
-
200 gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Thương mại Trung Quốc - ASEAN 2025
-
Câu chuyện hành trình phát triển của MIK Group được kể qua không gian triển lãm gần 200 m2
-
Vingroup thuộc Top "Những công ty tốt nhất thế giới năm 2025" do TIME bình chọn
-
Thu hơn 7.000 tỷ đồng từ bán hàng đa cấp, một "ông lớn" góp hơn 4.000 tỷ đồng
-
VSIP ký kết thỏa thuận bán điện trực tiếp cho nhà máy của LEGO -
Cảnh báo nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại với thép, gỗ, lốp xe, kính nổi...
Trước đó (ngày 14/2/2014), Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (Vama) đã đề nghị tới Bộ Tài chính cách tính thuế TTĐB với ô tô nguyên chiếc và ô tô lắp ráp trong nước để không bất lợi cho xe lắp ráp trong nước.
Cụ thể, nên áp dụng trị giá tính thuế chung cho xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước theo giá nhập khẩu có bao gồm cước vận chuyển và bảo hiểm (nếu có).
![]() | ||
Việc tính thuế xe nhập khẩu nguyên chiếc trên cơ sở giá CIF không bao gồm chi phí bán hàng đang gây bất lợi cho doanh nghiệp sản xuất trong nước (Ảnh: Đức Thanh) |
“Theo quy định hiện tại, xe sản xuất trong nước được tính thuế trên cơ sở giá bán buôn, bao gồm cả chi phí bán hàng. Trong khi đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc lại tính trên cơ sở giá CIF (giá thành, phí bảo hiểm và cước vận chuyển) không bao gồm chi phí bán hàng. Quy định này đang gây bất lợi cho doanh nghiệp sản xuất trong nước”, ông Jesus Metelo N. Arias, Chủ tịch Vama cho hay.
Chia sẻ quan điểm trên, ông Hồ Mạnh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam cho hay, dù mức thuế suất thuế TTĐB với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc hay ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cùng dung tích động cơ là như nhau và không có sự phân biệt, nhưng bởi thời điểm tính thuế đối với xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước khác nhau, nên tiền thuế của xe sản xuất, lắp ráp trong nước phải nộp cao hơn so với xe nhập khẩu nguyên chiếc. Cụ thể, mức giá để tính thuế TTĐB với ô tô lắp ráp trong nước đã cộng thêm cả lợi nhuận của doanh nghiệp, cước vận chuyển từ nơi sản xuất đến đại lý và một số chi phí khác.
Phản ứng trước đề nghị của Vama, 6 doanh nghiệp nhập khẩu xe nguyên chiếc cho rằng, cách tính thuế TTĐB như hiện nay là công bằng và đã cân nhắc chi phí liên quan cho việc tính thuế TTĐB với DN lắp ráp ô tô trong nước, cũng như nhà nhập khẩu xe chính hãng nguyên chiếc.
Sáu nhà nhập khẩu xe nguyên chiếc cho hay, các đơn vị sản xuất và nhập khẩu xe nguyên chiếc tại Việt Nam là 2 đơn vị khác nhau hoạt động theo điều khoản hợp đồng. Giá CIF được sử dụng trong cách tính thuế TTĐB đã bao gồm các chi phí sản xuất và marketing, cũng như lợi nhuận khi bán cho nhà nhập khẩu.
Với các đơn vị lắp ráp tại Việt Nam, các đơn vị sản xuất ở nước ngoài đã tính phí bảo hiểm và vận chuyển các bộ phụ tùng. Các đơn vị sản xuất nước ngoài cũng nắm giữ quyền kiểm soát của các nhà lắp ráp xe qua việc trở thành cổ đông của doanh nghiệp. Bởi vậy, chi phí của bộ phụ tùng cộng với chi phí lắp ráp trong nước và chi phí marketing là nền tảng cấu thành nên giá trị của sản phẩm cuối cùng. Dĩ nhiên, chi phí này đang được sử dụng để tính thuế TTĐB với xe lắp ráp trong nước.
Triệu USD đã ra đi, xe sang vẫn chưa về (Baodautu.vn) Các doanh nghiệp kinh doanh xe không chính hãng đang sốt ruột chờ được tháo gỡ khó khăn, bởi đã chuyển tiền cho đối tác trước thời điểm Thông tư 20/2011/TT-BCT có hiệu lực. |
Người Việt vẫn vung ngoại tệ xài ô tô nhập khẩu (Baodautu.vn) Bất chấp kinh tế khó khăn, 6 tháng đầu năm, người Việt Nam vẫn chi 314 triệu USD để nhập khẩu ô tô. Đây là xu hướng không có chiều hướng giảm, vì tâm lý người Việt vẫn thích dùng hàng nhập khẩu. |
Còn với các nhà nhập khẩu nguyên chiếc, giá trị tính thuế TTĐB hiện dựa trên chi phí của nhà sản xuất (chi phí bộ phụ tùng và chi phí lắp ráp) và chi phí marketing, cũng như lợi nhuận khi bán cho nhà phân phối.
Một nhà lắp ráp cho hay, hiện tại, nhà nhập khẩu bớt được các chi phí vận chuyển trong nội địa Việt Nam, chi phí quảng cáo bán hàng, hoa hồng đại lý trong trị giá khi tính thuế, nên dù mức thuế như nhau, nhưng số tiền thuế phải nộp của hai chiếc xe tương đương giá trị ở nước ngoài là khác nhau.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, ông Phạm Anh Tuấn, Tổng trưởng Ban Hoạch định chiến lược (Công ty Ô tô Toyota Việt Nam) cho hay, với cách tính thuế TTĐB như đang áp dụng, giá xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc tương đương sẽ chênh lệch nhau khoảng 5%.
Mức chênh lệch 5% thoạt nghe có vẻ không lớn, nhưng nếu so với con số tổng chi phí và lợi nhuận khi bán một chiếc xe hạng sang là 10% mà một nhà nhập khẩu đưa ra gần đây, thì có thể thấy, mức chênh 5% là không nhỏ.
Có vẻ như nhiều thành viên của Vama cũng gặp phải tình trạng “trở đi mắc núi, trở lại mắc sông” trước đề nghị này, bởi đang đi cả hai chân là nhập khẩu xe nguyên chiếc và lắp ráp ngay tại Việt Nam.
Hiện tại, do chênh lệch vẫn còn cao giữa thuế nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN là 50% và thuế nhập khẩu linh phụ kiện cao nhất là 25%, nên hoạt động sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam vẫn được nhiều doanh nghiệp triển khai.
Tuy nhiên, các thành viên Vama cũng đang đồng thời nhập khẩu không ít mẫu xe nguyên chiếc. Với thực tế thuế nhập khẩu xe ô tô nguyên chiếc thời gian tới sẽ hạ xuống, thậm chí về 0% vào năm 2018, tương lai của lắp ráp ô tô không phải là sáng sủa với tất cả doanh nghiệp lắp ráp ô tô.
Thanh Hương
-
200 gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Thương mại Trung Quốc - ASEAN 2025
-
Câu chuyện hành trình phát triển của MIK Group được kể qua không gian triển lãm gần 200 m2
-
Vingroup thuộc Top "Những công ty tốt nhất thế giới năm 2025" do TIME bình chọn
-
Thu hơn 7.000 tỷ đồng từ bán hàng đa cấp, một "ông lớn" góp hơn 4.000 tỷ đồng
-
VSIP ký kết thỏa thuận bán điện trực tiếp cho nhà máy của LEGO -
Cảnh báo nguy cơ bị điều tra phòng vệ thương mại với thép, gỗ, lốp xe, kính nổi... -
Viettel "chạy nước rút" đưa trạm 5G từ A80 lên mạng lưới -
Bà Phạm Thị Bích Huệ: Mọi hiến kế đều chung mục tiêu, đó là khai phóng tiềm năng -
Nông nghiệp Hòa Phát chính thức nộp hồ sơ IPO -
[Emagazine] Agribank đón sóng ESG: Khi ngân hàng thành bệ phóng cho kinh tế xanh -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 17/9/2025
-
INTECH Group từng bước làm chủ công nghệ xây dựng nhà máy bán dẫn chuẩn quốc tế
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên