Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
OceanBank sắp về với MB, Chủ tịch HĐTV quay về VietinBank
T.L - 13/10/2022 10:54
 
Ông Đỗ Thanh Sơn, Chủ tịch HĐTV Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương vừa được VietinBank bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc.

VietinBank vừa công bố quyết định “tiếp nhận, bổ nhiệm Phó tổng giám đốc từ 11/10/2022 với ông Đỗ Thanh Sơn. Trước khi bổ nhiệm, ông Sơn là Chủ tịch HĐTV Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Đại Dương. 

Ông Sơn nguyên là Giám đốc Chi nhánh 11 của VietinBank. Năm 2015, Oceanbank bị kiểm soát đặc biệt và Ngân hàng Nhà nước mua lại, VietinBank được giao hỗ trợ quản lý điều hành. Khi đó, ông Sơn được điều về OceanBank làm Chủ tịch HĐTV.

Sau 7 năm thực hiện nhiệm vụ tại OceanBank, ông Sơn lại quay về VietinBank. Ông Sơn rời OceanBank trong bối cảnh ngân hàng này được đồn đoán sắp được chuyển giao bắt buộc cho MB. 

Như vậy, tính đến thời điểm này VietinBank có 9 Phó tổng giám đốc, trong đó ông Nguyễn Hoàng Dũng, Phó tổng giám đốc phụ trách ban điều hành. 

Tại Đại hội cổ đông năm 2022, MB đã thông qua phương án nhận chuyển giao bắt buộc một tổ chức tín dụng.

Trước đó, tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2022 của OceanBank diễn ra đầu năm nay, ông Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quân Đội và ông Phạm Như Ánh, Thành viên Ban Điều hành, Giám đốc khối CIB Ngân hàng TMCP Quân Đội đều tham dự.

Tại hội nghị này, lãnh đạo OceanBank cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 là phối hợp với MB triển khai chương trình cho vay hợp vốn, kể cả cho vay bán lẻ; Nghiên cứu phát triển một số sản phẩm làm lợi thế cạnh tranh; vừa để thu hút khách hàng vừa để tăng thương hiệu trên thị trường tín dụng.

Trong khi đó, ông Lưu Trung Thái cho biết, việc hợp tác với OceanBank vừa là nhiệm vụ chính trị, vừa là cơ hội của MB. Theo lộ trình của Ngân hàng Nhà nước mà Chính phủ đã cho phép, MB sẽ phối hợp cùng OceanBank kiểm tra, hệ thống dữ liệu và xây dựng phương án trình Chính phủ.

Ông Thái cho hay, MB là một  trong 7 ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước mời nhận chuyển giao bắt buộc và phương án của MB được chọn. Việc nhận chuyển giao bắt buộc là để mở rộng không gian tăng trưởng cho MB, ngân hàng hoàn toàn tự nguyện, không bị bắt buộc.

Về giá chuyển nhượng, lãnh đạo MB khẳng định mức giá nhận chuyển giao là 0 đồng, tuy nhiên, ngân hàng phải xử lý lỗ lũy kế. Điều kiện mà MB đưa ra là ngân hàng chuyển giao bắt buộc có số lỗ lũy kế dưới 20.000 tỷ đồng. 

Ông Lưu Trung Thái cho hay, để giải quyết số nợ lũy kế này, Ngân hàng Nhà nước sẽ cho MB vay một khoản tiền lãi suất 0%.

Theo tính toán của MB, ngân hàng chỉ mất 7-8 năm là có thể xử lý hết số lỗ lũy kế của ngân hàng chuyển giao bắt buộc. sau đó, ngân hàng này sẽ được xử lý theo 3 phương án: Sáp nhập vào MB để tăng quy mô tổng tài sản; bán cho nhà đầu tư khác hoặc IPO, thành lập một ngân hàng TMCP riêng.

MB tiến sát lộ trình nhận chuyển giao OceanBank, muốn nhanh chóng tăng gấp đôi tổng tài sản
Tại ĐHĐCĐ 2022, Ngân hàng TMCP Quân đội sẽ trình cổ đông thông qua Phương án nhận chuyển giao bắt buộc một tổ chức tín dụng (TCTD). Thông tin rò...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư