
-
Mở rộng hỗ trợ học phí, nên cấp trực tiếp cho người học
-
Khôi phục hoạt động chạy tàu khách liên vận quốc tế Việt Nam - Trung Quốc
-
Hoàn tất đàm phán Khu vực thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc 3.0
-
Phó thủ tướng: Quỹ nhà ở quốc gia ảnh hưởng không đáng kể tới chính sách tài khóa
-
Hải Dương thúc đẩy phát triển song song với sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính -
Hải quan khu vực III và Hateco Hải Phòng chung tay tạo thuận lợi thương mại
Theo các chuyên gia, nói đến ĐBSCL thì ai cũng biết là vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp. Hơn 50% tổng sản lượng lương thực cho cả nước, 90% gạo, 70% thủy sản, 60% trái cây xuất khẩu hàng năm đều có xuất xứ từ vùng đất này. Tuy nhiên, cho đến nay các mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của vùng vẫn chưa có một thương hiệu nào được thế giới biết đến.
Ngay cả như mặt hàng lúa gạo, hiện Việt Nam thuộc các quốc gia xuất khẩu hàng đầu thế giới nhưng vẫn chưa có thương hiệu đặc thù của quốc gia, chưa được người tiêu dùng biết đến.
Đại diện một công ty xuất khẩu gạo tại TP.Hồ Chí Minh cho rằng, gạo Việt Nam “ có miếng nhưng không có tiếng”, nên khi bán qua thị trường các nước thường phải ký gửi, khi nào họ bán ra hết mới trả tiền vì họ cho là tiêu thụ rất chậm. Trong khi đó, gạo nhập khẩu từ Thái Lan thì giao hàng nhận tiền ngay. Có nhiều trường hợp doanh nghiệp Thái Lan mua lại gạo từ Việt Nam nhưng sau khi đóng bao bì nhãn mác của họ thì tiêu thụ rất tốt.
GS.TS Võ Tòng Xuân, chuyên gia nông nghiệp tại vùng ĐBSCL cũng đồng tình với quan điểm trên. Thương hiệu chính là yếu tố hỗ trợ tốt nhất để bán hàng. Lúa gạo nước ta năm nào cũng làm ra khá nhiều, nhưng tiêu thụ rất khó khăn, đó là do sản xuất không theo quy hoạch, không quan tâm nhiều cho nâng cao chất lượng, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm.
GS Xuân cũng nêu cảnh báo: sản xuất nông nghiệp của Campuchia được xem là tụt hậu trong những năm qua nhưng hiện nay họ làm rất tốt từ khâu chọn giống, sản xuất và chế biến, bảo quản, sản phẩm gạo thơm của họ được thị trường thế giới biết đến.
“Để hạt gạo của Việt Nam được thế giới biết đến thì chúng ta phải thay đổi cách làm và phải bước đi từng bước vững chắc từ lai chọn giống, quy hoạch vùng, quy hoạch sản lượng, cải tiến phương pháp sản xuất, chế biến, bảo quản, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm gạo đặc thù”, GS Xuân nói.

-
Đề xuất chi hơn 5.000 tỷ đồng/năm phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi
-
Khôi phục hoạt động chạy tàu khách liên vận quốc tế Việt Nam - Trung Quốc
-
Hoàn tất đàm phán Khu vực thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc 3.0
-
Phó thủ tướng: Quỹ nhà ở quốc gia ảnh hưởng không đáng kể tới chính sách tài khóa
-
Hải Dương thúc đẩy phát triển song song với sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính -
Chủ tịch Quốc hội: Ủng hộ thông qua sớm chính sách đặc thù cho nhà ở xã hội -
Triển khai sắp xếp, xử lý trụ sở, cơ sở vật chất khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp -
Hải quan khu vực III và Hateco Hải Phòng chung tay tạo thuận lợi thương mại -
VinVentures đồng hành cùng NIC tổ chức diễn đàn “Venture Forum 2025” -
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Phu nhân sắp thăm Việt Nam -
Quốc hội quyết định rút ngắn nhiệm kỳ khóa XV
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Michelin Primacy 5, lốp êm bậc nhất dành cho xe nào?
-
SonKim Land đạt 5 giải thưởng tại Asia Pacific Property Awards 2025
-
Kiếm tiền thời công nghệ: SeAMobile - một ứng dụng, nhiều cơ hội
-
Chiến lược phát triển đa ngành, tăng trưởng bền vững của Doanh nghiệp Nhơn Tân
-
AgriS đồng hành cùng Chính phủ trong chiến lược đột phá nền kinh tế tư nhân và nông nghiệp công nghệ cao