
-
Giá dầu sụt giảm hai ngày liên tiếp sau tin OPEC+ sắp tăng sản lượng
-
Mỹ, Canada sẽ nối lại đàm phán thương mại
-
Canada rút lại thuế dịch vụ kỹ thuật số sau khi Mỹ ngừng đàm phán thương mại
-
Tổng thống Trump đột ngột chấm đứt đàm phán thương mại với Canada
-
ECB có khả năng tạm dừng chu kỳ cắt giảm lãi suất khi lạm phát đã ổn định ở mức dưới 2% -
Mỹ, Trung Quốc đã xác nhận nội dung chi tiết của thỏa thuận thương mại
![]() |
Khách hàng mua sắm tại một cửa hàng ở Queens, New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN |
Theo số liệu được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa công bố, sản xuất tại các nhà máy của nước này bất ngờ giảm trong tháng 6/2023, song tính chung trong quý II/2023, con số này lại tăng trở lại nhờ nhu cầu về xe cơ giới sau hai quý giảm liên tiếp.
Sản lượng của các nhà máy đã giảm 0,3% trong tháng 6/2023 so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sản lượng hàng năm lại tăng 1,5% trong quý II/2023, sau khi giảm 0,2% trong quý I/2023 nhờ sản lượng xe cơ giới và phụ tùng tăng 36,7%.
Sản lượng xe cơ giới đã giảm 3% trong tháng 6/2023, sau khi tăng 0,8% trong tháng 5/2023. Sản lượng hàng tiêu dùng có thời hạn sử dụng từ ba năm trở lên giảm 2,7%, dẫn đến sự sụt giảm đáng kể của các thiết bị gia dụng, đồ nội thất và thảm cũng như sản phẩm ô tô.
Sản lượng hàng tiêu dùng không lâu bền giảm 0,9% do quần áo, năng lượng cũng như thực phẩm và thuốc lá giảm.
Chỉ số hoạt động của các nhà máy theo thước đo của Viện Quản lý Cung ứng (ISM) vẫn dưới ngưỡng 50, cho thấy sự thu hẹp trong sản xuất, trong bảy tháng liên tiếp.
Lĩnh vực sản xuất, chiếm 11,1% nền kinh tế Mỹ, đã bị cản trở bởi chính sách thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ của Fed kể từ tháng 3/2022. Chi tiêu cũng đang chuyển sang lĩnh vực dịch vụ và xa rời hàng hóa, thường được mua bằng tín dụng.
Cùng ngày, Bộ Thương mại Mỹ công bố số liệu cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 6/2023 đã tăng ít hơn dự kiến trong bối cảnh doanh thu tại các trạm dịch vụ và cửa hàng vật liệu xây dựng giảm, song người tiêu dùng tiếp tục tăng hoặc duy trì chi tiêu ở những lĩnh vực khác có thể giúp nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng trong quý II/2023.
Doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng 0,2% trong tháng 6/2023, thấp hơn mức dự báo được các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters đưa ra trước đó là 0,5%.
Người tiêu dùng đã cắt giảm chi tiêu cho đồ thể thao, sở thích, sách và nhạc cụ. Doanh số bán hàng tại cửa hàng tạp hóa cũng giảm, trong khi doanh thu của các trạm dịch vụ giảm 1,4% do giá xăng giảm. Doanh số dịch vụ ăn uống và đồ uống tăng nhẹ 0,1%, sau khi tăng 1,2% trong tháng Năm.
Không tính các thành phần ô tô, xăng dầu, vật liệu xây dựng và dịch vụ ăn uống, doanh số bán lẻ cốt lõi của Mỹ tăng 0,6% trong tháng 6/2023. Doanh số bán lẻ cốt lõi gắn liền với mức chi tiêu của người tiêu dùng trong tổng sản phẩm quốc nội. Mức tăng trong tháng 6/2023 cũng như việc điều chỉnh tăng thêm trong tháng 5/2023 cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng, chiếm hơn 65% nền kinh tế Mỹ, tiếp tục tăng trong quý II/2023.
Ước tính tăng trưởng kinh tế của Mỹ trong quý II/2023 hiện lên đến 2,3%, sau khi tăng 2% trong quý I/2023

-
"Cơn sốt" trên thị trường IPO Hồng Kông đang trở lại -
Tổng thống Trump đe dọa áp thuế quan 35% đối với Nhật Bản -
Mỹ, Canada sẽ nối lại đàm phán thương mại -
Canada rút lại thuế dịch vụ kỹ thuật số sau khi Mỹ ngừng đàm phán thương mại -
Nhật Bản, Trung Quốc dẫn đầu, thị trường M&A toàn cầu nổi sóng nhờ các thương vụ lớn -
Quan chức Pháp: EU - Mỹ có thể đạt thỏa thuận thương mại trước thời hạn -
Tổng thống Trump đột ngột chấm đứt đàm phán thương mại với Canada
-
Vietcombank dẫn đầu ngành ngân hàng về đổi mới sáng tạo và ESG
-
Vietcombank giới thiệu Apple Pay đến chủ thẻ quốc tế Vietcombank JCB
-
Ngân hàng ngoại khuấy động thị trường bất động sản bằng chiến lược "cam kết dài hạn"
-
Acecook Việt Nam công bố chiến lược phát triển mới
-
Tập đoàn AEON chính thức ra mắt Chương trình Điểm thành viên “WAON POINT”
-
OBC Holdings ra mắt thị trường với dự án A&K Tower