![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/phuongthanh/2024/06/16/khanh-thanh-du-an-tuyen-noi-quoc-lo-91-va-tuyen-tranh-long-xuyen-von-dau-tu-tren-2000-ty-dong1718519614.jpg)
-
Khánh thành Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh Long Xuyên, vốn đầu tư trên 2.000 tỷ đồng
-
Tạo không gian mới cho sự phát triển của TP.HCM
-
Bình Định: Thêm nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi trăm tỷ đi vào hoạt động
-
Khánh thành Nhà máy nước sạch gần 400 tỷ đồng; đề xuất tăng 2.410 tỷ đồng cho cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc
-
TP.HCM: Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng phát sinh lãi quá hạn thanh toán 854 tỷ đồng -
Hà Nội thúc tăng trưởng các ngành kinh tế, hoàn thành chỉ tiêu GRDP tăng 6,5% trở lên
![]() |
Phối cảnh Dự án Xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - TP. Nam Định. |
Kiên định phương án đầu tư công
Chưa đầy 3 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu làm rõ từ cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, cuối tuần trước, UBND tỉnh Nam Định đã có Công văn số 548/UBND-VP5 gửi Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) về phương án đầu tư Dự án Xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - TP. Nam Định.
Tại Công văn số 548/UBND-VP5 do bà Hà Lan Anh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định ký, đơn vị đề xuất Dự án Xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - TP. Nam Định một lần nữa xác nhận sẽ triển khai công trình giao thông động lực này theo phương án đầu tư công.
Cụ thể, nguồn vốn thực hiện Dự án được huy động từ nguồn ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu; nguồn dự phòng đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, 2026-2030 và ngân sách tỉnh Nam Định. Trong đó, vốn ngân sách địa phương trị giá khoảng 1.020 tỷ đồng dành để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và chuẩn bị đầu tư; ngân sách trung ương khoảng 5.380 tỷ đồng được dùng để xây dựng các hạng mục xây lắp thuộc Dự án.
“UBND tỉnh Nam Định sẽ báo cáo cấp có thẩm quyền bổ sung Dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn vốn ngân sách trung ương, ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025, 2026-2030 đảm bảo thực hiện dự án theo tiến độ được phê duyệt”, lãnh đạo tỉnh Nam Định cho biết.
Liên quan đến quy mô đề xuất tuyến đường cao tốc Phủ Lý - TP. Nam Định gồm 4 làn xe cao tốc tiêu chuẩn, nhưng chiều rộng nền đường lên tới 48 m, lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định cho biết, đây là chiều rộng nền đường đã gồm 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, làn dừng khẩn cấp 2 bên, đường song hành, đường gom 2 bên.
Theo lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định, khi nâng cấp tuyến Quốc lộ 21B (đoạn từ Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đến TP. Nam Định, tỉnh Nam Định) lên thành cao tốc CT.11 theo quy hoạch được duyệt, thì cần hoàn trả hệ thống đường song hành, đường gom 2 bên đảm bảo đi lại cho địa phương. Do đó, cần đầu tư hệ thống đường gom dọc 2 bên tuyến.
Hệ thống đường gom dọc 2 bên tuyến dự kiến được đầu tư hoàn thiện theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, với nền đường rộng 12 m, mặt đường rộng 11 m. “Như vậy, quy mô Dự án là phù hợp theo các quy hoạch được duyệt, tuân thủ theo các tiêu chuẩn thiết kế hiện hành”, bà Hà Lan Anh giải thích.
Tính toán cụ thể các phương án đầu tư
Trước đó, tại Công văn số 5114/BGTVT-KHĐT ngày 14/5/2024 về việc làm rõ phương án đầu tư Dự án Xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - TP. Nam Định, Bộ GTVT đã đề nghị UBND tỉnh Nam Định nghiên cứu, tính toán cụ thể các phương án đầu tư công trình bao gồm đầu tư công, đầu tư theo phương thức PPP; nguồn vốn và khả năng cân đối vốn đầu tư để đánh giá, lựa chọn phương án đầu tư.
Do quy mô dự kiến đầu tư của tuyến cao tốc Phủ Lý - Nam Định là 4 làn xe, nền đường rộng từ 24 m đến 48 m lớn hơn quy mô tiêu chuẩn hiện hành, nên Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Nam Định rà soát quy chuẩn, tiêu chuẩn về đường cao tốc, tính chất tuyến đường, điều kiện hiện tại, các quy hoạch có liên quan để xác định quy mô dự án cho phù hợp.
Bên cạnh đó, Dự án Xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - TP. Nam Định có suất đầu tư lên tới 375 tỷ đồng/km, cao hơn nhiều so với suất đầu tư của đường cao tốc xây dựng mới được Bộ Xây dựng công bố, nên Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Nam Định rà soát lại để bảo đảm tiết kiệm và hiệu quả.
Tại Công văn số 548/UBND-VP5, lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định khẳng định, sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án được tính toán cơ bản dựa trên suất vốn đầu tư được Bộ Xây dựng công bố tại Quyết định 510/QĐ-BXD ngày 19/5/2023 và các quy định của các thể chế chính sách tại thời điểm hiện tại.
Cụ thể, suất vốn đầu tư chi phí xây dựng của Dự án cao hơn suất vốn đầu tư chi phí xây dựng theo Quyết định số 510/QĐ-BXD là do bổ sung chi phí xử lý nền đất yếu (tạm tính bằng khoảng 20% chi phí xây dựng tuyến). Trong bước tiếp theo, UBND tỉnh Nam Định sẽ tính toán cụ thể, chi tiết cho từng hạng mục công việc, đảm bảo tính kinh tế - kỹ thuật và hiệu quả đầu tư của Dự án.
Theo UBND tỉnh Nam Định, Dự án BOT tuyến tránh TP. Nam Định từ Quốc lộ 10 đến thị trấn Mỹ Lộc (đi trùng với một phần tuyến thuộc Dự án Xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - Nam Định) đã được Thanh tra tỉnh Nam Định thực hiện công tác thanh tra và kết luận tại Văn bản số 07/KL-T.Tr ngày 19/4/2024.
UBND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo thực hiện kết luận thanh tra, giao các sở, ngành và các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát hồ sơ dự án BOT, các hợp đồng để xây dựng phương án điều chỉnh, bổ sung hợp đồng theo kiến nghị của Thanh tra tỉnh.
“Khi được cấp có thẩm quyền đồng ý cho phép được lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Xây dựng đường cao tốc Phủ Lý - Nam Định, UBND tỉnh Nam Định sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành có liên quan lên phương án đàm phán để thanh lý hợp đồng vào năm 2025 (thời điểm dự kiến khởi công dự án) bằng ngân sách tỉnh, để đầu tư đồng bộ theo quy mô đường cao tốc trên toàn tuyến, đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các bên có liên quan”, lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định giải thích.
Trong giai đoạn I, Dự án sẽ đầu tư xây dựng đoạn từ đầu tuyến Km0+00 (đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, tỉnh Hà Nam) đến giao với Quốc lộ 10, TP. Nam Định trước năm 2030, với chiều dài khoảng 25,1 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Hà Nam khoảng 16,6 km, đoạn qua địa phận tỉnh Nam Định khoảng 8,5 km.
Tuyến đường thuộc Dự án sẽ xây dựng theo quy mô tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, làn dừng khẩn cấp 2 bên, đường song hành, đường gom 2 bên, vận tốc thiết kế 100 km/h. Thời gian thực hiện Dự án giai đoạn I là từ năm 2024 đến năm 2028. Tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn I dự kiến khoảng 9.400 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương, ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác.
![](https://media.baodautu.vn/thumb_x235x140/Images/anhminh/2024/05/08/tin-hieu-thuan-cho-du-an-cao-toc-phu-ly---nam-dinh-tri-gia-9400-ty-dong1715153615.jpg)
-
Khánh thành Dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh Long Xuyên, vốn đầu tư trên 2.000 tỷ đồng
-
Tạo không gian mới cho sự phát triển của TP.HCM
-
Bình Định: Thêm nhà máy chế biến thức ăn chăn nuôi trăm tỷ đi vào hoạt động
-
Khánh thành Nhà máy nước sạch gần 400 tỷ đồng; đề xuất tăng 2.410 tỷ đồng cho cao tốc Tân Phú-Bảo Lộc
-
TP.HCM: Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng phát sinh lãi quá hạn thanh toán 854 tỷ đồng -
Hà Nội thúc tăng trưởng các ngành kinh tế, hoàn thành chỉ tiêu GRDP tăng 6,5% trở lên -
Đề xuất quy hoạch sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách vào năm 2030 -
Bình Dương sắp đối thoại với doanh nghiệp FDI thuộc 4 thị trường -
Quảng Trị: Gỡ khó cho dự án sản xuất tôm công nghệ cao -
Đầu tư 1.997 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1 -
Công ty Indus Coffee tìm cơ hội thực hiện dự án 80 triệu USD tại Bình Định
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/6
-
2 Nông nghiệp "thiệt đơn thiệt kép" sau 10 năm phân bón không được áp thuế GTGT
-
3 Hé lộ mức tăng trưởng quý II, kinh tế Việt Nam nối tiếp đà phục hồi
-
4 TP.HCM bỏ hoang “mỏ vàng” không gian ngầm - Bài 1: Những dự án chết yểu
-
5 Ngân hàng tăng tốc tín dụng nửa cuối năm: “Cửa” đẩy vốn sáng nhất vẫn là bất động sản
-
Nhận ngay vé tham dự đại nhạc hội FWD Music fest 2024 khi mua bảo hiểm trực tuyến với phí chỉ từ 300.000 VND
-
Yara Việt Nam: Nỗ lực mang đến giải pháp nông nghiệp bền vững cho Việt Nam
-
Combo ưu đãi Vé máy bay - Khách sạn trên VCB Digibank
-
Tiếp tục đẩy mạnh tiêu thụ tro, xỉ
-
Agribank ra mắt giải pháp ngân hàng điện tử eBanking dành cho khách hàng tổ chức
-
Đổi mới sáng tạo sản phẩm, dịch vụ: Vượt qua rủi ro, hướng tới phát triển bền vững