-
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, chính sách để Hà Nội chuyển đổi số hiệu quả -
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn” -
Bộ Kế hoạch Đầu tư tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 -
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí
Tại Báo cáo nghiên cứu khả thi, ACV đề xuất tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn I là 111.922 tỷ đồng (tương đương 4,7891 tỷ USD). |
Đây là gợi mở của ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước tại cuộc phiên họp đầu tiên của Hội đồng để thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
“Cảng hàng không quốc tế Long Thành có quy mô vốn rất lớn, sức lan tỏa cao và có giá trị hàng trăm năm nên trong quá trình nghiên cứu và thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, đơn vị tư vấn, chủ đầu tư và các thành viên Hội đồng cần hết sức cẩn trọng với một tư duy mới, một tầm nhìn dài hạn”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu vấn đề.
Bộ trưởng dẫn lại bài học thành công của Các tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất với cảng hàng không quốc tế Du Bai. Từ một cảng hàng không nhỏ nằm giữa sa mạc, với một tầm nhìn dài hạn, Du Bai đã được đầu tư lớn, bài bản để trở thành đầu mối trung chuyển hàng không lớn nhất thế giới và hiện như một thỏi nam châm thu hút hơn 100 triệu du khách mỗi năm trong khi dân số tại quốc gia này chỉ có hơn 4 triệu dân.
“Nếu lấy Long Thành làm tâm điểm thì với bán kính 2 -3 giờ bay, sân bay này kết nối tất cả các quốc gia Đông Nam Á cũng như nhiều đầu mối tài chính – kinh tế lớn trong khu vực. Đó là chưa kể đến việc chúng ta phát triển sân bay Long Thành trong bối cảnh Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế, du lịch rất cao. Đây là những yếu tố không thể bỏ qua khi đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành”, Bộ trưởng Dũng nêu quan điểm và mong sân bay Long Thành khi hoàn thành có độ ổn định từ 20 – 30 năm chứ không phải xây dựng xong một vài năm đã phải tính chuyện mở rộng, cơi nới vừa phá vỡ quy hoạch vừa lãng phí như một số cảng hàng không hiện hữu.
Được biết, tại cuộc họp này, tổ chuyên gia thẩm định liên ngành đã có báo cáo kết quả thẩm định sơ bộ Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, tổ chuyên gia cho rằng, hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án còn thiếu một số tài liệu như Quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường; quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng theo quy định pháp luật xây dựng; các tài liệu chứng minh khả năng huy động vốn để đầu tư Dự án của ACV và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng như còn một số vấn đề quan trọng khác cần được chủ đầu tư dự án lập báo cáo nghiên cứu khả thi bổ sung, làm rõ.
Vào giữa tháng 7/2019, Bộ GTVT đã có tờ trình số 6525/TTr- BGTVT gửi Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng thẩm định Nhà nước Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Hiện nay, Hội đồng thẩm định Nhà nước đang đẩy nhanh tiến độ thẩm định để có thể trình Quốc hội thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án tại kỳ họp cuối năm 2019 và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào đầu năm 2020 để phấn đấu hoàn thành công trình vào cuối năm 2025 theo Nghị quyết của Quốc hội.
-
Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, chính sách để Hà Nội chuyển đổi số hiệu quả -
Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình làm Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương -
Người có công được hỗ trợ 30 triệu đồng/hộ để cải tạo, sửa chữa nhà ở, 60 triệu đồng/hộ để xây mới -
Công bố 6 thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực văn hóa
-
Ưu đãi thuế, lo doanh nghiệp nhỏ “không chịu lớn” -
Đại biểu tranh luận gay gắt về tăng thuế với rượu bia, nước uống có đường -
Bộ Kế hoạch Đầu tư tập huấn nghiệp vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2024 -
Sửa Luật thuế thu nhập doanh nghiệp: Giảm sâu hơn hoặc miễn thuế cho báo chí -
Nông nghiệp là trụ cột gia tăng xuất khẩu -
Hút mỗi điếu xì gà sẽ phải trả thêm 50.000 - 100.000 đồng thuế tiêu thụ đặc biệt -
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp: Cần làm rõ hiệu quả ưu đãi thuế với "đại bàng"
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025