Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Mỹ - Trung đang chuẩn bị cho cuộc gặp cấp cao song phương trực tuyến
Lê Quân - 07/10/2021 11:30
 
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ có cuộc gặp trực tuyến trước cuối năm nay, một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ nói với đài CNBC.
Căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng vì vấn đề Đài Loan và tranh chấp thương mại song phương. Ảnh: AFP
Căng thẳng Mỹ - Trung đang gia tăng vì vấn đề Đài Loan và tranh chấp thương mại song phương. Ảnh: AFP

Vị quan chức Mỹ cho biết thêm, Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình đã đạt được "nhất trí về nguyên tắc" cho một cuộc gặp song phương trực tuyến. Cuộc gặp sẽ là một phần trong nỗ lực điều tiết cạnh tranh giữa hai quốc gia.

Các nguồn tin thạo tin của đài CNBC cho hay, cuộc gặp cấp cao Mỹ - Trung sẽ diễn ra theo hình thức trực tuyến bởi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không có kế hoạch trực tiếp tham dự bất kỳ sự kiện đa phương nào sắp tới, kể cả G20, COP26 và APEC. Nội dung chi tiết về cuộc gặp cấp cao Mỹ - Trung sẽ được hoàn thiện trong những ngày tới.

Việc Mỹ và Trung Quốc "nhất trí về nguyên tắc" cho cuộc gặp cấp cao song phương diễn ra sau cuộc họp kéo dài 6 giờ tại Zurich (Thụy Sĩ) vào ngày 6/10 giữa cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan và người đồng cấp Trung Quốc Dương Khiết Trì (Yang Jiechi).

Căng thẳng Mỹ - Trung đang gia tăng vì vấn đề Đài Loan và tranh chấp thương mại song phương. Đầu tuần này, bà Katherine Tai, Đại diện Thương mại Mỹ cáo buộc Trung Quốc không tuân thủ các cam kết của mình trong thỏa thuận thương mại song phương giai đoạn 1. Thỏa thuận này được ký kết vào tháng 1/2020 dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Bà Katherine Tai khẳng định Mỹ sẽ dùng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích kinh tế của mình trước Trung Quốc.

Theo thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1, Bắc Kinh cam kết chi thêm ít nhất 200 tỷ USD mua hàng hóa và dịch vụ của Mỹ trong các năm 2020 và 2021, so với năm 2017. Đây được xem là thỏa thuận đình chiến trong tranh chấp thương mại Mỹ - Trung, vốn đã kéo dài từ giữa năm 2018.

Tuy nhiên, tính đến tháng 8, Trung Quốc mới chỉ đạt 62% mục tiêu nhập khẩu hàng hóa Mỹ theo thỏa thuận, theo dữ liệu xuất khẩu do Viện Nghiên cứu Kinh tế Quốc tế Peterson tổng hợp.

Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết Tổng thống Joe Biden cho rằng thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 "không giải quyết ổn thỏa những lo ngại cơ bản của Mỹ về hoạt động thương mại của Trung Quốc". Vị này cho biết: "Không giống như người tiền nhiệm, Tổng thống Biden sẽ yêu cầu Trung Quốc phải giải trình về việc Trung Quốc đang không thực hiện các cam kết của mình".

Trong khi một số quan chức khác của chính quyền Mỹ cho biết, thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1 sẽ được xem xét lại và Washington sẽ không thúc đẩy các cuộc đàm phán về thỏa thuận giai đoạn 2.

"Chúng tôi nhận ra rằng Trung Quốc có thể không thay đổi và chúng tôi phải có một chiến lược đối phó với Trung Quốc", một quan chức Mỹ nói.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: "Trọng tài" WTO có động thái mới
Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhất trí với yêu cầu về việc đánh giá mức độ tuân thủ của Trung Quốc với phán quyết liên quan đến các...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư