-
Đồng Nai hỗ trợ Ninh Bình 5 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 10 -
Chính sách đột phá cho giáo dục: Cơ chế rõ ràng về tự chủ còn hấp dẫn hơn rót tiền trực tiếp -
Dự kiến khởi công, khánh thành 198 công trình, dự án ngày 19/12/2025 -
Quy định mới về nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ -
Kiến tạo thể chế để TP.HCM vươn tầm -
Hưng Yên kiện toàn chức danh Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh
| Với 428 đại biểu tán thành (86,6%) trong tổng số 461 đại biểu có mặt tại Hội trường (93,3%), kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII vừa thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. |
Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tạo cơ sở pháp lý quan trọng để Chính phủ triển khai các bước tiếp theo trong việc đầu tư xây dựng dự án. Tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ Dự án là 336.763 tỷ đồng (tương đương 16,036 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó giai đoạn 1 là 114.569 tỷ đồng (tương đương 5,456 tỷ USD). Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách Nhà nước, vốn ODA, vốn doanh nghiệp, vốn cổ phần hóa, vốn đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.
Theo Nghị quyết của Quốc hội vừa thông qua, Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); giữ vai trò là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, với mục tiêu giai đoạn 1 khắc phục tình trạng quá tải của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Quy mô của Dự án được Quốc hội thông qua gồm: Đầu tư xây dựng các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu khách/năm, hàng hóa 5 triệu tấn/năm. Dự án được áp dụng các công nghệ hiện đại trong việc xây dựng, quản lý và vận hành như các cảng hàng không quốc tế tiên tiến trên thế giới, bảo đảm năng lực khai thác đồng bộ theo tiêu chí thuận tiện, chất lượng, an toàn và hiệu quả.
Diện tích đất của Dự án: 5.000 ha (bao gồm diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng Cảng là 2.750 ha và diện tích đất cho quốc phòng là 1.050 ha, đất dành cho hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác: 1.200 ha).
Thời gian và lộ trình thực hiện gồm 3 giai đoạn: Trong đó, giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025;
Giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 02, cấu hình mở và 01 nhà ga hành khách để đáp ứng công suất 50 triệu khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm;
Giai đoạn 3 hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu khách/năm, 5,0 triệu tấn hàng hóa/năm.
Cũng trong sáng nay, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật tài nguyên, môi trường biển và hải đảo và Luật ngân sách nhà nước (sửa đổi).
-
Thái Nguyên vượt 101% kế hoạch làm sạch dữ liệu đất đai, về đích trước hạn -
Tập trung ứng phó lũ đặc biệt lớn tại Khánh Hòa, Đắk Lắk và Gia Lai -
Chính phủ thành lập Quỹ nhà ở quốc gia -
Từ 20/11/2025, phí cấp Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản là 300.000 đồng/chứng chỉ -
Hà Nội triển khai phân cấp quản lý nhà nước một số vực kinh tế - xã hội -
Việt Nam - Algeria chính thức nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược -
Bộ trưởng Bộ Tài chính: Chính sách thuế “không gây khó dễ cho hộ kinh doanh”
-
Yara Việt Nam đồng hành cùng nông dân Đắk Lắk tạo nên mùa vụ sầu riêng bền vững đầu tiên -
Panasonic Electric Works Việt Nam - Ba thập kỷ vì cuộc sống tiện nghi, bền vững -
PVCFC bước vào hành trình mới -
11 nhiệm vụ mới mở đường cho phát triển công nghệ vũ trụ Việt Nam đến năm 2030 -
Tiên phong phân phối kim loại xanh, thúc đẩy chuyển đổi xanh chuỗi cung ứng công nghiệp biển -
Vietnam Elevator Expo 2025: Tăng cường kết nối giao thương và mở rộng nguồn cung ứng ngành thang máy
