
-
Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng
-
Việt Nam sẵn sàng chung tay, chung sức cùng các đối tác phát triển
-
HĐND TP. Hải Phòng kiện toàn bộ máy chính quyền, thông qua một số nghị quyết quan trọng
-
Ninh Bình: Kiện toàn tổ chức, bổ nhiệm cán bộ sau sáp nhập
-
Tiếp nhận 50.300 tờ khai xuất nhập khẩu trong ngày đầu chuyển đổi mô hình bộ máy -
Hưng Yên ngày đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp: Tổ chức thông suốt, hành chính thân thiện
Theo các chuyên gia, nói đến ĐBSCL thì ai cũng biết là vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp. Hơn 50% tổng sản lượng lương thực cho cả nước, 90% gạo, 70% thủy sản, 60% trái cây xuất khẩu hàng năm đều có xuất xứ từ vùng đất này. Tuy nhiên, cho đến nay các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của vùng vẫn chưa có một thương hiệu nào được thế giới biết đến.
Ngay cả như mặt hàng lúa gạo, hiện Việt Nam thuộc các quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới nhưng vẫn chưa có thương hiệu đặc thù của quốc gia, chưa được người tiêu dùng biết đến.
Đại diện một công ty xuất khẩu gạo tại TP.Hồ Chí Minh cho rằng, gạo Việt Nam “ có miếng nhưng không có tiếng”, nên khi bán qua thị trường các nước thường phải ký gửi, khi nào họ bán ra hết mới trả tiền vì họ cho là tiêu thụ rất chậm. Trong khi đó, gạo nhập khẩu từ Thái Lan thì giao hàng nhận tiền ngay. Có nhiều trường hợp doanh nghiệp Thái Lan mua lại gạo từ Việt Nam nhưng sau khi đóng bao bì nhãn mác của họ thì tiêu thụ rất tốt.
GS.TS Võ Tòng Xuân, chuyên gia nông nghiệp tại vùng ĐBSCL cũng đồng tình với quan điểm trên. Thương hiệu chính là yếu tố hỗ trợ tốt nhất để bán hàng. Lúa gạo nước ta năm nào cũng làm ra khá nhiều, nhưng tiêu thụ rất khó khăn, đó là do sản xuất không theo quy hoạch, không quan tâm nhiều cho nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm.
GS Xuân cũng nêu cảnh báo: sản xuất nông nghiệp của Campuchia được xem là tụt hậu trong những năm qua nhưng hiện nay họ làm rất tốt từ khâu chọn giống, sản xuất và chế biến, bảo quản, sản phẩm gạo thơm của họ được thị trường thế giới biết đến.
“Để hạt gạo của Việt Nam được thế giới biết đến thì chúng ta phải thay đổi cách làm và phải bước đi từng bước vững chắc từ lai chọn giống, quy hoạch vùng, quy hoạch sản lượng, cải tiến phương pháp sản xuất, chế biến, bảo quản, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm gạo đặc thù”, GS Xuân nói.

-
Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc nêu 3 đề xuất để thúc đẩy tài chính cho phát triển -
Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng -
Việt Nam sẵn sàng chung tay, chung sức cùng các đối tác phát triển -
HĐND TP. Hải Phòng kiện toàn bộ máy chính quyền, thông qua một số nghị quyết quan trọng -
Ninh Bình: Kiện toàn tổ chức, bổ nhiệm cán bộ sau sáp nhập -
Tiếp nhận 50.300 tờ khai xuất nhập khẩu trong ngày đầu chuyển đổi mô hình bộ máy -
Hưng Yên ngày đầu vận hành chính quyền địa phương hai cấp: Tổ chức thông suốt, hành chính thân thiện
-
Bệnh viện FV: Bệnh nhân được BHYT chi trả 100% quyền lợi khi khám, chữa bệnh
-
Sun Casa Square đẩy mạnh thi công, dự kiến bàn giao vào cuối năm 2025
-
DXMD Việt Nam tiếp tục ghi danh vào Top 10 sàn giao dịch bất động sản xuất sắc Việt Nam
-
Câu lạc bộ Doanh nhân Sài Gòn chính thức đổi tên thành Hội doanh nhân Sài Gòn
-
Từ quầy hàng nhỏ đến doanh nghiệp bài bản: VPBank tiếp sức đúng lúc, đồng hành dài lâu
-
Giải pháp phát triển bền vững toàn diện cho doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới