
-
TP.HCM trao thêm quyền quản lý nhà ở cho Sở Xây dựng và địa phương
-
Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam và Liên bang Nga
-
Hà Tĩnh sắp khởi công, khánh thành 2 dự án lớn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh
-
Kêu gọi các nhà đầu tư Anh góp phần vào phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam
-
Việt Nam sẵn sàng tham gia và tích cực đóng góp cho thành công chung của AIPA -
Đồng chí Trần Cẩm Tú: Đà Nẵng quyết tâm gia nhập nhóm thành phố cạnh tranh toàn cầu
Theo các chuyên gia, nói đến ĐBSCL thì ai cũng biết là vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp. Hơn 50% tổng sản lượng lương thực cho cả nước, 90% gạo, 70% thủy sản, 60% trái cây xuất khẩu hàng năm đều có xuất xứ từ vùng đất này. Tuy nhiên, cho đến nay các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của vùng vẫn chưa có một thương hiệu nào được thế giới biết đến.
Ngay cả như mặt hàng lúa gạo, hiện Việt Nam thuộc các quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới nhưng vẫn chưa có thương hiệu đặc thù của quốc gia, chưa được người tiêu dùng biết đến.
Đại diện một công ty xuất khẩu gạo tại TP.Hồ Chí Minh cho rằng, gạo Việt Nam “ có miếng nhưng không có tiếng”, nên khi bán qua thị trường các nước thường phải ký gửi, khi nào họ bán ra hết mới trả tiền vì họ cho là tiêu thụ rất chậm. Trong khi đó, gạo nhập khẩu từ Thái Lan thì giao hàng nhận tiền ngay. Có nhiều trường hợp doanh nghiệp Thái Lan mua lại gạo từ Việt Nam nhưng sau khi đóng bao bì nhãn mác của họ thì tiêu thụ rất tốt.
GS.TS Võ Tòng Xuân, chuyên gia nông nghiệp tại vùng ĐBSCL cũng đồng tình với quan điểm trên. Thương hiệu chính là yếu tố hỗ trợ tốt nhất để bán hàng. Lúa gạo nước ta năm nào cũng làm ra khá nhiều, nhưng tiêu thụ rất khó khăn, đó là do sản xuất không theo quy hoạch, không quan tâm nhiều cho nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm.
GS Xuân cũng nêu cảnh báo: sản xuất nông nghiệp của Campuchia được xem là tụt hậu trong những năm qua nhưng hiện nay họ làm rất tốt từ khâu chọn giống, sản xuất và chế biến, bảo quản, sản phẩm gạo thơm của họ được thị trường thế giới biết đến.
“Để hạt gạo của Việt Nam được thế giới biết đến thì chúng ta phải thay đổi cách làm và phải bước đi từng bước vững chắc từ lai chọn giống, quy hoạch vùng, quy hoạch sản lượng, cải tiến phương pháp sản xuất, chế biến, bảo quản, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm gạo đặc thù”, GS Xuân nói.

-
Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam và Liên bang Nga -
Hà Tĩnh sắp khởi công, khánh thành 2 dự án lớn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh -
Kêu gọi các nhà đầu tư Anh góp phần vào phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam -
Việt Nam sẵn sàng tham gia và tích cực đóng góp cho thành công chung của AIPA -
Đồng chí Trần Cẩm Tú: Đà Nẵng quyết tâm gia nhập nhóm thành phố cạnh tranh toàn cầu -
Ông Lương Nguyễn Minh Triết tiếp tục giữ chức Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng -
Đà Nẵng đổi mới toàn diện, bứt phá mạnh mẽ, trở thành cực tăng trưởng của Việt Nam
-
INTECH Group từng bước làm chủ công nghệ xây dựng nhà máy bán dẫn chuẩn quốc tế
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên