-
Chính thức vận hành hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa -
Việt Nam có nhóm hàng xuất khẩu trên 100 tỷ USD -
Khai mở thị trường xuất khẩu cho cây trồng vụ đông -
Xuất khẩu máy móc, thiết bị "qua mặt" điện thoại -
Doanh nghiệp nâng cấp tem chống giả để bảo vệ thương hiệu -
"Bước nhảy" về quy mô thương mại
![]() |
| Trong năm 2019, với rủi ro dịch tả lợn châu Phi (ASF) từ Trung Quốc xâm nhiễm và lượng thịt lợn nhập khẩu gia tăng, đẩy giá thịt lợn diễn biến khó lường. |
Theo Bản tin Thị trường Nông, lâm, thủy sản của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong 20 ngày đầu tháng 01/2019, giá lợn hơi trong nước tăng khoảng 1.000– 2.000 đ/kg so với cuối tháng 12/2018.
Tại khu vực miền Bắc, giá lợn hơi tại khu vực miền Bắc dao động ở mức 46.000 - 50.000 đồng/kg, phổ biến trong khoảng 47.000 - 48.000 đồng/kg. Tại khu vực miền Nam, giá lợn hơi dao động trong ngưỡng 47.000 - 52.000 đồng/kg. Tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên giá giao dịch trong khoảng 41.000 - 50.000 đồng/kg.
Giá lợn hơi tăng do dịch lở mồm long móng ảnh hưởng đến nguồn cung, trong khi nhu cầu chuẩn bị cho Tết Nguyên đán đang tăng lên.
Trên thị trường thế giới, trong 20 ngày đầu tháng 01/2019, giá lợn nạc giao kỳ hạn tháng 02/2019 tại Chicago, Hoa Kỳ cũng tiếp đà tăng. Ngày 18/01/2019, giá lợn nạc giao kỳ hạn tháng 02/2019 đạt 60,8 UScent/lb, tăng 0,4 UScent/lb so với cuối tháng 12/2018.
Theo Ủy ban cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc, giá lợn hơi tại nước này có thể sẽ tăng trong năm 2019 do dịch tả lợn châu Phi (ASF) khiến nguồn cung thắt chặt. Tuy nhiên, giá lợn không tăng mạnh do sản lượng lợn tại Trung Quốc vẫn đủ đáp ứng tiêu dùng.
Nhu cầu tiêu thụ thịt lợn tại Trung Quốc thường mạnh nhất vào mùa đông và dịp Tết Nguyên đán, nhưng năm nay hoàn toàn trái ngược, nhiều người không thể bán số lợn đã nuôi trong nhiều tháng qua bởi chính sách hạn chế vận chuyển lợn để ngăn chặn sự lây lan của dịch tả lợn châu Phi.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dự báo, trong năm 2019, với rủi ro dịch ASF từ Trung Quốc xâm nhiễm và lượng thịt lợn nhập khẩu gia tăng khi Việt Nam gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), giá lợn sẽ diễn biến khó lường
Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), tiêu thụ lợn trên toàn cầu năm 2018 ước đạt 110,6 triệu tấn, tăng gần 1,7% so với năm 2017. Trong đó, nhu cầu thịt tại hầu hết các quốc gia tăng, trừ Nga và Việt Nam.
Cụ thể, sản lượng tiêu thụ thịt lợn tại Nga và Việt Nam lần lượt giảm 2,6% và 1,6% so với năm 2017, xuống còn 3,3 triệu tấn và 2,73 triệu tấn. Trong khi đó, tiêu thụ lợn tại Mexico tăng 5,7%, lên 2,31 triệu tấn. Theo sau là Hàn Quốc và Philippine, lần lượt tăng 4,4% và 3,7%. Trung Quốc, EU và Hoa Kỳ vẫn là những nhà tiêu thụ thịt lợn hàng đầu thế giới với khối lượng lần lượt đạt 55,7 triệu tấn, 21,1 triệu tấn và 9,76 triệu tấn.
USDA dự báo tiêu thụ thịt lợn toàn cầu năm 2019 tăng 1,58% so với năm 2018, lên 114,2 triệu tấn. Trong đó, EU là khu vực duy nhất được dự báo lượng iêu thụ giảm trong năm nay, giảm 0,9% xuống gần 20,9 triệu tấn.
Năm 2019, Hàn Quốc là quốc gia ghi nhận tăng trưởng nhu cầu lớn nhất, từ 2,01 triệu tấn lên 2,12 triệu tấn. Hoa Kỳ xếp thứ hai và theo sau là Mexico với tăng trưởng lần lượt là 5,3% và 4,3%.
-
OWEN chính thức ra mắt New Concept Store với sự xuất hiện của cầu thủ Hoàng Đức -
Xuất khẩu máy móc, thiết bị "qua mặt" điện thoại -
Doanh nghiệp nâng cấp tem chống giả để bảo vệ thương hiệu -
"Bước nhảy" về quy mô thương mại -
Nửa đầu tháng 12/2025, xuất nhập khẩu đạt trên 20 tỷ USD -
Xuất nhập khẩu Việt Nam lần đầu vượt 900 tỷ USD -
Dệt may Việt Nam tăng tốc, mở thị trường mới năm 2026
-
1
Thông tin mới về tiến độ giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam -
2
Chuyển đổi mô hình tăng trưởng: Những cuộc đối thoại ở lằn ranh - Bài 3: Trước “ngưỡng cửa” thập kỷ thịnh vượng -
3
Dựng “hàng rào pháp lý” với tiền mã hóa để giữ dòng vốn quốc gia - Bài 1: “Cơn lốc” 220 tỷ USD và nghịch lý nền kinh tế song song -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 24/12
-
FE CREDIT ghi dấu chiến lược “khách hàng làm trọng tâm” qua các ưu đãi thiết thực -
Muamau và Muamau Seller: Làn gió mới trong ngành thương mại điện tử Việt Nam -
Labdiamond Việt Nam đưa người Việt bắt nhịp xu hướng kim cương toàn cầu -
BSR đạt mốc doanh thu hợp nhất 140.000 tỷ đồng
-
HD SAISON ghi dấu ấn tại APEA 2025 với giải thưởng Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á -
DannyGreen mở rộng diện tích canh tác, ổn định nguồn cung rau hữu cơ cho người việt

