Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Quyết liệt chuyển đổi để vượt qua đại dịch
Tú Ân (thực hiện) - 08/02/2022 10:29
 
Trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi Covid-19, vẫn có những doanh nghiệp Việt Nam ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận dương nhờ chiến lược linh hoạt và quyết liệt thay đổi.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư, ông Nguyễn Minh Quý, Chủ tịch Tập đoàn Novaon nhấn mạnh, nếu không quản trị kỳ vọng và chủ động đón đầu, doanh nghiệp không dễ vượt qua đại dịch. 

Ông Nguyễn Minh Quý, Chủ tịch Tập đoàn Novaon

Diễn biến khó lường của Covid-19 và những bất ổn về kinh tế đã tác động không nhỏ đến nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp trong các ngành du lịch, bán lẻ... Ông nghĩ sao khi có ý kiến cho rằng, Novaon đang may mắn tồn tại vì hoạt động trong một lĩnh vực ít bị ảnh hưởng như công nghệ?

Trừ khi may mắn hoạt động trong ngành “thiên thời” như tài chính - bảo hiểm; hoặc có nền tảng tài chính quá vững vàng như những tập đoàn tỷ USD, hầu hết doanh nghiệp đều đang bị bào mòn sức lực vì ảnh hưởng của dịch bệnh. Thậm chí, khi đã “ngấm đòn” Covid-19, tổn thương nội tại nghiêm trọng và đứt gãy vận hành quá lâu, doanh nghiệp khó có thể gượng dậy sau đại dịch.

Chúng tôi có thể may mắn hơn khi hoạt động trong một lĩnh vực ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19 như kinh tế số, nhưng Novaon cũng đã có những giai đoạn khó khăn tưởng không thể vượt qua. Sức ép lên nguồn vốn và đầu ra sản phẩm quá lớn. Để duy trì hoạt động, lãnh đạo nào cũng phải đưa ra những quyết định không ai mong muốn.

Novaon phải tái cấu trúc doanh nghiệp và tạm dừng toàn bộ sản phẩm chưa hiệu quả. Cái giá phải trả không chỉ là tiền bạc, mà còn là sự thất vọng từ những người cộng sự, đối tác. Nhưng muốn “sống”, phải quyết liệt, phải dấn thân, phải chấp nhận đau thương.

Như vậy, một nhà lãnh đạo vừa phải duy trì vận hành cho doanh nghiệp xuyên suốt mùa dịch, vừa phải dẫn dắt mọi người vượt qua khủng hoảng. Novaon đã có những chiến lược nào để đảm bảo sự phát triển trong tương lai, thưa ông?

“Chống dịch như chống giặc” - doanh nghiệp cần ứng phó với Covid-19 trong tâm thế như đang chiến đấu với kẻ thù ác liệt. Thời kháng chiến chống Mỹ, ông cha ta đã phát huy phương châm “hai chân, ba mũi” (“hai chân” là chính trị, quân sự; ba mũi giáp công gồm quân sự, chính trị, binh vận) để phát huy tối đa sức mạnh nội tại của toàn dân, toàn quân.

Trong ngắn hạn, Novaon ưu tiên triển khai ngay hai việc.

Thứ nhất, thực hiện chuyển đổi số nhằm tinh gọn bộ máy làm việc và tối ưu chi phí. Trong thời đại 4.0, “cá nhanh nuốt cá chậm” thay vì “cá lớn nuốt cá bé”, nên chuyển đổi số là việc cần làm ngay, không chấp nhận sự chậm trễ, phân vân, nửa vời.

Thứ hai, thực hiện chiến lược ngân quỹ nhằm gia tăng lợi nhuận tài chính bền vững và an toàn. Chiến lược này cũng được ứng dụng bởi nhiều doanh nghiệp như Vinhomes, FPT, Sunhouse hay Vietjet Air và đã cho thấy hiệu quả. Đơn cử, Vietjet Air vẫn đạt lợi nhuận dương nhờ sử dụng nguồn vốn hiệu quả, dù ngành hàng không bị tác động nghiêm trọng do đại dịch, có thời điểm bị “đóng băng”. Còn với Sunhouse, tỷ trọng lợi nhuận tài chính/tổng lợi nhuận chiếm 30% trong năm Covid-19.

Ông vừa đề cập đến chuyển đổi số như một yếu tố giúp doanh nghiệp đứng vững trước đại dịch. Nhưng trên thực tế, có đến 70% doanh nghiệp thất bại trong việc chuyển đổi số. Vậy, điều gì đã giúp Novaon chuyển đổi số thành công?

Trong quá trình chuyển đổi số nội bộ, đa phần doanh nghiệp gặp thất bại ở yếu tố con người. Đôi khi, do ý chí của lãnh đạo chưa đủ kiên quyết để thay đổi, nên việc triển khai diễn ra trì trệ hoặc không đi tới đích. Nhiều cán bộ, nhân viên cũng e ngại khi ứng dụng công nghệ mới, quy trình và cách làm mới nếu chưa nắm rõ được lợi ích của chuyển đổi số.

Đối với tôi, khi đã đặt chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, thì doanh nghiệp cần thực hiện với quyết tâm cao nhất nhằm triển khai triệt để. Novaon đã tiến hành đào tạo, hướng dẫn trên hệ thống truyền thông nội bộ để nhân viên hiểu được mục tiêu, ý nghĩa, thay đổi tư duy và sẵn sàng đồng hành cùng Ban Lãnh đạo trong công cuộc chuyển đổi số.

Về cơ bản, kế hoạch chuyển đổi số của Novaon đã hoàn thành 90% các mục tiêu đề ra. Nhờ sự chuẩn bị bài bản, Novaon gần như không bị ảnh hưởng hiệu suất và guồng công việc khi các cán bộ, nhân viên làm việc ở nhà.

