Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 31 tháng 07 năm 2024,
Mitsubishi gia nhập liên minh Honda - Nissan: Bước tiến chiến lược
Linh Dương - 29/07/2024 12:11
 
Theo Nikkei Asia, Mitsubishi đã ký thỏa thuận hợp tác với Honda và Nissan, bắt đầu quá trình thảo luận chi tiết về quan hệ đối tác.

Đây được kỳ vọng là bước tiến lớn giúp ba hãng tăng sức cạnh tranh và vị thế trên thị trường, đặc biệt khi đối mặt với sự vươn lên mạnh mẽ của Tesla và các thương hiệu Trung Quốc như BYD.

Mitsubishi gia nhập liên minh Honda - Nissan.

Liên minh này không chỉ đơn thuần là sự kết hợp của 3 nhà sản xuất ô tô lớn mà còn là sự thống nhất trong chiến lược phát triển và tiêu chuẩn hóa công nghệ.

Cả 3 hãng đều có kế hoạch chuẩn hoá phần mềm điều khiển xe, mở ra triển vọng về những sản phẩm xe thông minh và hiện đại hơn.Một điểm đáng chú ý là việc bổ sung các dòng xe cho nhau. Hiện tại, Honda không sản xuất xe hybrid sạc điện (PHEV) hoặc xe bán tải tại Nhật Bản.

Trong khi đó, Mitsubishi với thế mạnh trong lĩnh vực này sẽ thảo luận về việc cung cấp OEM (sản xuất thiết bị gốc). Ngoài ra, 3 hãng cũng sẽ tìm kiếm khả năng hợp tác trong lĩnh vực xe mini, một phân khúc đầy tiềm năng nhưng chưa được khai thác triệt để.

Với sự gia nhập của Mitsubishi, tổng doanh số toàn cầu của liên minh Honda-Nissan-Mitsubishi dự kiến sẽ đạt 8,35 triệu xe trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3. Điều này tạo ra một đối thủ đáng gờm cho các hãng ô tô khác, đặc biệt là liên minh do Toyota dẫn đầu với doanh số lên tới 16 triệu xe.

Cuộc đua chuyển đổi từ xe động cơ đốt trong sang xe điện đang diễn ra mạnh mẽ và các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã bắt đầu nhận thấy dấu hiệu bị tụt lại.

Năm 2023, Nissan và Honda chỉ bán được 140.000 và 19.000 xe điện trên toàn cầu, trong khi Tesla và BYD dẫn đầu với doanh số lần lượt 1,8 triệu và 1,57 triệu chiếc bán ra. Đặc biệt, tại thị trường Trung Quốc, Honda và Nissan đang phải cắt giảm sản xuất do gặp khó khăn trước các dòng xe nội địa giá rẻ.

Sự hợp tác giữa Honda, Nissan và Mitsubishi được đánh giá là bước đi chiến lược để cắt giảm chi phí và tăng cường sức mạnh cạnh tranh trong bối cảnh thị trường ngày càng gay gắt. Việc chuẩn hóa phần mềm điều khiển xe và hợp tác sản xuất các dòng xe mới không chỉ giúp 3 hãng tối ưu hóa nguồn lực mà còn tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.

Sản phẩm kết hợp đầu tiên giữa Vinhomes và Mitsubishi tại Hà Nội sắp ra mắt
Sự kiện ra mắt phân khu The Zurich, dự án The Metropolitan (Vinhomes Ocean Park) khiến thị trường bất động sản phía Đông Hà Nội “đã nóng lại càng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư