàng này đối với quy mô và tốc độ tăng kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước.
Thị trường của 4 mặt hàng trên trong 8 tháng đầu năm 2022 có 67 thị trường chủ yếu, trong đó có 30 thị trường đạt trên 500 triệu USD. Đặc biệt, các mặt hàng này có 21 thị trường lớn đạt trên 1 tỷ USD (lớn nhất là Mỹ 45,44 tỷ USD, tiếp đến là Trung Quốc 19,78 tỷ USD, Hàn Quốc 10,22 tỷ USD, Hồng Kông 6,02 tỷ USD, Nhật Bản 5,87 tỷ USD, Hà Lan 4,23 tỷ USD, Đức 2,98 tỷ USD, Ấn Độ 2,42 tỷ USD, Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất 2,26 tỷ USD…).

-
Vui hết nấc, ăn hết mình, chơi hết lễ với “vũ trụ trải nghiệm” Vincom -
Bộ Công thương yêu cầu thương nhân cung ứng đủ xăng dầu dịp lễ 30/4-1/5 -
Đưa cà phê Việt tiến sâu vào thị trường tỷ dân -
Trải nghiệm đặc quyền tinh hoa cùng thẻ SASCO Airport Lounge Privilege -
Cơ hội kết nối chuỗi giá trị ngành rượu tại Vinexpo Asia 2025 -
Xăng RON95 tăng giá nhưng vẫn dưới ngưỡng 20.000 đồng/lít -
Doanh nghiệp đa cấp phải rà soát hoạt động quảng cáo sản phẩm
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 1)
-
Tự hào một Dân tộc: Khúc ca Khải hoàn qua 50 năm Thống nhất
-
SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang
-
Nguồn vốn Agribank thúc đẩy kinh tế tư nhân phát huy vai trò trụ cột quan trọng của nền kinh tế