Mọi công tác quản trị và tương tác với khách hàng cũng được thể hiện đầy đủ trên phần mềm. Không cần tương tác trực tiếp, nhân sự của doanh nghiệp vẫn có thể quản lý trạng thái, luồng việc, nhiệm vụ, deadline của mọi dự án khách hàng, dự án nội bộ trên phần mềm.

Từ kinh nghiệm chuyển đổi số thành công của Novaon, ông có lời khuyên nào với các doanh nghiệp chưa hoặc đang tiến hành chuyển đổi số?

Thời gian đầu thực hiện chuyển đổi số, chắc chắn doanh nghiệp không tránh khỏi những phản hồi tiêu cực. Tuy nhiên, sau khoảng 1 đến 2 năm, khi hệ thống hoạt động ổn định và bắt đầu phát huy hiệu quả, những phản hồi tiêu cực đó sẽ giảm dần. Là lãnh đạo, chúng ta cần nhìn được trật tự trong hỗn loạn để vững tâm dẫn dắt tổ chức băng qua vùng nhiễu động.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cũng đang thiếu nhân sự am hiểu về cả công nghệ lẫn nghiệp vụ quản trị để tham mưu cho ban lãnh đạo trong quá trình chuyển đổi số. Khó khăn cũng đến từ hạn chế trong quá trình tích hợp và đồng bộ của các giải pháp, sản phẩm, nền tảng số, tạo trở ngại khi doanh nghiệp cùng lúc làm việc với nhiều nhà cung cấp. Vì thế, thay vì chuyển đổi rời rạc, thiếu hoạch định, doanh nghiệp cần tìm được những đối tác đồng hành lâu dài trong quá trình chuyển đổi số.

Ông có nói rằng, các doanh nghiệp cần tăng trưởng lợi nhuận tài chính, nhưng họ sẽ đạt được bằng cách nào khi việc mở rộng kinh doanh gần như là không thể trong bối cảnh đại dịch vẫn diễn biến phức tạp?

Nếu vẫn kỳ vọng lạc quan rằng, Covid-19 sẽ chấm dứt trong năm 2022, thì có lẽ doanh nghiệp nên xem xét lại. Thay vì tìm cách né tránh và cầu mong “sóng yên, biển lặng”, lãnh đạo tổ chức, doanh nghiệp nên chủ động xây dựng thêm các trụ cột lợi nhuận tài chính để luôn vững vàng trước những biến động.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần hết sức lưu ý và đánh giá kỹ càng cơ cấu nguồn vốn, kênh đầu tư... trước khi quyết định triển khai ngân quỹ nhằm hạn chế rủi ro. Ngoài ra, xác định “khẩu vị” rủi ro cũng là điều quan trọng khi đưa ra chiến lược đầu tư phù hợp. Lợi nhuận càng cao, rủi ro đi kèm càng lớn, nhà đầu tư kỳ vọng hưởng lãi suất lớn phải chấp nhận rủi ro đi kèm tương ứng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc giữa việc tự tham gia thị trường hay ủy thác cho các đơn vị đầu tư chuyên nghiệp. Nếu đủ thời gian và năng lực chuyên môn, doanh nghiệp có thể chủ động triển khai chiến lược ngân quỹ. Tuy nhiên, nếu không đủ khả năng cũng như tài lực, doanh nghiệp nên giao cho các tổ chức uy tín để có mức sinh lời ổn định.

Ông có thể chia sẻ thêm về cách mà Novaon đã triển khai ngân quỹ?

Novaon đã chủ động xây dựng và triển khai chiến lược ngân quỹ với quỹ đầu tư bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) - Novaon Capital.

Novaon Capital xây dựng hệ thống dữ liệu theo thời gian thực về gần 2.000 doanh nghiệp đã niêm yết trong 20 năm hoạt động. Thông tin thị trường tài chính toàn cầu: giá dầu, giá USD, giá vàng, chứng khoán Mỹ, Nhật Bản, EU… cũng được cập nhật theo thời gian thực. Theo đó, Novaon Capital sử dụng hàng ngàn robot AI xử lý dữ liệu để thẩm định trước, trong và sau giao dịch; mang lại tính chính xác cao trong hoạt động đầu tư.

Công nghệ AI không bị yếu tố cảm xúc chi phối, đạt hiệu quả ổn định và tăng dần chất lượng theo thời gian. Nhờ ứng dụng công nghệ AI thành công, Novaon ghi nhận kết quả đầu tư tích cực với tăng trưởng lợi nhuận 6 tháng gần nhất đạt 50,9%.

Thay vì ngồi yên chờ đợi dịch bệnh đi qua, Novaon chủ động vận dụng chiến lược “hai chân, ba mũi” để ứng phó với sức ép về nguồn vốn khi hoạt động kinh doanh cốt lõi trì trệ.

“Hai chân” là phát triển nền tảng tài chính song song từ hoạt động kinh doanh cốt lõi và giải pháp ngân quỹ.

“Ba mũi” chiến lược là ba lĩnh vực hoạt động truyền thông số, công nghệ số, tài chính số; tạo thế chân kiềng hỗ trợ nhau để hoạt động kinh doanh cốt lõi ổn định.

- Ông Nguyễn Minh Quý, Chủ tịch Tập đoàn Novaon
Austdoor và NOVAON hợp tác chuyển đổi số
Theo thoả thuận hợp tác, NOVAON sẽ là đơn vị tư vấn và triển khai giải pháp chuyển đổi số Hệ thống quản trị nguồn lực khách hàng CRM cho Tập...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư