-
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng
Giữa tháng 8/2024, Mitsui & Co, Ltd. (Mitsui) và Tasco công bố hoàn tất thỏa thuận để Mitsui trở thành cổ đông chiến lược của Tasco Auto - đơn vị thành viên của Tasco và đồng hành cùng Tasco Auto triển khai nhiều kế hoạch, chiến lược phát triển trong thời gian tới. Khoản đầu tư được giải ngân thành các đợt và đợt đầu tiên đã hoàn thành ngày 31/7/2024.
Đầu tháng 8/2024, Tập đoàn Marubeni thông qua công ty con Marubeni Growth Capital Asia Pte. Ltd. (MGCA) đã mua thêm cổ phần của Công ty cổ phần Nguyên liệu Á Châu AIG (AIG). Đây là bước tiếp theo sau thương vụ MGCA mua cổ phần thiểu số của AIG được công bố vào tháng 11/2023.
AEON Entertainment, công ty con thuộc Tập đoàn AEON Nhật Bản, đã thành lập liên doanh với Beta Media để đầu tư 50 cụm rạp chiếu phim mới đến năm 2035, với chi phí đầu tư vài chục tỷ yên (tương đương 200 triệu USD). Kế hoạch mở rộng của AEON Entertainment cũng phù hợp với chiến lược xác định Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ hai bên cạnh Nhật Bản để đẩy mạnh đầu tư của AEON.
Tương tự, Sojitz đã phát triển hoạt động kinh doanh đa dạng trải dài từ bán lẻ, bán buôn và phân phối đến chế biến thực phẩm tại Việt Nam. Sojitz cũng có kế hoạch đầu tư vào chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng, đồng thời tạo ra hoạt động kinh doanh mới tại Việt Nam. Để thực hiện mục tiêu này, Sojitz đã rót vốn vào công ty fintech Việt Nam Finviet tháng 4/2024 sau khi mua lại toàn bộ quyền sở hữu của Công ty cổ phần Đại Tân Việt.
Ông Masataka “Sam” Yoshida, Giám đốc toàn cầu dịch vụ M&A xuyên quốc gia của RECOF Corporation chia sẻ, trong nhiều trường hợp, các mục tiêu chiến lược như chiếm vị trí thống lĩnh trên thị trường Việt Nam không thể đạt được chỉ qua một thương vụ. Sau khi thực hiện các khoản đầu tư ban đầu, các công ty Nhật Bản bắt đầu tìm kiếm cơ hội tiếp theo như kênh phân phối sau khi đầu tư vào sản xuất, dịch vụ bảo trì sau khi đầu tư vào bán hàng hoặc thị trường phía Bắc sau khi gia nhập thị trường phía Nam.
“Chúng tôi đã chứng kiến dòng vốn đầu tư liên tục của các nhà đầu tư chiến lược Nhật Bản nhằm mua lại các công ty Việt Nam đã có vị thế vững chắc trong các lĩnh vực như bán lẻ, phân phối bán buôn và đóng gói”, ông Yoshida nói.
Theo ông Yoshida, các công ty Nhật Bản hoạt động tích cực hơn trong các lĩnh vực như sản xuất, hậu cần và phân phối. Nhiều tập đoàn Nhật Bản bắt đầu ưu tiên Việt Nam như một trung tâm cung ứng trong khu vực, thay vì Trung Quốc hoặc Thái Lan. Một số công ty cũng đang nỗ lực thâm nhập hoặc mở rộng vào thị trường Việt Nam trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu đang gia tăng.
Một khảo sát được Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) công bố vào tháng 5/2024 cho thấy, Việt Nam ghi nhận tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản cao thứ hai (24,9%) có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh ở nước ngoài, sau Hoa Kỳ. Về các tập đoàn lớn có kế hoạch mở rộng ra nước ngoài, Việt Nam đứng thứ hai (28,6%), sau Ấn Độ (29,5%). Khoảng 24,1% doanh nghiệp nhỏ và vừa của Nhật Bản có kế hoạch mở rộng sang Việt Nam.
Ông Matsumoto Nobuyuki, Trưởng đại diện Jetro tại TP.HCM chia sẻ, trong khi Trung Quốc đứng đầu cuộc khảo sát của Jetro năm 2020 về tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản có kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh, thì Covid-19 là cơ hội để các công ty nhận thấy nhu cầu đa dạng hóa chuỗi cung ứng, thay vì phụ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc. Sau khi cân nhắc các thị trường tại ASEAN, nhiều công ty đã lựa chọn Việt Nam, biến nơi đây thành điểm đến được ưa chuộng thứ hai sau Hoa Kỳ kể từ cuộc khảo sát năm 2021.
Tám tháng đầu năm, nhà đầu tư Nhật Bản rót 2,5 tỷ USD vào Việt Nam, tăng 90,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đầu tư mới phần lớn là các dự án nhà máy điện khí LNG, cho thấy sự quan tâm mạnh mẽ của nhà đầu tư Nhật Bản với lĩnh vực cơ sở hạ tầng. Đầu tư mở rộng cũng tăng trưởng chứng minh nhu cầu mở rộng của nhà đầu tư Nhật ngày càng tăng.
-
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt” -
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Thừa Thiên Huế và doanh nghiệp Thái Lan -
SABECO khai trương Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO -
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải trực tiếp tới Mỹ -
TP.HCM xin Thủ tướng cơ chế xóa nợ quá hạn cho doanh nghiệp phá sản
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo
- Tập đoàn Stavian nhận cú đúp giải thưởng trong Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024