
-
Trung Quốc cắt giảm lãi suất cho vay cơ bản
-
Anh, EU nhất trí về thỏa thuận thiết lập lại quan hệ sau Brexit
-
Ông Trump nói sẵn sàng thăm Trung Quốc giữa đồn đoán áp thuế 30% đến cuối năm nay
-
Triển vọng thỏa thuận hạt nhân Mỹ - Iran tác động sâu sắc đến thị trường dầu mỏ
-
APEC cảnh báo tăng trưởng chậm lại do căng thẳng thương mại -
Tạm đình chiến thương mại Mỹ - Trung: Giải tỏa căng thẳng chuỗi cung ứng toàn cầu
![]() |
Khách hàng mua sắm tại một cửa hàng ở Queens, New York, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN |
Theo số liệu được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa công bố, sản xuất tại các nhà máy của nước này bất ngờ giảm trong tháng 6/2023, song tính chung trong quý II/2023, con số này lại tăng trở lại nhờ nhu cầu về xe cơ giới sau hai quý giảm liên tiếp.
Sản lượng của các nhà máy đã giảm 0,3% trong tháng 6/2023 so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, sản lượng hàng năm lại tăng 1,5% trong quý II/2023, sau khi giảm 0,2% trong quý I/2023 nhờ sản lượng xe cơ giới và phụ tùng tăng 36,7%.
Sản lượng xe cơ giới đã giảm 3% trong tháng 6/2023, sau khi tăng 0,8% trong tháng 5/2023. Sản lượng hàng tiêu dùng có thời hạn sử dụng từ ba năm trở lên giảm 2,7%, dẫn đến sự sụt giảm đáng kể của các thiết bị gia dụng, đồ nội thất và thảm cũng như sản phẩm ô tô.
Sản lượng hàng tiêu dùng không lâu bền giảm 0,9% do quần áo, năng lượng cũng như thực phẩm và thuốc lá giảm.
Chỉ số hoạt động của các nhà máy theo thước đo của Viện Quản lý Cung ứng (ISM) vẫn dưới ngưỡng 50, cho thấy sự thu hẹp trong sản xuất, trong bảy tháng liên tiếp.
Lĩnh vực sản xuất, chiếm 11,1% nền kinh tế Mỹ, đã bị cản trở bởi chính sách thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ của Fed kể từ tháng 3/2022. Chi tiêu cũng đang chuyển sang lĩnh vực dịch vụ và xa rời hàng hóa, thường được mua bằng tín dụng.
Cùng ngày, Bộ Thương mại Mỹ công bố số liệu cho thấy doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 6/2023 đã tăng ít hơn dự kiến trong bối cảnh doanh thu tại các trạm dịch vụ và cửa hàng vật liệu xây dựng giảm, song người tiêu dùng tiếp tục tăng hoặc duy trì chi tiêu ở những lĩnh vực khác có thể giúp nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng trong quý II/2023.
Doanh số bán lẻ của Mỹ đã tăng 0,2% trong tháng 6/2023, thấp hơn mức dự báo được các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters đưa ra trước đó là 0,5%.
Người tiêu dùng đã cắt giảm chi tiêu cho đồ thể thao, sở thích, sách và nhạc cụ. Doanh số bán hàng tại cửa hàng tạp hóa cũng giảm, trong khi doanh thu của các trạm dịch vụ giảm 1,4% do giá xăng giảm. Doanh số dịch vụ ăn uống và đồ uống tăng nhẹ 0,1%, sau khi tăng 1,2% trong tháng Năm.
Không tính các thành phần ô tô, xăng dầu, vật liệu xây dựng và dịch vụ ăn uống, doanh số bán lẻ cốt lõi của Mỹ tăng 0,6% trong tháng 6/2023. Doanh số bán lẻ cốt lõi gắn liền với mức chi tiêu của người tiêu dùng trong tổng sản phẩm quốc nội. Mức tăng trong tháng 6/2023 cũng như việc điều chỉnh tăng thêm trong tháng 5/2023 cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng, chiếm hơn 65% nền kinh tế Mỹ, tiếp tục tăng trong quý II/2023.
Ước tính tăng trưởng kinh tế của Mỹ trong quý II/2023 hiện lên đến 2,3%, sau khi tăng 2% trong quý I/2023

-
Moody’s xếp hạng tín nhiệm nền kinh tế Mỹ ở mức AA1 -
Trung Quốc dỡ bỏ một số hạn chế xuất khẩu sang Mỹ, nhưng vẫn siết chặt đất hiếm -
Kinh tế Nhật Bản suy giảm mạnh hơn dự báo -
Fed cân nhắc điều chỉnh chiến lược khi lạm phát tạm thời lệch khỏi mục tiêu dài hạn 2% -
Triển vọng thỏa thuận hạt nhân Mỹ - Iran tác động sâu sắc đến thị trường dầu mỏ -
APEC cảnh báo tăng trưởng chậm lại do căng thẳng thương mại -
Tạm đình chiến thương mại Mỹ - Trung: Giải tỏa căng thẳng chuỗi cung ứng toàn cầu
-
Chiến lược phát triển đa ngành, tăng trưởng bền vững của Doanh nghiệp Nhơn Tân
-
AgriS đồng hành cùng Chính phủ trong chiến lược đột phá nền kinh tế tư nhân và nông nghiệp công nghệ cao
-
Đổi mới sáng tạo trong hành động: Báo cáo chiến lược mới mở ra lộ trình phát triển thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam
-
Môi giới bất động sản tăng 30% khách tiềm năng nhờ công nghệ
-
Wink Hotels ra mắt căn hộ Wink Live© Serviced Residences tại Hải Phòng
-
Đổi mới sáng tạo - Động lực chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt