Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Nhiều phiếu tín nhiệm thấp, lãnh đạo nên xin từ chức
Quang Hưng - 28/11/2014 17:06
 
Tại ngày họp cuối cùng vào chiều nay (28/11), Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết số 35 (sửa đổi) về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Lấy phiếu tín nhiệm như hiện nay "quá an toàn"
Kết quả lấy phiếu tín nhiệm các chức danh chủ chốt
Đã lấy phiếu tín nhiệm chức danh lãnh đạo chủ chốt
Không nể nang, né tránh khi lấy phiếu tín nhiệm
  Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII  
  Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết số 35 (sửa đổi) về lấy phiếu tín nhiệm. Nghị quyết có hiệu lực từ 1/7/2015  

Theo Nghị quyết số 35 (sửa đổi) vừa được thông qua, Quốc hội, Hội đồng nhân dân tổ chức lấy phiếu tín nhiệm với 3 mức độ “tín nhiệm cao”, “tín nhiệm” và “tín nhiệm thấp”. Việc lấy phiếu diễn ra một lần vào kỳ họp cuối năm thứ ba của nhiệm kỳ.

Những điểm mới của Nghị quyết này là: Người được lấy phiếu tín nhiệm nếu có quá nửa tổng số đại biểu đánh giá “tín nhiệm thấp” thì có thể xin từ chức. Bên cạnh đó, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét, quyết định việc miễn nhiệm, bãi nhiệm hoặc phê chuẩn đề nghị cách chức người đó.

Người được lấy phiếu có từ hai phần ba tổng số đại biểu trở lên đánh giá “tín nhiệm thấp” thì Ủy ban thường vụ Quốc hội trình Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân trình Hội đồng nhân dân bỏ phiếu tín nhiệm. 

Người được lấy phiếu tín nhiệm phải báo cáo trung thực kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, kê khai tài sản, thu nhập cá nhân, những hạn chế, thiếu sót, phương hướng khắc phục và giải trình đầy đủ các nội dung mà đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân yêu cầu. 

Người có thời gian đảm nhận chức vụ chưa đủ 12 tháng không thuộc diện lấy phiếu.

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp tập hợp, tổng hợp đầy đủ, kịp thời ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến người được lấy phiếu tín nhiệm (nếu có) gửi đến Quốc hội, Hội đồng nhân dân trước kỳ họp.

Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm bằng cách bỏ phiếu kín. Trên phiếu ghi rõ họ tên, chức vụ của những người được lấy phiếu, các mức độ: “tín nhiệm cao”, “tín nhiệm”, “tín nhiệm thấp”. 

Kết quả lấy phiếu sẽ được công bố công khai. Nghị quyết có hiệu lực từ 1/7/2015.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư