Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 08 tháng 02 năm 2025,
Met Foods và “cuộc phiêu lưu” thay đổi thói quen tiêu dùng của người Việt
Thanh Huyền - 30/03/2019 15:05
 
Thay vì nghiên cứu kỹ hành vi, thói quen tiêu dùng của khách hàng trước khi đưa sản phẩm ra thị trường, doanh nhân Nguyễn Văn Mết, Tổng giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại Phân phối Thực phẩm Mết (Met Foods) lại mạo hiểm đi ngược nguyên lý này, với suy nghĩ, sản phẩm tốt sẽ được đón nhận.
doanh nhân Nguyễn Văn Mết (thứ 2, từ trái sang) bên Bàn tròn CEO cùng 2 chuyên gia.
Doanh nhân Nguyễn Văn Mết (thứ 2, từ trái sang) bên Bàn tròn CEO cùng 2 chuyên gia.

Thị trường tiềm năng

Thử tra cụm từ “nước giải rượu Condition”, Google trả về 80.400 kết quả tìm kiếm từ các trang web tại Việt Nam, phần lớn là các trang thương mại điện tử. Nhưng ít ai biết, để có được kết quả tìm kiếm phổ biến này, CEO Nguyễn Văn Mết đã có nhiều đêm mất ngủ.

“Tôi đã suy nghĩ rất nhiều, hầu như đêm nào tôi cũng không ngủ được”, ông Mết nhớ về quãng thời gian khởi nghiệp khó khăn đến cùng cực. Đó cũng là “cuộc phiêu lưu” thay đổi thói quen tiêu dùng người Việt của ông và Met Foods.

4 năm trước, ông Mết đang là giám đốc tài chính của một công ty nhập khẩu và phân phối rượu hàng đầu ở Việt Nam. Do  công việc phải tiếp khách, gặp gỡ đối tác nhiều, nên ông Mết thường xuyên phải uống rượu, dẫn đến men gan quá cao, sức khỏe suy giảm nghiêm trọng, phải ngừng uống rượu, điều trị.

Đúng dịp đó, một người bạn Hàn Quốc tặng ông Mết mấy chai nước thảo dược của Tập đoàn CJ (Hàn Quốc). Uống một thời gian, men gan của ông dần ổn định. Ông chợt nảy ra ý tưởng, ở quốc gia mà lượng tiêu thụ rượu bia xếp vào top đầu các quốc gia trên thế giới, tỷ lệ tử vong vì bia rượu cũng đáng báo động như Việt Nam, thì đây chính là sản phẩm có tiềm năng. Nghĩ là làm, ông Mết tìm đến Tập đoàn CJ tại Việt Nam, đề nghị được làm nhà phân phối nước giải rượu Condition.

Bỏ công việc với mức lương đáng mơ ước, ông Mết thành lập Met Foods vào năm 2014. Đối tác Hàn Quốc chấp nhận bỏ 50% chi phí để làm truyền thông, nên ông mạnh dạn nhập hàng, đầu tư nhà xưởng, kho bãi, xe cộ, với mạng lưới bán hàng là những đồng nghiệp cũ ở các địa phương.

Thách thức từ thói quen tiêu dùng

Mọi chuyện tưởng thuận lợi, nhưng bất ngờ, những người đồng nghiệp cũ, thay vì hỗ trợ, lại lấy hàng và “một đi không trở lại”, khiến Met Foods mất hàng trăm triệu đồng.

Ông Mết tìm đủ cách xoay sở, tự tuyển dụng đội phân phối. Nhưng một lần nữa, CEO Met Foods lại thất vọng, vì nhân sự được tuyển dụng, đào tạo chỉ làm việc một thời gian ngắn rồi lần lượt nghỉ việc. Lý do là, sản phẩm quá mới, thị trường chưa có nhu cầu, không có doanh số, nên họ bỏ đi kiếm việc khác.

Không chấp nhận bỏ cuộc, ông Mết lặn lội đến từng nhà thuốc, từng siêu thị để mời chào sản phẩm, nhưng đa số đều lắc đầu, vì họ cho rằng, “nhậu thì phải say, chứ uống nước giải rượu làm chi cho lãng phí”.

“Lăn lộn gần một năm, hàng bán được vài ngàn chai thì đến 80% doanh số là do chính tôi mang về. Cạn vốn, doanh thu lẹt đẹt, hàng chất đầy kho”, ông Mết nhớ lại.

Đến giữa năm 2016, số tiền đầu tư đã lên đến hơn 20 tỷ đồng, ông Mết rơi vào cảnh nợ nần chồng chất. Trong khi đó, bên đối tác là CJ (Hàn Quốc) mất dần kiên nhẫn, nên có ý định cắt hợp đồng.

Trước nguy cơ trắng tay, mất cả sự nghiệp, uy tín, CEO Nguyễn Văn Mết đã tìm ra chiến lược “đứng trên vai người khổng lồ” để đưa bản thân và doanh nghiệp thoát ra khỏi khủng hoảng.

Vậy người khổng lồ đó là ai, CEO Nguyễn Văn Mết đã thực thi chiến lược đó như thế nào? Câu trả lời sẽ có trong “Những câu chuyện thật” của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công, phát sóng lúc 9h45 sáng Chủ nhật (ngày 31/3) trên kênh VTV1 - Đài Truyền hình Việt Nam.

Trong mỗi Chương trình còn có sự đồng hành của hai vị khách mời là những chuyên gia uy tín để cùng khái quát lại những bài học giá trị trong phần “Bàn tròn CEO”.

Tuần này, cùng đồng hành với doanh nhân Nguyễn Văn Mết trong phần “Bàn tròn CEO” là ông Võ Tấn Long, Phó tổng giám đốc Công ty PwC Việt Nam và ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn Hà.

Quý doanh nghiệp, doanh nhân có thể xem thông tin chi tiết về chương trình tại fanpage: www.facebook.com/ceochiakhoathanhcongsme.

Các chương trình lên sóng đều được phát online trên kênh CEO - Chìa khóa thành công của Youtube.

Chuyên mục được thực hiện với sự hợp tác của Chương trình CEO - Chìa khóa thành công do Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ hợp Truyền thông Hoàng Gia phối hợp sản xuất, với sự đồng hành của Thời trang OWEN, PwC Việt Nam, Trung ương Hội các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam (VCCI).

MET Foods chọn chinh phục thị trường khó để phát triển
Doanh nhân Nguyễn Văn Mết, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại và phân phối thực phẩm MET (MET Foods) là người...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư