Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
M&A thế giới tuần này: 2 + 3 = 1
Bá Giang - 03/08/2013 12:23
 
(baodautu) Đầu tuần này, Publicis Groupe SA, tập đoàn quảng cáo lớn thứ hai thế giới của Pháp và Omnicom Inc., tập đoàn lớn thứ 3 thế giới của Mỹ đã chính thức báo tin về thoả thuận sáp nhập hai tập đoàn này để thành tập đoàn lớn nhất trên thị trường quảng cáo thế giới, vượt WPP, tập đoàn số 1 hiện nay.

Với 130.000 nhân viên hoạt động tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, tập đoàn mới ra đời, có tên gọi là Publicis Omnicom Group, có tổng giá trị vốn hóa thị trường đạt 35,1 tỷ USD, với doanh thu hàng năm đạt 23 tỷ USD (số liệu năm 2012).

Ông Maurice Levy, Giám đốc điều hành (CEO) Publicis

Ông Maurice Levy, Giám đốc điều hành (CEO) Publicis cho biết, Publicis và Omnicom mỗi bên sẽ nắm 50% cổ phần của tập đoàn mới và việc sáp nhập dự kiến sẽ hoàn tất trước tháng 3/2014.

Tập đoàn mới sẽ vẫn giữ các trụ sở tại Paris (Pháp) và New York (Mỹ), với cổ phiếu được niêm yết tại 2 sàn chứng khoán Paris và New York.

Đây được xem là một trong những thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) lớn nhất thế giới trong năm nay, đồng thời chắc chắn cũng là thương vụ nổi đình đám nhất của ngành quảng cáo thế giới.

Cũng tại Pháp, ngày 31/3, Tập đoàn công nghiệp Schneider Electric (Pháp) đã đạt được thoả thuận mua lại Công ty Invensys (Anh) với giá 3,4 tỷ bảng Anh (5,2 tỷ USD) nhằm nâng cao năng lực chế tạo ra các sản phẩm, thiết bị chất lượng cao phục vụ cho ngành năng lượng, cũng như tiết kiệm chi phí sản xuất.

Schneider Electric chuyên sản xuất các máy móc, thiết bị phục vụ cho truyền tải điện, điều khiển tự động trong nhiều lĩnh vực công nghiệp, giao thông…

Công ty Invensys chuyên cung cấp các phần mềm phục vụ cho việc vận hành các nhà máy điện, hoá chất, các cơ sở lọc dầu…

Ở Việt Nam, Schneider Electric hiện có văn phòng đại diện đặt tại TP.HCM và có nhiều sản phẩm được bán trên thị trường.

Trước đó, vào ngày 29/1, Tập đoàn Hudson’s Bay (Canada) đã ký thỏa thuận mua lại Saks Inc. (Mỹ), chuỗi cửa hàng chuyên bán lẻ hàng xa xỉ, với giá là 2,9 tỷ USD, toàn bộ bằng tiền mặt. Sau khi mua lại, Saks sẽ được sáp nhập với 2 chuỗi cửa hàng Lord & Taylor và Hudson’s Bay của Tập đoàn.

Ông Richard A. Baker, Chủ tịch, kiêm CEO Hudson’s Bay cho biết, sau khi hoàn tất việc mua lại, Tập đoàn này sẽ có tổng cộng 320 cửa hàng trên khắp lãnh thổ Mỹ và Canada (cùng 3 địa chỉ giao dịch thương mại điện tử) và dự kiến sẽ tiết kiệm 97,3 triệu USD chi phí trong vòng 3 năm đầu.

Được biết, doanh thu năm 2012 của Saks Inc. đạt 3,15 tỷ USD, tăng 4,4% so với năm 2011.

Ngoài 3 thương vụ M&A lớn trên, trong tuần này còn có một số thương vụ khác, có giá trị thấp hơn, đều dưới 1 tỷ USD. Cụ thể, Tập đoàn khai thác khoáng sản Rio Tinto (Anh – Australia) đã đồng ý bán 80% cổ phần của mỏ đồng tại vùng Northparkes (Australia), với giá 820 triệu USD cho Công ty khai khoáng China Molybdenum Co (Trung Quốc). Công ty Rockwood Holdings Inc., nhà sản xuất lithium lớn nhất thế giới của Mỹ đã đồng ý bán bộ phận sản xuất chất phụ gia cho Tập đoàn Altana AG (Đức), với giá 635 triệu USD.

Meiji Yasuda Life Insurance Co., tập đoàn bảo hiểm nhân thọ lớn thứ 3 NHật Bản cũng đã đạt được thoả thuận mua lại 15% cổ phần của Thai Life Insurance PCL (Thái Lan), với giá 70 tỷ yên (khoảng 709 triệu USD)…

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư