-
Techcombank - Nghệ thuật chuyển đổi là xây dựng một ngân hàng không ngừng đổi mới -
Thanh toán qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc chính thức hoàn thành, sẵn sàng cung cấp ra thị trường -
Techcombank ba năm liên tiếp là “Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam” do The Digital Banker bình chọn -
NAPAS, Mastercard và Payoo: Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc -
Vàng trong nước đắt hơn vàng thế giới bao nhiêu thì yên tâm? -
Ngân hàng nâng dự phòng, nợ xấu có xu hướng giảm
Theo kế hoạch, MB dự kiến phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu để tăng vốn cấp 2 và tối đa 20.000 tỷ đồng trái phiếu thường, mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu với kỳ hạn từ 2 đến 3 năm, trái phiếu có kèm đồng thời quyền mua/bán lại trước hạn sau 1 hoặc 2 năm.
Trái phiếu được phát hành dưới hình thức bút toán ghi sổ. Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không được bảo đảm và không phải nợ thứ cấp của tổ chức phát hành. Ngân hàng dự kiến chào bán tối đa 50 đợt, đảm bảo tổng giá trị trái phiếu lũy kế các đợt theo mệnh giá tối đa là 20.000 tỷ đồng.
Tổng thời gian chào bán trái phiếu thành nhiều đợt tối đa không quá 6 tháng kể từ ngày phát hành của đợt chào bán đầu tiên. Đối tượng chào bán là các tổ chức và/hoặc cá nhân đáp ứng đủ điều kiện là Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp phù hợp quy định pháp luật.
![]() |
| MB muốn huy động 30.000 tỷ đồng từ trái phiếu đáp ứng nhu cầu tín dụng |
MB cho biết, mục đích phát hành là phục vụ nhu cầu cho vay khách hàng cá nhân và/hoặc khách hàng tổ chức của ngân hàng nhằm đáp ứng mục tiêu tăng trưởng kinh doanh năm 2025 và các năm tiếp theo, phù hợp quy định của Luật các TCTD. Thời điểm giải ngân nguồn vốn thu được từ phát hành trái phiếu sẽ theo tình hình thực tế sử dụng số tiền thu được tại thời điểm đó nhưng không quá 180 ngày kể từ ngày công bố thông tin kết quả của đợt chào bán.
Bên cạnh đó, ngân hàng cũng thông qua phương án phát hành trái phiếu tăng vốn cấp 2 được phát hành theo hình thức chào bán riêng lẻ. Theo phương án phát hành trái phiếu tăng vốn cấp 2 lần một, MB dự kiến chào bán tối đa 40.000 trái phiếu, mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu, qua đó huy động 4.000 tỷ đồng. Trái phiếu có thể được chào bán thành một đợt hoặc nhiều đợt. Thời gian thực hiện từ tháng 5/2025.
Trong đợt phát hành trái phiếu tăng vốn cấp 2 lần hai, MB dự kiến chào bán tối đa 60.000 trái phiếu, mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu, qua đó huy động 6.000 tỷ đồng. Trái phiếu có thể được chào bán thành một đợt hoặc nhiều đợt. Thời gian thực hiện từ tháng 6/2025.
Được biết, cả hai lần phát hành trên đều là loại trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có tài sản bảo đảm. Kỳ hạn trái phiếu từ 5-10 năm. Ngân hàng dự kiến chào bán các nhà đầu tư tổ chức đáp ứng quy định của pháp luật về nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.
Theo Nghị định 69/2025/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 19/5/2025, tổng mức sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các ngân hàng thương mại nhận chuyển giao bắt buộc ngân hàng yếu kém có thể vượt mức 30%, nhưng không quá 49% vốn điều lệ. Tuy nhiên, quy định này không áp dụng với các ngân hàng mà Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ.
Quy định này tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại cổ phần như MB, VPBank và HDBank, vốn đã tham gia nhận chuyển giao bắt buộc các tổ chức tín dụng yếu kém. Trong khi Vietcombank không thuộc diện áp dụng do Ngân hàng Nhà nước hiện đang nắm 74% vốn điều lệ.
Đồng thời, Nghị định mới tạo điều kiện để các ngân hàng có thể phát hành tăng vốn cho cổ đông nước ngoài nhằm hỗ trợ đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu và nâng cao hệ số an toàn vốn (CAR). Đơn cử như MB đang có kế hoạch góp tối đa 5.000 tỷ đồng vào ngân hàng MBV trong giai đoạn cơ cấu. Với mức CAR hiện khoảng 10% và chưa sử dụng vốn cấp 2, MB có thể sẽ cần tăng vốn cấp 1, dù yếu tố sở hữu nhà nước có thể là rào cản do lo ngại pha loãng.
Tuy nhiên, chia sẻ với báo chí về việc có đủ điều kiện nới "room" ngoại lên 49%, ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch HĐQT MB cho biết. room ngoại không quá quan trọng với MB. Theo Chủ tịch MB, room ngoại thường hướng đến hai mục tiêu chính: thu hút nhà đầu tư chiến lược và tìm kiếm giá trị cổ phiếu cao hơn. Nhưng hiện tại với MB, quan trọng là giá trị nội tại và sức mạnh doanh nghiệp.
Chủ tịch MB cũng cho biết, trong thời gian qua ngân hàng được khá nhiều quỹ đầu tư quan tâm. MB cũng đánh giá cao điều này và cũng được các quỹ đầu tư đưa ra nhiều ý kiến đóng góp, các thông tin và gợi ý. Những nhà đầu tư này có yêu cầu tương đối cao về minh bạch thông tin và MB cũng có trách nhiệm cao hơn trong hoạt động này.
-
Techcombank - Nghệ thuật chuyển đổi là xây dựng một ngân hàng không ngừng đổi mới -
Thanh toán qua mã QR giữa Việt Nam và Trung Quốc chính thức hoàn thành, sẵn sàng cung cấp ra thị trường -
Techcombank ba năm liên tiếp là “Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam” do The Digital Banker bình chọn -
Có thể thanh toán bằng mã QR của ngân hàng Việt tại Trung Quốc từ quý I/2026
-
NAPAS, Mastercard và Payoo: Đẩy mạnh thanh toán không tiếp xúc -
Vàng trong nước đắt hơn vàng thế giới bao nhiêu thì yên tâm? -
Ngân hàng nâng dự phòng, nợ xấu có xu hướng giảm -
Dòng tiền vào bất động sản xoay chuyển: Cảnh báo thanh khoản và rủi ro nợ xấu -
Chênh lệch huy động và cho vay đã vượt 1,6 triệu tỷ đồng -
Khi tín dụng "chạy" nhanh hơn huy động vốn -
Mô hình ngân hàng phong cách sống: Chuẩn mới của phân khúc khách hàng cao cấp
-
Legacy Mekong Cần Thơ Autograph Collection - khách sạn thứ 700 của Marriott International tại Châu Á - Thái Bình Dương -
Trellia Cove - giá trị thật từ một đô thị đã hiện hữu -
C.P. Việt Nam đạt mốc 1,5 triệu cây xanh: Bước tiến trong hành trình phát triển bền vững -
Greenfeed tiếp đà tăng trưởng bền vững -
Agribank và VNPAY ký kết hợp tác triển khai gói giải pháp chuyển đổi số cho hộ kinh doanh -
SeABank kích hoạt “đại lộ” ưu đãi cho đa dạng dịch vụ doanh nghiệp

