
-
Tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt trong tình hình mới
-
Thành phố Huế sẽ khởi công, khánh thành loạt dự án trọng điểm nhân dịp Quốc khánh 2/9
-
Chính thức vận hành “Cổng thông tin thuế hỗ trợ doanh nhân”
-
Tổng Bí thư Tô Lâm gặp mặt cán bộ lão thành cách mạng nhân Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
-
Sửa các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với sắp xếp lại bộ máy trước 1/3/2027 -
Quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Bhutan
![]() |
Tại Báo cáo nghiên cứu khả thi, ACV đề xuất tổng mức đầu tư Dự án giai đoạn I là 111.922 tỷ đồng (tương đương 4,7891 tỷ USD). |
Đây là gợi mở của ông Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước tại cuộc phiên họp đầu tiên của Hội đồng để thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
“Cảng hàng không quốc tế Long Thành có quy mô vốn rất lớn, sức lan tỏa cao và có giá trị hàng trăm năm nên trong quá trình nghiên cứu và thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, đơn vị tư vấn, chủ đầu tư và các thành viên Hội đồng cần hết sức cẩn trọng với một tư duy mới, một tầm nhìn dài hạn”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nêu vấn đề.
Bộ trưởng dẫn lại bài học thành công của Các tiểu vương quốc Ả rập Thống Nhất với cảng hàng không quốc tế Du Bai. Từ một cảng hàng không nhỏ nằm giữa sa mạc, với một tầm nhìn dài hạn, Du Bai đã được đầu tư lớn, bài bản để trở thành đầu mối trung chuyển hàng không lớn nhất thế giới và hiện như một thỏi nam châm thu hút hơn 100 triệu du khách mỗi năm trong khi dân số tại quốc gia này chỉ có hơn 4 triệu dân.
“Nếu lấy Long Thành làm tâm điểm thì với bán kính 2 -3 giờ bay, sân bay này kết nối tất cả các quốc gia Đông Nam Á cũng như nhiều đầu mối tài chính – kinh tế lớn trong khu vực. Đó là chưa kể đến việc chúng ta phát triển sân bay Long Thành trong bối cảnh Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế, du lịch rất cao. Đây là những yếu tố không thể bỏ qua khi đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành”, Bộ trưởng Dũng nêu quan điểm và mong sân bay Long Thành khi hoàn thành có độ ổn định từ 20 – 30 năm chứ không phải xây dựng xong một vài năm đã phải tính chuyện mở rộng, cơi nới vừa phá vỡ quy hoạch vừa lãng phí như một số cảng hàng không hiện hữu.
Được biết, tại cuộc họp này, tổ chuyên gia thẩm định liên ngành đã có báo cáo kết quả thẩm định sơ bộ Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo đó, tổ chuyên gia cho rằng, hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án còn thiếu một số tài liệu như Quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường; quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng theo quy định pháp luật xây dựng; các tài liệu chứng minh khả năng huy động vốn để đầu tư Dự án của ACV và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cũng như còn một số vấn đề quan trọng khác cần được chủ đầu tư dự án lập báo cáo nghiên cứu khả thi bổ sung, làm rõ.
Vào giữa tháng 7/2019, Bộ GTVT đã có tờ trình số 6525/TTr- BGTVT gửi Thủ tướng Chính phủ và Hội đồng thẩm định Nhà nước Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Hiện nay, Hội đồng thẩm định Nhà nước đang đẩy nhanh tiến độ thẩm định để có thể trình Quốc hội thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án tại kỳ họp cuối năm 2019 và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào đầu năm 2020 để phấn đấu hoàn thành công trình vào cuối năm 2025 theo Nghị quyết của Quốc hội.

-
80 năm Công an nhân dân Việt Nam cùng toàn dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
-
Thành phố Huế sẽ khởi công, khánh thành loạt dự án trọng điểm nhân dịp Quốc khánh 2/9
-
Chính thức vận hành “Cổng thông tin thuế hỗ trợ doanh nhân”
-
Tổng Bí thư Tô Lâm gặp mặt cán bộ lão thành cách mạng nhân Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9
-
Sửa các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với sắp xếp lại bộ máy trước 1/3/2027 -
Quan hệ hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Bhutan -
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Mỗi người dân phải là một “đại sứ văn hóa” -
Bổ sung quy định về tạm sử dụng rừng để thi công các dự án cấp thiết đường sắt, thuỷ lợi -
Khoa học công nghệ là "con đường tất yếu" để Việt Nam vươn lên trong kỷ nguyên mới -
Đại hội Đảng bộ Đặc khu Cát Hải nhiệm kỳ 2025 - 2030 lần I: Mở ra giai đoạn phát triển mới -
Nâng ngưỡng thu nhập được mua nhà xã hội, hoàn thành 100.000 căn trong năm 2025
-
NCB ra mắt thẻ visa Tự Hào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc Khánh
-
United International Pharma (UIP) 5 năm liên tiếp đạt Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
SHS khẳng định chiến lược phát triển nguồn lực con người với cú đúp “Nơi làm việc tốt nhất châu Á”
-
Acecook Việt Nam đạt giải thưởng Nơi làm việc tốt nhất châu Á
-
Jabil tại TP.HCM được vinh danh là một trong những Nơi làm việc Tốt nhất Châu Á năm 2025
-
Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thông báo gia hạn thời gian mời chào hợp tác đầu tư