
-
Từ trạm sạc đến Microgrid: Hành trình kiến tạo hạ tầng năng lượng linh hoạt cùng Schneider Electric
-
Điều chỉnh tỷ lệ trích phí thẩm định thiết kế phòng cháy chữa cháy
-
Hành trình đầu tư không thể mãi gian nan
-
Thép VAS, thép xanh Việt Nam ngời sáng trên đất Anh quốc
-
Đồng ý chủ trương Vietnam Airlines mua 50 tàu bay thân hẹp không cấp bảo lãnh Chính phủ -
FIR quay lại đường đua lợi nhuận, mạnh tay giảm dư nợ hơn 200 tỷ đồng
Ông Trần Kim Thành, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn KIDO từng chia sẻ tại một cuộc tọa đàm về chiến lược cạnh tranh cho doanh nghiệp tổ chức cuối tháng 7 vừa qua rằng ông đã chảy nước mắt đến 3 lần khi đàm phán và quyết định bán đi mảng bánh kẹo của Tập đoàn Kinh Đô cho Tập đoàn Mondelēz International hồi năm ngoái.
Nhận định về thị trường lúc bấy giờ, T.S Trần Quốc Việt, Phó tổng giám đốc Tập đoàn KIDO cho rằng, tốc độ tăng trưởng của ngành bánh kẹo trong những năm gần đây có xu hướng chậm lại, do đó, nếu tiếp tục đeo đuổi ngành bánh kẹo này, Kinh Đô vẫn có thể duy trì được tốc độ tăng trưởng, nhưng chỉ ở mức thấp (5-10%/năm). Trong khi đó, quy mô của ngành thực phẩm thiết yếu đóng gói, được ông Việt đánh giá, rộng lớn gấp 12 lần so với bánh kẹo, và việc bán mảng bánh kẹo là bước đi nằm trong chiến lược phát triển mới.
![]() |
Bà Đỗ Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bán đấu giá Lạc Việt (ngồi giữa) trong vai trò CEO của tình huống này. |
Kết quả kinh doanh có thể cho biết sức khỏe hiện tại của một doanh nghiệp, nhưng chiến lược mới, xác định được sự phát triển dài hạn và bền vững của doanh nghiệp. Vì vậy, xác định đúng chiến lược kinh doanh trong từng bối cảnh sẽ là vấn đề sống còn của doanh nghiệp, đặc biệt là với các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME).
Tại một doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đa ngành nghề, lĩnh vực bán đấu giá các tài sản cầm cố là một dịch vụ mà doanh nghiệp này đã nhanh nhạy lựa chọn từ khi hoạt động bán đấu giá mới chỉ manh nha ở Việt Nam. Sau 5 năm hoạt động, bằng các mối quan hệ và sự quyết tâm bám nghề, thêm bản tính năng nổ của HĐQT, Công ty đã tạo dựng vị thế, thành lập được hệ thống các văn phòng đại diện, chi nhánh và có rất nhiều khách hàng là các cá nhân, tổ chức lớn, giúp công ty gặt hái nhiều thành công trong lĩnh vực này.
Do đó, thay đổi chiến lược nhằm tạo ra những bước đột phá trong hoạt động kinh doanh và cạnh tranh thành công trong bối cảnh mới là điều mà CEO (cũng là 1 cổ đông) và các cổ đông khác phải ngồi lại bàn bạc cùng nhau để tìm ra hướng đi đúng. CEO cho rằng, doanh nghiệp nên mạnh dạn bỏ đi mảng kinh doanh các dịch vụ trong lĩnh vực môi giới bất động sản và đầu tư để tập trung toàn lực vào phát triển dịch vụ đấu giá, đặc biệt là mở rộng mảng dịch vụ này ra các mặt hàng đa dạng hơn, thông qua hình thức bán đấu giá trực tuyến. CEO lập luận, tại các nước phát triển hình thức này đã có từ lâu nhưng ở Việt Nam vẫn chưa phát triển. Với bối cảnh nói trên, hình thức đấu giá trực tuyến chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ và giết chết hình thức bán đấu giá trực tiếp.
Tuy nhiên, tư duy đột phá của CEO lại không nhận được sự đồng ý của các cổ đông, bởi nếu chuyển sang kinh doanh dịch vụ đấu giá trực tuyến, công ty sẽ bỏ một khoản tiền rất lớn để đầu tư vào công nghệ, cơ sở vật chất, con người…, dẫn tới sự thay đổi hoàn toàn mô hình kinh doanh. Điều này quá sức và chứa nhiều rủi ro với doanh nghiệp trong bối cảnh hiện tại.
Do đó, các cổ đông cho rằng nếu trong tương lai, hoạt động bán đấu giá trực tiếp trở nên kém cạnh tranh thì ngay từ bây giờ công ty nên tính toán phương án bỏ mảng kinh doanh đấu giá và tập trung phát triển các ngành kinh doanh khác. Thế nhưng CEO vẫn kiên định cho rằng, internet sẽ làm thay đổi sâu sắc lĩnh vực kinh doanh dịch vụ đấu giá tài sản, nếu công ty không kịp thời nắm bắt và thay đổi thì sẽ trở thành những người đi sau và không tận dụng được cơ hội để vươn lên dẫn đầu trên thị trường.
Với những quan điểm trái ngược, CEO sẽ phải làm thế nào để thuyết phục được các cổ đông đồng thuận với quan điểm của mình, đưa công ty bước vào giai đoạn phát triển đột phá. Mời quý doanh nghiệp theo dõi Chương trình CEO – Chìa khóa thành công vào cuối tuần để cùng CEO giải quyết bài toán này.

-
iPOS.vn khai trương không gian trải nghiệm và văn phòng làm việc tại TP. Cần Thơ
-
Từ trạm sạc đến Microgrid: Hành trình kiến tạo hạ tầng năng lượng linh hoạt cùng Schneider Electric
-
Điều chỉnh tỷ lệ trích phí thẩm định thiết kế phòng cháy chữa cháy
-
Cả nước có 152 thương nhân đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo
-
Hành trình đầu tư không thể mãi gian nan -
Thép VAS, thép xanh Việt Nam ngời sáng trên đất Anh quốc -
Đồng ý chủ trương Vietnam Airlines mua 50 tàu bay thân hẹp không cấp bảo lãnh Chính phủ -
FIR quay lại đường đua lợi nhuận, mạnh tay giảm dư nợ hơn 200 tỷ đồng -
Đổi mới quản lý hải quan qua phát triển quan hệ đối tác với doanh nghiệp -
Herbalife Việt Nam được vinh danh Top 30 doanh nghiệp FDI tiêu biểu -
Doanh nghiệp có thể tự công bố giá xăng dầu
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 2)
-
Acecook Việt Nam và hành trình 30 năm phát triển cùng đất nước
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 1)