-
Phó thủ tướng Lê Thành Long nêu giải pháp kiểm soát thị trường vàng, bất động sản -
Cảnh giới và hóa giải nguy cơ phản phát triển trước kỷ nguyên phú cường - Bài 2: Khắc chế và hóa giải phản phát triển -
Anh muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện với Việt Nam -
Quy định lưu thông mới trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây -
Việt Nam và Anh nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện -
Cần có quyết định đột phá về thu nhập của cán bộ, công chức
Theo các chuyên gia, nói đến ĐBSCL thì ai cũng biết là vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp. Hơn 50% tổng sản lượng lương thực cho cả nước, 90% gạo, 70% thủy sản, 60% trái cây xuất khẩu hàng năm đều có xuất xứ từ vùng đất này. Tuy nhiên, cho đến nay các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của vùng vẫn chưa có một thương hiệu nào được thế giới biết đến.
Ngay cả như mặt hàng lúa gạo, hiện Việt Nam thuộc các quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới nhưng vẫn chưa có thương hiệu đặc thù của quốc gia, chưa được người tiêu dùng biết đến.
Đại diện một công ty xuất khẩu gạo tại TP.Hồ Chí Minh cho rằng, gạo Việt Nam “ có miếng nhưng không có tiếng”, nên khi bán qua thị trường các nước thường phải ký gửi, khi nào họ bán ra hết mới trả tiền vì họ cho là tiêu thụ rất chậm. Trong khi đó, gạo nhập khẩu từ Thái Lan thì giao hàng nhận tiền ngay. Có nhiều trường hợp doanh nghiệp Thái Lan mua lại gạo từ Việt Nam nhưng sau khi đóng bao bì nhãn mác của họ thì tiêu thụ rất tốt.
GS.TS Võ Tòng Xuân, chuyên gia nông nghiệp tại vùng ĐBSCL cũng đồng tình với quan điểm trên. Thương hiệu chính là yếu tố hỗ trợ tốt nhất để bán hàng. Lúa gạo nước ta năm nào cũng làm ra khá nhiều, nhưng tiêu thụ rất khó khăn, đó là do sản xuất không theo quy hoạch, không quan tâm nhiều cho nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm.
GS Xuân cũng nêu cảnh báo: sản xuất nông nghiệp của Campuchia được xem là tụt hậu trong những năm qua nhưng hiện nay họ làm rất tốt từ khâu chọn giống, sản xuất và chế biến, bảo quản, sản phẩm gạo thơm của họ được thị trường thế giới biết đến.
“Để hạt gạo của Việt Nam được thế giới biết đến thì chúng ta phải thay đổi cách làm và phải bước đi từng bước vững chắc từ lai chọn giống, quy hoạch vùng, quy hoạch sản lượng, cải tiến phương pháp sản xuất, chế biến, bảo quản, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm gạo đặc thù”, GS Xuân nói.
-
Phó thủ tướng Lê Thành Long nêu giải pháp kiểm soát thị trường vàng, bất động sản -
14 nước có quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam -
Cảnh giới và hóa giải nguy cơ phản phát triển trước kỷ nguyên phú cường - Bài 2: Khắc chế và hóa giải phản phát triển -
Anh muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác toàn diện với Việt Nam
-
Quy định lưu thông mới trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây -
Việt Nam và Anh nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện -
Cần có quyết định đột phá về thu nhập của cán bộ, công chức -
Hàng triệu tỷ đồng đầu tư công giai đoạn 2026-2030: Cần xây dựng danh mục ưu tiên, tránh đầu tư dàn trải -
Phân công nhiệm vụ của Chủ tịch và các Phó chủ tịch UBND TP. Cần Thơ -
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ tại Đà Nẵng -
Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án Phát triển kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài
-
Ngân hàng Số Vikki tiếp tục cơn mưa giải thưởng cuối năm với giải Fast Enterprise Award tại APEA 2025 -
Dai-ichi Life Việt Nam lần thứ 5 nhận giải thưởng “Top 500 Doanh nghiệp Lợi nhuận tốt nhất Việt Nam” -
Xi Măng Xuân Thành: Dấu ấn tiên phong với “chứng minh thư xanh” EPD quốc tế -
HDBank - Ngân hàng duy nhất tại Việt Nam 8 năm liền là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” -
Chailease Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á 2025" -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 29/10/2025
