
-
Rộng đường tái cơ cấu “ông lớn” đường sắt
-
Vinh danh phụ nữ ngành hàng không: Vững vàng vươn cao - Phát triển bền vững
-
PPL: Hành trình từ “giữ chữ Tín” đến vị trí số 1
-
Novaland phản hồi thông tin vi phạm trái phiếu nêu trong kết luận thanh tra
-
“Cam kết Sữa chính hãng”: Lazada cùng các thương hiệu sữa hàng đầu chung tay bảo vệ người tiêu dùng -
Nhựa Tiền Phong xuất sắc nhận giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2025
![]() |
. |
Nợ khủng
Thông tin từ Xi măng Công Thanh cho biết, sau khi chuẩn bị mọi thủ tục pháp lý, Công ty sẽ xây dựng trạm nghiền xi măng tại xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh.
Như vậy, với trạm nghiền xi măng hiện có ở Nhơn Trạch (Đồng Nai), trạm nghiền Cam Ranh sẽ là trạm nghiền thứ 2 của Xi măng Công Thanh. Khi hoàn thành sẽ đáp ứng mục tiêu mở rộng thị trường tiêu thụ của Công Thanh.
Ngành xi măng không còn xa lạ với thương hiệu Xi măng Công Thanh từ chục năm nay. Khởi điểm từ năm 2006 với vốn điều lệ chỉ vẻn vẹn 50 tỷ đồng, từ một công ty ban đầu làm các dịch vụ sản xuất clinker và cho thuê xe trộn bê tông, Công ty Xi măng Công Thanh đã phát triển trở thành Tập đoàn Công Thanh gồm 9 công ty thành viên, với sản phẩm và dịch vụ chính là xi măng, nhiệt điện, phân đạm, vận tải, khách sạn, resort…
Cuối năm 2015, dây chuyền 2 của Công ty được đưa vào hoạt động, đã nâng tổng công suất của Xi măng Công Thanh lên 6 triệu tấn/năm.
Niềm vui có thêm dây chuyền mới, gia tăng công suất chưa nguôi, thì kết thúc năm 2016, những con số buồn về kết quả kinh doanh đã cho thấy sự mất cân đối tài chính nghiêm trọng của Xi măng Công Thanh.
Cụ thể, tại thời điểm 31/12/2016, Công ty gánh trên vai khoản nợ 13.763 tỷ đồng, trong đó riêng vay nợ ngắn hạn là 1.181 tỷ đồng và vay nợ dài hạn là 7.309 tỷ đồng, chủ yếu từ 2 chủ nợ là VietinBank và VPBank. Trong khi tổng tài sản chỉ là 14.080 tỷ đồng, hệ số nợ trên tổng tài sản là 97,75%.
Năm 2016 ghi dấu một năm kinh doanh ảm đạm của nhà sản xuất này. Cùng với sự kiện đưa dây chuyền 2, công suất 3,6 triệu tấn vào hoạt động, Công ty đã phát sinh khoản lỗ sau thuế hơn 478 tỷ đồng, nâng số lỗ lũy kế lên 582,7 tỷ đồng.
Áp lực lớn từ lãi vay và khấu hao khi dây chuyền hơn 12.000 tỷ đồng đi vào hoạt động là những nguyên nhân chính khiến Công ty đột ngột lỗ lớn trong năm 2016.
Đáng nói là, nợ phải trả ngắn hạn tại thời điểm 31/12/2016 đã vượt mức tổng tài sản ngắn hạn của Công ty là 1.575 tỷ đồng (năm 2015 là 1.209 tỷ đồng), khiến kiểm toán báo cáo tài chính nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của Công ty.
Vốn đâu để xây thêm trạm nghiền?
Ngành xi măng trong nước đang đối diện với cơn bão dư cung khá lớn, lên tới 30 triệu tấn. Tính đến thời điểm cuối năm 2016, tổng công suất ngành xi măng đã đạt xấp xỉ 90 triệu tấn/năm, trong khi nhu cầu tiêu thụ xi măng trong nước khoảng 59 triệu tấn, xuất khẩu được 15 triệu tấn.
Với thị trường dư cung lớn như vậy, bài toán tiêu thụ được tối đa công suất nhà máy với Xi măng Công Thanh đã là một vấn đề lớn. Nay lại quyết tâm đầu tư trạm nghiền Cam Ranh, “ông chủ” Xi măng Công Thanh sẽ lo vốn bằng cách nào.
Sở hữu hệ thống nhà máy xi măng quy mô hơn chục triệu tấn/năm, ông Hoàng Mạnh Trường, Chủ tịch Tập đoàn Xi măng The Vissai cho hay, với thị trường xi măng dư cung lớn như hiện nay, doanh nghiệp luôn cân nhắc kỹ các hạng mục đầu tư để dồn sức lớn nhất cho tiêu thụ, giảm thiểu tối đa việc bỏ thêm vốn.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, đại diện Hiệp hội Xi măng Việt Nam cũng cho rằng, Xi măng Công Thanh cần tính toán kỹ việc đầu tư xây dựng trạm nghiền tại Cam Ranh.
“Khu vực Cam Ranh, Khánh Hòa đã có tới 5 - 6 trạm nghiền của các “ông lớn” như Hà Tiên 1, Nghi Sơn, Thăng Long, Xuân Thành… Với mật độ như vậy thì việc xây thêm trạm nghiền tại đây có hợp lý hay không”, vị đại diện này đặt vấn đề.
Chính Ban lãnh đạo Xi măng Công Thanh cũng thừa nhận, năm 2017, thị trường xi măng trong nước tiếp tục dư cung (tổng công suất thiết kế toàn ngành hiện đã xấp xỉ 95 - 97 triệu tấn), trong khi tiêu thụ nội địa chỉ đạt tối đa 64 - 65 triệu tấn.
Chi phí tài chính, chủ yếu là chi phí lãi vay ngày một tăng cao đã thực sự trở thành gánh nặng cho Xi măng Công Thanh. Để giữ được sự tăng trưởng về doanh thu, chi phí bán hàng mà doanh nghiệp bỏ ra cũng không nhỏ.
Để cải thiện tình hình tài chính, Ban lãnh đạo Công ty Xi măng Công Thanh khẳng định, vẫn đang tiếp tục cơ cấu lại các khoản nợ, lập kế hoạch trả nợ chi tiết cho các khoản vay.
Dù vậy, với gánh nặng nợ nần hơn chục ngàn tỷ đồng, để đầu tư trạm nghiền Cam Ranh, nếu không phải bằng nguồn vốn tự có, liệu tổ chức tín dụng nào dám tài trợ vốn cho Xi măng Công Thanh thực hiện dự án này?

-
“Cam kết Sữa chính hãng”: Lazada cùng các thương hiệu sữa hàng đầu chung tay bảo vệ người tiêu dùng -
Nhựa Tiền Phong xuất sắc nhận giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á - Thái Bình Dương 2025 -
Samsung hỗ trợ doanh nghiệp Việt tăng tốc phát triển nhà máy thông minh -
Thay đổi tư duy quản trị tài chính để gọi vốn thành công -
SMEDF "bắt tay" VietBank cung cấp gói tín dụng ưu đãi cho DNNVV -
Thuế và Hải quan - Hai “mũi nhọn” tiên phong trong cải cách thể chế tài chính -
Chuẩn bị thời kỳ tăng tốc, Phú Thái đặt mục tiêu đào tạo thế hệ lãnh đạo mới
-
ACBS ghi điểm trong mắt nhà đầu tư khi nhận tới 2 giải thưởng APEA
-
Crystal Việt Nam - “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” 2025
-
Sunshine Group được vinh danh Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á tại APEA 2025
-
Acecook Việt Nam khởi công nhà máy Thăng Long - Bước tiến mới trong hành trình vươn tầm thế giới
-
KHP Land lan tỏa tầm nhìn sống xanh cùng Vinhomes Green Paradise Cần Giờ
-
Tecco Group & DXMD Vietnam ký kết hợp tác triển khai khu căn hộ Diamond Boulevard