-
Giải pháp bảo mật ứng dụng BShield nhận Giải thưởng Sao Khuê 2024 -
Viettel tiên phong xây dựng hạ tầng số quốc gia bền vững với DC Xanh đầu tiên -
VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G -
Để cuộc gọi rác hoành hành, 3 nhà mạng bị đề nghị xử phạt 420 triệu đồng -
Ba kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin cá nhân -
Người dùng Việt Nam đã gửi được ảnh chất lượng cao HD qua Messenger
Kết hợp với lợi thế của các phương thức giải quyết tranh chấp ngoài tố tụng, Hệ thống giải quyết tranh chấp trực tuyến (ODR) của Trung tâm Trọng tài quốc tế Hà Nội (HIAC) cho phép các tổ chức, cá nhân có thể tiếp cận hệ thống giải quyết tranh chấp từ bất kỳ địa điểm và thời gian nào khi truy cập vào hệ thống Internet, đảm bảo quá trình giải quyết tranh chấp diễn ra nhanh chóng, thuận tiện với mức chi phí thấp nhất.
GS.TS. Hoàng Thế Liên, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Hà Nội kích hoạt hệ thống giải quyết tranh chấp trực tuyến (ODR) |
Theo báo cáo của Kanta Worldpanel, Việt Nam là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng về thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2019 cũng cho biết, số người mua sắm qua mạng tại Việt Nam năm 2018 đạt 39,9 triệu người với mức tăng trưởng thương mại điện tử tiêu dùng đạt khoảng 30% mỗi năm.
Đáng chú ý, các giao dịch này thường có giá trị không lớn nên khi phát sinh tranh chấp, người tiêu dùng ngại yêu cầu giải quyết do lo lắng sẽ nhiều thời gian và công sức. Việc phát triển các phương thức giải quyết tranh chấp trực tuyến lúc này sẽ trở thành công cụ hỗ trợ thị trường thương mại điện tử Việt Nam phát triển lành mạnh. Nhu cầu ứng dụng các công cụ trực tuyến của các doanh nghiệp và người dân tăng cao do tác động của đại dịch Covid-19 càng làm rõ nét hơn vai trò và tầm quan trọng của phương thức giải quyết tranh chấp này.
Trong “Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025”, Thủ tướng Chính phủ cũng phê duyệt Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020, xác định một phần giải pháp phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam là xây dựng các cơ chế giải quyết tranh chấp hiệu quả ứng dụng công nghệ số, khuyến khích việc hình thành các hệ thống trọng tài/giải quyết tranh chấp độc lập.
Sự xuất hiện của Hệ thống giải quyết tranh chấp trực tuyến do Trung tâm Trọng tài quốc tế Hà Nội kích hoạt trên website www.hiac.vn đã kịp thời đáp ứng yêu cầu trên. Toàn bộ quá trình xây dựng hệ thống, từ khâu phác thảo ý tưởng, tạo dựng quy trình đến thiết kế và vận hành đều do các chuyên gia và kỹ thuật viên ở Việt Nam thực hiện.
Hệ thống giải quyết tranh chấp trực tuyến (ODR) của Trung tâm Trọng tài quốc tế Hà Nội là hệ thống ODR đầu tiên được đưa vào vận hành ở Việt Nam |
Giải quyết tranh chấp bằng phương thức trực tuyến (thường được gọi là ODR, viết tắt của cụm từ Online Dispute Resolution) là phương thức giải quyết tranh chấp ngày càng phổ biến trên thế giới nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ.
Phương thức này đáp ứng nhu cầu giải quyết tranh chấp ngày càng cao do sự gia tăng không ngừng của các hoạt động thương mại điện tử và các giao dịch khác trên nền tảng công nghệ trên phạm vi toàn cầu.
Kết hợp với lợi thế của các phương thức giải quyết tranh chấp ngoài tố tụng như hoà giải, trọng tài, ODR dựa trên các ứng dụng công nghệ mới cho phép các tổ chức, cá nhân có thể tiếp cận hệ thống giải quyết tranh chấp từ bất kỳ địa điểm và thời gian nào khi truy cập vào hệ thống Internet, đảm bảo quá trình giải quyết tranh chấp diễn ra nhanh chóng, thuận tiện với mức chi phí thấp nhất.
Với ưu điểm nhanh chóng, thuận tiện và chi phí thấp, các tranh chấp có thể được xem xét giải quyết bởi Hệ thống ODR của HIAC không phụ thuộc vào giá trị tranh chấp lớn hay nhỏ. Hệ thống ODR đã được kích hoạt, sẵn sàng phục vụ mọi cá nhân tổ chức nếu có yêu cầu giải quyết tranh chấp.
Các tranh chấp được giải quyết trên hệ thống này bao gồm cả tranh chấp phát sinh từ các giao dịch trực tuyến và các giao dịch trực tiếp từ ngày 1/6/2020, tại địa chỉ www.hiac.vn.
Để góp phần thúc đẩy sự phát triển của phương thức giải quyết tranh chấp trực tuyến ở Việt Nam, HIAC dự kiến kết nối hệ thống giải quyết tranh chấp trực tuyến của mình với các sàn giao dịch thương mại điện tử để hỗ trợ các bên tham gia giao dịch trên sàn, hợp tác với các tổ chức ODR nước ngoài để giải quyết tranh chấp thương mại điện tử xuyên biên giới, hợp tác với các tổ chức trọng tài/hòa giải trong nước để cung cấp giải pháp hệ thống ODR và hợp tác với các tổ chức khác để mở rộng hệ thống chi nhánh của HIAC hoặc cung cấp nền tảng cho các tổ chức muốn hoạt động tự chủ.
-
Viettel tiên phong xây dựng hạ tầng số quốc gia bền vững với DC Xanh đầu tiên -
VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G -
Yêu cầu Apple gỡ bỏ các game và ứng dụng vi phạm tại Việt Nam -
Cảnh báo giả danh Công an hướng dẫn cài đặt Dịch vụ công "giả mạo" để chiếm đoạt tài sản -
Để cuộc gọi rác hoành hành, 3 nhà mạng bị đề nghị xử phạt 420 triệu đồng -
Ba kỹ năng cơ bản để bảo đảm an toàn thông tin cá nhân -
Người dùng Việt Nam đã gửi được ảnh chất lượng cao HD qua Messenger
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 19/4 -
2 Nhất quán mục tiêu thông xe 30 km cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/4/2024 -
3 Kiến nghị dùng vốn ngân sách để cứu Dự án BOT Quốc lộ 26 -
4 Lỗi thời mức giảm trừ gia cảnh -
5 CEO Quốc Cường Gia Lai tố giác nhóm cựu Chủ tịch Địa ốc An Khang: “Đại chiến” chưa đến hồi kết
- Công bố Top 10 Doanh nghiệp Đổi mới, Sáng tạo và Kinh doanh hiệu quả năm 2024 ngành bảo hiểm
- Google công bố Mat Ma Technology là đối tác cao cấp chiến lược về Google Workspace và Gemini
- Lễ chào cờ đầu tuần - nét văn hóa đặc biệt tại C.P. Việt Nam
- “Chuyển đổi kép” - chuyển đổi số để chuyển đổi xanh
- Pfizer Việt Nam, VNVC và Tâm Anh hợp tác nâng cao giải pháp sức khỏe tại Việt Nam
- VitaDairy và KPMG Việt Nam ký kết hợp tác khởi động dự án chuyển đổi số V-UP