
-
TP.HCM trao thêm quyền quản lý nhà ở cho Sở Xây dựng và địa phương
-
Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam và Liên bang Nga
-
Hà Tĩnh sắp khởi công, khánh thành 2 dự án lớn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh
-
Kêu gọi các nhà đầu tư Anh góp phần vào phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam
-
Việt Nam sẵn sàng tham gia và tích cực đóng góp cho thành công chung của AIPA -
Đồng chí Trần Cẩm Tú: Đà Nẵng quyết tâm gia nhập nhóm thành phố cạnh tranh toàn cầu
![]() |
Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc phát biểu tại tổ. Ảnh PT. |
Chiều 14/2, tiếp tục Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thảo luận tại tổ về Đề án bổ sung về phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên (Đề án).
Đều đồng tình điều chỉnh chỉ tiêu quan trọng này, song nhiều đại biểu cho rằng, các giải pháp cần đồng bộ, mạnh mẽ hơn.
Theo đại biểu Trần Văn Khải (Hà Nam), Ủy viên Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Nghị quyết chưa quy định rõ ràng về cơ chế giám sát, trách nhiệm của từng bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai các giải pháp tại Đề án.
Ông Khải đề xuất bổ sung giải pháp thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về tăng trưởng 8% do Thủ tướng đứng đầu, với thành viên là các bộ trưởng, chủ tịch các tỉnh, thành phố lớn. Yêu cầu từng bộ, ngành, địa phương báo cáo hàng quý về tiến độ thực hiện. Cùng với đó cần áp dụng chế tài mạnh: Bộ/ngành, địa phương nào không đạt tiến độ đề ra sẽ phải chịu trách nhiệm trước Quốc hội và Chính phủ. Giải pháp nữa là cần công khai, minh bạch dữ liệu kinh tế theo thời gian thực để người dân, doanh nghiệp có thể theo dõi, giám sát.
Làm rõ hơn về mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% trong năm 2025, Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc nói đây là nội dung Chính phủ đã họp và đưa ra nhiều giải pháp.
Thực tế, mức tăng trưởng năm 2024 đạt 7,09% đã là rất cao, và còn rất nhiều dư địa, tiềm năng chưa được khai thác hết, theo Phó thủ tướng nhận định.
Năm 2024, Việt Nam đối mặt nhiều khó khăn như thiên tai, tình hình bất ổn của thế giới, còn trong nước, đầu tư công giải ngân chậm. Theo Phó thủ tướng, nếu giải quyết được những vấn đề này sẽ còn dư địa để phát huy và thúc đẩy tăng trưởng đạt trên 8%.
Về những yếu tố tác động đến tăng trưởng, ông Phớc kể đến sản xuất, tiêu dùng, đầu tư, xuất khẩu và nhấn mạnh 2 vấn đề quan trọng nhất là đầu tư và xuất khẩu.
Với yếu tố đầu tư, Phó thủ tướng nhấn mạnh đầu tư công những năm gần đây đã tăng liên tục. Năm 2025, đầu tư công bố trí tăng lên so với năm 2024 khoảng 108.000 tỷ đồng, cộng với vượt thu ngân sách khoảng 331.000 tỷ đồng. Sau khi trích cho phần cải cách tiền lương, còn khoảng hơn 158.000 tỷ để bổ sung vào đầu tư của năm 2025.
“Như vậy, đầu tư năm 2025 xấp xỉ gần 900.000 tỷ đồng. Đây là động lực thúc đẩy, kéo các nguồn đầu tư khác để tạo động lực tăng trưởng”, ông Phớc nhìn nhận.
Phó thủ tướng cũng đề cập giải pháp hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông với mục tiêu hoàn thành thêm 1.000 km đường cao tốc trong năm nay, để đến năm 2030 đạt 5.000 km đường cao tốc.
Về đường sắt, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD dự kiến nối xuống tận Cà Mau; thúc đẩy tuyến đường sắt từ TP.HCM xuống Cần Thơ để kết nối với các cảng và 3 tuyến đường sắt phía Bắc kết nối với Trung Quốc…
Ông Phớc kỳ vọng những yếu tố này sẽ thúc đẩy đầu tư và tăng trưởng GDP.
Bên cạnh nguồn vốn đầu tư công, đầu tư tư nhân cũng rất quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng, theo Phó thủ tướng.
Về xuất khẩu, Phó thủ tướng nói, vừa phải giữ thị trường cũ như Mỹ, Trung Quốc, châu Âu, đồng thời phải mở rộng thị trường mới để thúc đẩy sản xuất, đưa sản phẩm của Việt Nam ra thị trường các nước.
Phải có thị trường thì mới có sản xuất và sản phẩm của ta mới xuất khẩu được, Phó thủ tướng nói.
Đề ra được hệ thống giải pháp thúc đẩy phát triển, Phó thủ tướng cho rằng, mức tăng trưởng của Việt Nam không chỉ đạt 8% mà có thể vượt xa hơn nữa. Và để đạt mục tiêu này, phải thay đổi mô hình tăng trưởng của nền kinh tế, tăng trưởng dựa vào công nghệ và chuyển đổi số. Muốn vậy phải xây dựng dữ liệu số, áp dụng AI và Blockchain, Internet vạn vật…

-
Tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải giữa Việt Nam và Liên bang Nga
-
Hà Tĩnh sắp khởi công, khánh thành 2 dự án lớn chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh
-
Kêu gọi các nhà đầu tư Anh góp phần vào phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam
-
Việt Nam sẵn sàng tham gia và tích cực đóng góp cho thành công chung của AIPA
-
Đồng chí Trần Cẩm Tú: Đà Nẵng quyết tâm gia nhập nhóm thành phố cạnh tranh toàn cầu -
Ông Lương Nguyễn Minh Triết tiếp tục giữ chức Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng -
Đà Nẵng đổi mới toàn diện, bứt phá mạnh mẽ, trở thành cực tăng trưởng của Việt Nam -
Tổng điều tra kinh tế trên toàn quốc từ ngày 5/1/2026 -
Thực hư chuyện POSCO VST bị Hải quan “phạt oan” -
Việt Nam - Timor-Leste tiếp tục ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương -
Đề nghị Nga ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN liên quan đến Biển Đông
-
Thiên Việt Securities thông báo chào bán cổ phiếu ra công chúng - lần 2
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ trở thành hệ thống y tế tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận quốc tế ACHSI
-
Bộ chăn ga gối Tencel Minamo - Nâng niu giấc ngủ an lành
-
Đi tìm “đô thị vùng lõi” bất động sản tại Thái Nguyên
-
Đường ven sông Sài Gòn - mạch sống mới của khu Đông Bắc TP.HCM