Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Mong manh số phận cổ phiếu OCH
Chí Tín - 07/07/2017 14:10
 
Nắm trong tay nhiều tài sản giá trị lớn, kinh doanh đã có tín hiệu nhúc nhích đi lên, nhưng số phận cổ phiếu OCH của Công ty cổ phần Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương - Ocean Hospitality (sàn HNX) vẫn mong manh.
.
Tại thời điểm 14h14 ngày hôm nay (7/7/2017), cổ phiếu OCH đang đứng ở mức giá sàn 6.000 đồng/cổ phiếu (giảm 9,1% so với giá mở cửa đầu ngày).

Lấp lóe vài tia hy vọng

Ocean Hospitality là công ty con của Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group, sàn HOSE), do Ocean Group sở hữu trên 55% cổ phần. Công ty có chức năng đầu tư kinh doanh khách sạn, bất động sản, nhà hàng và các dịch vụ liên quan.

Ocean Hospitality đang quản lý và đầu tư xây dựng chuỗi khách sạn cao cấp mang thương hiệu Sunrise đạt tiêu chuẩn 5 sao quốc tế và StarCity Hotel đạt tiêu chuẩn 4 sao quốc tế tại TP.HCM, Nha Trang, Hội An (tỉnh Quảng Nam), Hà Nội và Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh).

Ocean Hospitality có vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng, nhưng sau quá trình hoạt động kinh doanh gặp nhiều sóng gió, Công ty đã bị thua lỗ mất gần 1.000 tỷ đồng, nên vốn chủ sở hữu hiện chỉ còn hơn 1.000 tỷ đồng.

Sau một thời gian dài làm ăn khó khăn, sang năm 2017 đã xuất hiện một số tín hiệu lạc quan. Năm nay, Ocean Hospitality đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 1.150 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 28,7 tỷ đồng. Theo đó, nếu Công ty hiện thực hóa được mục tiêu này thì đây có thể coi là bước chuyển mình ngoạn mục, bởi năm 2016, công ty này vẫn bị lỗ hơn 144 tỷ đồng.

Trong quý I/2017, Ocean Hospitality tuy chỉ đạt doanh thu 192 tỷ đồng, khá thấp so với kế hoạch cả năm, nhưng vẫn tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, điều quan trọng là, Công ty đã có lãi sau thuế hơn 3,8 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ hơn 13,8 tỷ đồng). Dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh trong quý I/2017 dương hơn 31,6 tỷ đồng (cùng kỳ âm hơn 27 tỷ đồng). Đầu năm 2017, Ocean Hospitality có doanh thu tăng mạnh từ hoạt động chuyển nhượng quyền kinh doanh bất động sản, tuy nhiên, Công ty cũng phải trích lập dự phòng các khoản công nợ và đầu tư tài chính lớn.

Những câu chuyện còn dang dở

Mặc dù kinh doanh đã có những tín hiệu nhúc nhích phục hồi, nhưng tương lai của Ocean Hospitality vẫn phụ thuộc khá nhiều vào việc xử lý một số vấn đề cụ thể.

Vấn đề đáng quan tâm đầu tiên của Ocean Hospitality nằm chính ở người có vị trí cao nhất tại công ty này là ông Hà Trọng Nam, Chủ tịch Hội đồng Quản trị. Là Chủ tịch, nhưng ông Nam hiện cũng là một trong những con nợ lớn nhất tại Công ty, với dư nợ dài hạn lên tới gần 500 tỷ đồng (việc mua cổ phần Công ty cổ phần Kem Tràng Tiền giữa nhóm cổ đông liên quan đến ông Nam và OCH) và nợ ngắn hạn hơn 128 tỷ đồng (tại thời điểm 31/3/2017). Tại các cuộc họp Đại hội đồng cổ đông của Ocean Hospitality và công ty mẹ là Ocean Group diễn ra tháng 6/20117, vấn đề nợ nần của ông Nam là đề tài nóng được các cổ đông đặt ra.

Ngoài việc là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Ocean Hospitality, ông Nam hiện cũng là Phó chủ tịch Hội đồng Quản trị của Ocean Group. Tuy nhiên, ông này không đến dự họp Đại hội đồng cổ đông của Ocean Group, đồng thời thông qua người ủy quyền xin rút khỏi Hội đồng Quản trị, nhưng không được các cổ đông chấp thuận.

Hiện tại, chiếc ghế Phó chủ tịch của ông Nam tại Ocean Group vẫn đang treo lơ lửng và việc có quyết định “sa thải” ông này không cũng là bài toán khó với các cổ đông Ocean Group, bởi lẽ, nếu sa thải thì việc thu hồi khoản nợ chắc sẽ khó khăn hơn.

Một vấn đề đáng quan tâm khác là một lượng lớn cổ phiếu OCH đang được Ocean Group sử dụng để thế chấp, cầm cố cho một số khoản vay, trong đó đáng chú ý nhất là khoản cầm cố 32 triệu cổ phiếu vay ngân hàng 450 tỷ đồng đã quá hạn 2 năm.

Nói về khoản vay này, ông Lê Quang Thụ, Chủ tịch Ocean Group cho biết, Ocean Group đã làm việc với ngân hàng rất nhiều lần và từ đó đến nay, ngân hàng vẫn chưa giải chấp. “Điều đó cho thấy, ngân hàng cũng có sự tin cậy lớn với Ocean Group để chưa thực hiện việc giải chấp cổ phiếu”, ông Thụ nói. Mặt khác, vẫn theo ông Thụ, hai bên đã đưa ra một số điều kiện liên quan đến khoản nợ này và Ocean Group hy vọng sẽ vẫn được ngân hàng tin tưởng, tạo điều kiện để tiếp tục thực hiện các dự án và qua đó, có thể trả nợ bình thường.

Về góc độ cổ đông Ocean Hospitality, nhà đầu tư đương nhiên không muốn cổ phiếu OCH bị giải chấp, bởi nếu điều đó xảy ra thì sẽ nhấn chìm thị giá cổ phiếu OCH trên sàn chứng khoán.

Ông Lê Huy Giang rời vị trí CEO Ocean Group
Công ty cổ phần Tập đoàn Đại Dương (mã OGC, sàn HOSE) cho biết, ông Lê Huy Giang vừa từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc (CEO) Tập đoàn.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư