Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
May Nhà Bè đặt kế hoạch lãi 74 tỷ đồng trong năm 2019
Thị Hồng - 17/05/2019 14:38
 
Mọi chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm 2019 của Tổng Công ty may Nhà Bè (NBC, mã: MNB) được đưa ra tương tự kế hoạch đã trình Đại hội đồng cổ đông cho kế hoạch năm 2018, với tổng doanh thu và dịch vụ khác đạt khoảng 3.500 tỷ đồng cùng lợi nhuận sau thuế 74 tỷ đồng.

Ngoài việc tiếp tục phát triển xuất khẩu sang các thị trường truyền thống như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản,…năm 2019, ban lãnh đạo may Nhà Bè cho biết sẽ tham gia vào các thị trường được đánh giá là tiềm năng như Trung Quốc, Hàn Quốc,…nhằm cân đối lại thị trường xuất khẩu, tránh rủi ro khi tập trung quá nhiều vào một số thị trường.

 Cùng với đó là kế hoạch tăng tỷ trọng hàng ODM (Original Designed Manufacturer, thiết kế sản phẩm gốc), kỳ vọng sẽ đóng góp từ 30-35% tổng doanh thu trong năm.

Đặc thù của ngành công nghiệp dệt may là cần nguồn lao động lớn. Trong khi đó, thị trường lao động được đánh giá liên tục biến động, đặc biệt là lao động khâu sản xuất hàng may mặc khi các doanh nghiệp FDI đầu tư vào Việt Nam để đón đầu Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Nguồn nhân lực bổ sung ngoài ngành may nói chung và Nhà Bè nói riêng ngày càng khó khăn về chất và lượng, góp phần gây căng thẳng lao động cho doanh nghiệp. Sự chuyển dịch cơ cấu lao động ngành dệt may và sức ép tăng lương tối thiểu vùng và các chi phí khác cho người lao động cũng sẽ tạo áp lực lớn cho Tổng công ty.

Tỷ giá cũng là rủi ro với Nhà Bè khi hầu hết nguyên phụ liệu và máy móc thiết bị phục vụ cho quá trình sản xuất đều được nhập khẩu.

Theo Báo cáo phân tích ngành dệt may của công ty cổ phần chứng khoán Phú Hưng, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đem lại cơ hội dịch chuyển đơn hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam. Hàng dệt may Việt Nam đứng thứ 2 thị phần nhập khẩu tại Mỹ, chỉ sau Trung Quốc. Vì vậy, ngành dệt may Việt nam được kì vọng sẽ hưởng lợi từ sự dịch chuyển đơn hàng khi hàng dệt may Trung Quốc đang bị áp thuế 25%.

Chứng khoán Phú Hưng ước tính, các đối tác trong hiệp định CPTPP đóng góp vào tổng giá trị xuất – nhập khẩu hàng dệt may của Việt nam khoảng 25%. Vì vậy, việc CPTPP chính thức có hiệu lực kì vọng sẽ hỗ trợ gia tăng xuất khẩu. Bên cạnh đó, hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) hiện đang trong giai đoạn đàm phán cũng được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi thế cho Việt Nam không chỉ ở xuất khẩu mà còn ở khâu nhập khẩu nguyên liệu.

Dù vậy, rủi ro đến từ nguồn nguyên liệu đầu vào khi ngành dệt may Việt Nam chủ yếu phụ thuộc vào nhập khẩu nguyên vật liệu, chiếm 38% giá trị xuất nhập khẩu dệt may. Trong khi đó, CPTPP yêu cầu khắt khe về quy tắc xuất xứ “từ sợi trở đi”. Do đó, “các doanh nghiệp dệt may vẫn chưa thể vội mừng với CPTPP”.

Tổng doanh thu năm 2018 của các doanh nghiệp dệt may niêm yết trên thị trường đạt khoảng 63,638 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 3.111 tỷ đồng, tăng lần lượt 11% và 28%. Trong đó, Tập đoàn Dệt may Việt Nam dẫn đầu về quy mô doanh thu và lợi nhuận, theo sau là 2 doanh nghiệp dệt may có thương hiệu là May Việt Tiến, May Nhà Bè, 2 doanh nghiệp dệt may xuất khẩu là May Sông Hồng và dệt may Thành Công.

Biên lợi nhuận gộp trung bình các doanh nghiệp trong ngành là 17%, trong đó 2 doanh nghiệp là Vải sợi May mặc Miền Bắc và công ty Everpia có biên lãi gộp cao nhất do sản phẩm kinh doanh là ba lô, túi xách (đạt lần lượt 63% và 32%). Các doanh nghiệp dệt may quần áo có biên lãi cao hơn trung bình ngành bao gồm: may Sông Hồng (20%), may Nhà Bè (20%), dệt may Thành Công (19%), đầu tư thương mại TNG (18%) và Garmex Sài Gòn (18%).

Dù vậy, với may NHà Bè, Ban kiểm soát Tổng công ty cho rằng, đội ngũ lãnh đạo cần làm tốt hơn nữa công tác đánh giá hàng tồn kho để xử lý những vật tư hàng hoá không cần dùng hoặc tồn lâu năm để thu hồi vốn nhanh, tiến tới giảm lượng hàng tồn kho mức tối đa và giảm áp lực vay ngân hàng. Tỷ lệ giá trị hàng tồn kho là 30,28% trên tổng tài sản công ty mẹ và 27,86% với tổng tài sản hợp nhất.

Một số chỉ tiêu kinh doanh của may Nhà Bè qua các năm (Đvt: Tỷ đồng).

Chỉ tiêu

Kết quả năm 2017

Kết quả năm 2018

Kế hoạch năm 2019

Tổng doanh thu và dịch vụ khác

3.159

3.653

3.500

Tổng chi phí

3.070

3.564

3.412

Tổng lợi nhuận trước thuế

88.5

89.7

88

Lợi nhuận sau thuế

74

73.8

74

Cổ tức

25%

25%

20-25%

Chủ tịch Hiệp hội Dệt May: Nếu không có hạ tầng, đừng nói mời ai vào đầu tư dệt nhuộm
Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas), ông Vũ Đức Giang cho rằng, CPTPP là "xương sống" của ngành dệt may Việt Nam, nhưng xương sống không lôi...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư