Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Ngày thứ 5 xét xử đại án tại Agribank: Đề nghị mức án cho các bị cáo
Bùi Trang - Đỗ Mến - 25/12/2015 20:56
 
Tại tòa, nguyên giám đốc chi nhánh Nam Hà Nội Phạm Thị Bích Lương giãi bày "rất đau lòng và ân hận" khi để xảy ra vụ việc, đồng thời khẳng định "không cố ý làm trái quy định của nhà nước, ngân hàng”.

Ngày 25/12, phiên tòa xét xử 18 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng Agribank bước sang ngày thứ 5.

Đại diện VKSND xác định hành vi của các bị cáo gây thất thoát cho nhà nước gần 2.500 tỷ đồng, ảnh hưởng đến hệ thống tài chính tiền tệ và mất lòng tin của nhân dân. VKSND đề nghị mức án cụ thể:

  • Phạm Thị Bích Lương (nguyên giám đốc chi nhánh Nam Hà Nội): 30 năm tù

  • Chử Thị Kim Hiền (nguyên phó giám đốc chi nhánh Nam Hà Nội): 30 năm tù.

  • Phạm Thanh Tân (nguyên tổng giám đốc Agribank): 20 -22 năm tù

  • Đỗ Tiến Long (cán bộ phòng tín dụng) 15 – 16 năm tù; Nguyễn Thị Nguyệt Thanh (cựu Trưởng phòng Thanh toán quốc tế) và Nguyễn Hữu Thanh (cựu Phó trưởng phòng Thanh toán quốc tế) 12 – 13 năm tù

  • Đặng Quang Chung (cựu phó trưởng phòng phụ trách phòng tín dụng) 14-15 năm tù; Hoàng Thị Thu Hiền (cựu trưởng phòng tín dụng) 2-3 năm tù; Trương Thị Út (cựu trưởng ban tín dụng doanh nghiệp) 7-8 năm tù.

  • Hoàng Anh Tuấn (nguyên Ủy viên HĐQT): 6-7 năm tù; Kiều Trọng Tuyến (nguyên phó tổng giám đốc) và Đỗ Quang Vinh 3-4 năm tù; Phan Quý Dương (cựu chuyên viên ban Tín dụng doanh nghiệp) 5-6 năm tù; Lê Minh Hiếu (giám đốc Công ty cổ phần Vietmade và Lifepro Việt Nam) 12 – 13  năm tù.

  • Đối với nhóm bị cáo là cán bộ Hải quan, Viện Kiểm sát đề nghị tuyên phạt Lương Thị Yên (cựu Phó chi cục trưởng), Hoàng Tuấn Khanh. Đỗ Thị Liên Hương, Nguyễn Thị Thúy Hằng cùng mức án 30-36 tháng tù giam.

Tham gia bào chữa cho bị cáo Phạm Thị Bích Lương gồm 5 luật sư thuộc Đoàn luật sư Hà Nội. Theo cáo trạng, Phạm Thị Bích Lương bị cáo buộc 2 tội danh là Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Luật sư Trần Hồng Phúc cho rằng mức án đề nghị 30 năm tù với bị cáo Lương là quá nặng. Theo luật sư, vụ án có một số vi phạm tố tụng như khám xét nơi làm việc của bị cáo Lương không đúng quy định do không có mặt Lương. Mặt khác, số tiền 80 triệu USD liên quan đến số đối tượng người nước ngoài chiếm đoạt chưa thu hồi được mà đưa các bị cáo ra xét xử độc lập là phiến diện.

“Nếu 80 triệu USD được đưa về, sẽ giảm trừ được 90% thiệt hại”, bà Phúc nói.

Luật sư Nguyễn Văn Chiến biện giải, cơ quan điều tra chưa chứng minh được dấu hiệu đặc trưng của tội phạm Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bởi lẽ thời điểm xảy ra, bị cáo Lương không có động cơ vụ lợi. Luật sư cũng cho rằng, hậu quả thiệt hại của vụ án cũng chưa được tính toán chính xác.

Với các lý do trên, nhóm luật sư bào chữa cho bị cáo Lương đề nghị Hội đồng xét xử trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Trước tòa, bị cáo Phạm Thị Bích Lương cho rằng việc quy kết bị cáo 2 tội danh là không thỏa đáng và thiếu căn cứ.

Nguyên giám đốc chi nhánh Nam Hà Nội trải lòng: “Để xảy ra vụ việc này bản thân tôi thấy rất đau lòng và ân hận. Nhưng tôi không cố ý làm trái quy định của nhà nước, ngân hàng”. Bị cáo giải thích, dự án quá lớn nhưng năng lực, trình độ và thời gian có hạn. Do vậy, với tư cách giám đốc, bị cáo đã không đôn đốc cán bộ tín dụng kiểm tra hàng hóa để phát hiện khách hàng nhập khống hàng hóa về nhà máy.

Trước khi kết thúc phần bổ sung bài bào chữa của luật sư, Phạm Thị Bích Lương đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng quan điểm trên, luật sư bào chữa cho bị cáo Chử Thị Kim Hiền (nguyên phó giám đốc chi nhánh Nam Hà Nội) cũng đề nghị HĐXX tuyên thân chủ tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Phạm Thanh Tân nêu quan điểm chứng minh Tổng giám đốc Agribank đã làm tròn trách nhiệm. Luật sư cho rằng bị cáo Tân không có động cơ hay hứa hẹn trước. Lời khai của bị cáo Lương tại tòa và tại cơ quan điều tra mâu thuẫn. Khi Lương khai đưa cho Phạm Thanh Tân 5 lần, tổng cộng 5 lần và nói là quà biếu. Tại tòa, bị cáo Lương lại khai là do khách hàng nhờ chuyển đến. Do đó, luật sư đề nghị tuyên bị cáo Tân dưới mức khung hình phạt.

Vụ đại án tại Agribank: Cựu cán bộ Hải quan khai "làm đúng quy trình"
Bị cáo Lương Thị Yên (nguyên Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hà Tây) khẳng định “làm đúng quy trình, không vi phạm”.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư