-
Xuất khẩu năm 2025 có thể cán đích trên 470 tỷ USD -
Nồi chiên không dầu SUNHOUSE đạt Top “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2025" -
Việt Nam chi hơn 1,2 tỷ USD mua bông từ Mỹ -
Sớm hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA -
Thời cơ lớn cho xuất khẩu trực tuyến -
EU siết chặt kiểm soát đối với nông sản, thực phẩm nhập khẩu
![]() |
| Thặng dư thương mại rau quả 11 tháng đạt 3,54 tỷ USD, tăng gấp 3 lần cùng kỳ. |
Đi qua 11 tháng của năm 2023, dù xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi sức mua toàn cầu yếu, nhưng ngành nông nghiệp vẫn có những mặt hàng có mức thặng dư thương mại trên 1 tỷ USD.
11 tháng qua, xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp đạt 47,84 tỷ USD. Do những tháng đầu năm, xuất khẩu bị giảm sâu nên kim ngạch xuất khẩu vẫn giảm 2,7% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, giá trị xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 24,3 tỷ USD, tăng 17,1%; xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi đạt 453 triệu USD, tăng 23,5%; xuất khẩu thuỷ sản đạt 8,24 tỷ USD, giảm 18,9%; xuất khẩu các mặt hàng lâm sản đạt 13,02 tỷ USD, giảm 17%; xuất khẩu đầu vào sản xuất đạt 1,82 tỷ USD, giảm 17,8%...
Xuất khẩu theo nhóm sản phẩm 11 tháng năm 2023
|
Nhóm sản phẩm |
Giá trị xuất khẩu (tỷ USD) |
Tăng/giảm so với cùng kỳ năm 2022 (+-%) |
|
Nông sản |
24,3 |
+ 17,1 |
|
Sản phẩm chăn nuôi |
0,453 |
+ 23,5 |
|
Thủy sản |
8,24 |
- 18,9 |
|
Lâm sản |
13,2 |
- 17 |
|
Đầu tư vào sản xuất chính |
1,82 |
- 17,8 |
Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản là 3 thị trường xuất khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong 11 tháng năm 2023.
Trong đó, trị giá xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm tỷ trọng 23,2%, tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm 2022; sang Hoa Kỳ chiếm tỷ trọng 20,6%, giảm 17,9%; và Nhật Bản chiếm tỷ trọng 7,4%, giảm 9,1%.
Xuất khẩu theo châu lục 10 tháng năm 2023
|
Châu lục |
Giá trị xuất khẩu (tỷ USD) |
Tăng/giảm so với cùng kỳ năm 2022 (+-%) |
|
Châu Á |
23,61 |
+ 6,8 |
|
Châu Mỹ |
10,85 |
- 17,7 |
|
Châu Âu |
4,85 |
- 12,5 |
|
Châu Phi |
0,999 |
+ 21,7 |
|
Châu Đại Dương |
0,722 |
- 13,5 |
Sau 11 tháng, có tới 7 mặt hàng có thặng dư thương mại 11 tháng 2023 ước đạt trên 1 tỷ USD gồm: gỗ và sản phẩm gỗ (thặng dư 10,08 tỷ USD, giảm 15,2%); gạo (thặng dư 3,67 tỷ USD, tăng 39,9%); hàng rau quả (thặng dư 3,54 tỷ USD, tăng gấp 3 lần); cà phê (thặng dư 3,37 tỷ USD, giảm 4,5%); tôm (thặng dư 2,64 tỷ USD, giảm 24,7%); cá tra (thặng dư 1,58 tỷ USD, giảm 27,5%); sắn và các sản phẩm từ sắn (thặng dư 1,15 tỷ USD, giảm 6,2%).
Mức thặng dư thương mại của 7 mặt hàng nêu trên đã góp phần tạo nên mức xuất siêu 10,55 tỷ USD của toàn ngành nông nghiệp trong 11 tháng, tăng 33,7% so với cùng kỳ năm 2022.
Ngược lại, 8 mặt hàng nông lâm thủy sản có thâm hụt thương mại trên 1 tỷ USD, gồm: thức ăn gia súc và nguyên liệu (thâm hụt 3,57 tỷ USD, giảm 10,3%); chế phẩm từ sản phẩm trồng trọt (thâm hụt 2,61 tỷ USD, tăng 8,5%); bông các loại (thâm hụt 2,58 tỷ USD, giảm 30,5%); ngô (thâm hụt 2,55 tỷ USD, giảm 12,2%); lúa mỳ (thâm hụt 1,37 tỷ USD, giảm 2,6%); thịt, phụ phẩm dạng thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của động vật (thâm hụt 1,23 tỷ USD, giảm 3,5%); đậu tương (thâm hụt 1,07 tỷ USD, giảm 5,9%); dầu thực vật (thâm hụt 1,01 tỷ USD, giảm 23,4%).
-
Việt Nam chi hơn 1,2 tỷ USD mua bông từ Mỹ -
Sớm hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng FTA -
Thời cơ lớn cho xuất khẩu trực tuyến -
EU siết chặt kiểm soát đối với nông sản, thực phẩm nhập khẩu -
Bàn giải pháp tăng trưởng xuất khẩu bền vững 2026 -
Hội chợ Made in Vietnam 2025 hội tụ tinh hoa hàng Việt -
Xuất khẩu chanh leo tăng trưởng "thần tốc" trong 10 năm
-
1
Chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết vốn 3.797 tỷ đồng -
2
Trình Chính phủ dự thảo Nghị định hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% với dự án xanh trong tuần này -
3
Phó Thống đốc: Nhu cầu vốn xanh lên tới 700 tỷ USD, ngân hàng cần sự "hợp lực" của thị trường vốn -
4
Tin vắn Đầu tư Online ngày 15/12
-
SeABank thông báo mời thầu -
Số hóa và ESG - Công thức bền vững của ngành tài chính ngân hàng năm 2025 -
Mùa kiều hối Agribank 2026: “Kiều hối đón tết - gắn kết tình thân” -
Diễn đàn “Chủ động năng lượng - Nâng tầm cuộc sống xanh” -
Dai-ichi Life Việt Nam chính thức ra mắt sản phẩm Bảo hiểm Chăm sóc thai sản toàn diện 24/7 -
Doanh nhân Mai Văn Sỹ: Khát vọng dẫn đầu thị trường thép và nhà xưởng chuẩn quốc tế

