-
Hitachi và MAUR "tháo ngòi nổ" để metro Bến Thành - Suối Tiên về đích -
Khánh Hòa sẽ hợp tác với Hiroshima đào tạo chuyên gia ngành bán dẫn -
Quảng Nam: Chấm dứt dự án khu phố chợ sau 4 năm "nằm trên giấy" -
Đề xuất áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù cho cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc -
Quảng Nam điều chỉnh chủ trương đầu tư và dừng Dự án Nạo vét luồng cảng Kỳ Hà giai đoạn 2 -
Lợi ích bất ngờ từ thu phí điện tử không dừng
Đây là văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn Luật Đường bộ (có hiệu lực từ ngày 1/1/2025) liên quan đến lĩnh vực thu phí sử dụng đường bộ cao tốc, được Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì xây dựng theo trình tự thủ tục rút gọn.
Trong tờ trình Dự thảo Nghị định mới nhất, Bộ GTVT cho biết, đã hoàn tất quá trình lấy ý kiến tham gia của các cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự tác động và Bộ Tư pháp đã tổ chức họp Hội đồng Thẩm định Dự thảo.
Được biết, Dự thảo Nghị định gồm 4 chương, 13 điều và 1 phụ lục nhằm quy định điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc; chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ cao tốc; mức thu phí sử dụng đường bộ cao tốc thuộc phạm vi Bộ GTVT quản lý.
Hiện mức phí sử dụng đường bộ cao tốc do Bộ GTVT đề xuất được đánh giá là đã đáp ứng yêu cầu mà Chính phủ đề ra là hài hòa lợi ích giữa Nhà nước và người dân, phù hợp với khả năng chi trả của người sử dụng đường bộ cao tốc.
Cần phải nói thêm rằng, chủ trương thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư đã được Chính phủ, Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét ban hành từ 3 đến 4 năm trước, ngay khi những phân đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông sử dụng vốn đầu tư công còn trong giai đoạn thi công. Nhưng phải đến khi Quốc hội ban hành Luật Đường bộ, thì chủ trương thu phí các tuyến đường cao tốc được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước để tạo nguồn kinh phí duy tu bảo dưỡng và tái đầu tư mở rộng mới đạt độ chín muồi, đặc biệt là về cơ sở chính trị và pháp lý.
Quá trình đầu tư, xây dựng, phát triển hệ thống đường bộ cao tốc của Việt Nam, cùng kinh nghiệm của các nước trong khu vực và thế giới cho thấy, đầu tư phát triển hệ thống đường bộ cao tốc là tất yếu khách quan, tạo động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội các địa phương, các vùng và cả nước; giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của quốc gia, đảm bảo quốc phòng, an ninh và xóa đói, giảm nghèo… Tuy nhiên, việc đầu tư hệ thống đường bộ cao tốc đòi hỏi chi phí đầu tư xây dựng cũng như quản lý, vận hành, bảo trì rất lớn.
Trong thời gian tới, nhu cầu vốn đầu tư mới đường cao tốc theo quy hoạch là không nhỏ, trong khi nguồn lực đầu tư từ ngân sách nhà nước còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, vốn bảo trì hệ thống quốc lộ hàng năm hiện mới đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu.
Vì vậy, việc khai thác kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc thuộc sở hữu nhà nước góp phần quan trọng để Nhà nước có thêm nguồn lực thực hiện công tác bảo trì các tuyến cao tốc hiện hữu, cũng như để đầu tư cho các dự án cao tốc mới. Đồng thời góp phần nâng cao chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo dịch vụ tương xứng với mức phí trên các tuyến cao tốc.
Ngoài ra, với sự phát triển mạnh về số lượng, sự đa dạng của phương tiện và các hình thức vận tải như hiện nay, việc tổ chức thu phí trên các tuyến cao tốc sẽ góp phần điều tiết lưu lượng phương tiện, giảm áp lực về mật độ phương tiện, giảm nguy cơ mất an toàn giao thông, tăng tuổi thọ công trình và giảm chi phí bảo trì trên các tuyến cao tốc, cũng như các tuyến đường bộ song hành.
Cũng cần phải nói thêm rằng, tại thời điểm Luật Đường bộ có hiệu lực, thì cả nước sẽ có khoảng 15 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư với tổng chiều dài khoảng 1.000 km được đưa vào khai thác. Nếu không kịp ban hành trong vài tháng tới một văn bản quy phạm pháp luật về thu phí đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư thì chắc chắn sẽ lãng phí một nguồn lực quan trọng của đất nước.
Chính vì vậy, cùng với việc thúc đẩy ban hành sớm nghị định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc, Bộ GTVT cũng cần khẩn trương chuẩn bị nguồn lực để xây dựng hạ tầng trạm thu phí, triển khai nhanh việc thu phí sử dụng đường cao tốc. Bên cạnh đó, cơ quan quản lý nhà nước về giao thông phải sớm xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền, phổ biến những nội dung, quy định của nghị định, giúp các cơ quan, tổ chức và người dân hiểu biết, nắm bắt kịp thời quy định pháp lý để thực hiện. Qua đó, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội để chủ trương “lấy cao tốc nuôi cao tốc” đi vào cuộc sống, mang lại hiệu quả như kỳ vọng.
-
Quảng Nam điều chỉnh chủ trương đầu tư và dừng Dự án Nạo vét luồng cảng Kỳ Hà giai đoạn 2 -
Điều kiện tiên quyết cho việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành -
Lợi ích bất ngờ từ thu phí điện tử không dừng -
Cơ chế với dự án điện: Cần rõ ràng, hấp dẫn -
Sửa Luật Đầu tư PPP sẽ tháo gỡ điểm nghẽn cho dự án BT -
Lãnh đạo tỉnh Quảng Bình kiểm tra tiến độ dự án Trung tâm y tế Quảng Trạch -
Hé lộ nguồn vốn đầu tư tuyến metro Hà Nội, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai
- Agribank chung sức cùng các địa phương và người dân khắc phục hậu quả của cơn bão số 3
- Cần thúc đẩy nguồn tài chính xanh cho các doanh nghiệp Việt Nam
- Nhiều giải pháp cần triển khai nhằm thúc đẩy dòng vốn xanh
- Alacarte Hạ Long: Chủ động khắc phục hậu quả bão Yagi
- Hội Dầu khí Việt Nam đồng hành cùng Petrovietnam vượt nhiều khó khăn, thách thức
- Ba nhà thầu tham gia gói thầu xây lắp đường ống cấp nước tại tỉnh Hậu Giang