Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Gia Lai - Điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư
Rộng mở cơ hội đầu tư vào Gia Lai
Hoàng Anh - 21/05/2022 11:06
 
Với điều kiện tự nhiên thuận lợi, Gia Lai xác định rõ những ưu tiên trong Quy hoạch tỉnh, mở ra cánh cửa phát triển đột phá cho vùng đất giàu tiềm năng này và tạo cơ hội lớn cho nhà đầu tư.
Tầm nhìn quy hoạch Gia Lai đã và đang mở ra cơ hội đầu tư lớn
Tầm nhìn quy hoạch Gia Lai đã và đang mở ra cơ hội đầu tư lớn.

Dư địa rất lớn

“Dư địa của Gia Lai còn rất lớn, việc tăng trưởng 9% hay 10% trong những năm tiếp theo không phải là mục tiêu khó”, TS. Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế đã nhận định như vậy khi nói về tương lai phát triển của Gia Lai.

Dù là vùng đất đầy tiềm năng, nhưng trong nhiều năm qua, thế mạnh của Gia Lai chưa được khai mở một cách tổng thể và hiệu quả. Gia Lai vẫn có mức độ phát triển trung bình so với cả nước.

Nông nghiệp là lợi thế to lớn của Gia Lai, khi có diện tích lớn thứ 2 cả nước. Tài nguyên đất đai phong phú và đa dạng, khí hậu ôn hòa, rất phù hợp cho việc phát triển nhiều loại cây trồng và vật nuôi, nhất là cây công nghiệp. Suốt nhiều năm qua, nông nghiệp là bệ đỡ cho sự phát triển của Gia Lai. Theo ông Trần Du Lịch, tiềm năng về đất nông nghiệp của Gia Lai có thể mở rộng lên đến 700.000 ha, là lợi thế rất quý. Nông nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao so với cả nước, tuy nhiên chủ yếu là nhờ tăng quy mô diện tích đất sử dụng nông nghiệp, chứ không phải là tăng giá trị.

Công nghiệp chế biến sản phẩm nông nghiệp còn chưa được khai thác, hiện nay chỉ khoảng 5% nguồn nguyên liệu nông nghiệp của Gia Lai được chế biến sâu, nên giá trị gia tăng thấp, dẫn đến thu nhập thấp.

Du lịch cũng là viên ngọc thô khác mà Gia Lai sở hữu, với những danh lam thắng cảnh hùng vĩ, nhiều di tích văn hóa - lịch sử tiêu biểu, không gian văn hóa cồng chiêng được UNESCO công nhận là “Kiệt tác truyền khẩu và di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại”, nhưng ông Trần Du Lịch cho rằng, ngành công nghiệp không khói chưa đóng góp nhiều cho tăng trưởng của Gia Lai, chưa có những con sếu đầu đàn đến đầu tư các dự án tầm cỡ.

Hướng tầm nhìn về tương lai, các chuyên gia kinh tế đều khẳng định, với vị trí địa lý và những thế mạnh sẵn có, Gia Lai còn rất nhiều dư địa để phát triển. Song muốn phát triển, cần phải thông được các trục giao thông lớn là Quốc lộ 19, Quốc lộ 14 và Quốc lộ 25. Ba trục giao thông chiến lược này sẽ kết nối cửa khẩu Lệ Thanh qua Quốc lộ 19 về cảng Quy Nhơn, đưa Gia Lai trở thành đầu mối liên kết của vùng Bắc Tây Nguyên và Tam giác phát triển về cảng Quy Nhơn. Quốc lộ 14 thông với phía Bắc, nối với hành lang kinh tế qua cửa khẩu Bờ Y và trục Quốc lộ 25 về hướng Đông.

Ba trục này được đầu tư xứng tầm, sẽ tạo đột phá rất lớn để thu hút đầu tư và phát triển các lĩnh vực kinh tế. Nếu Gia Lai khai thác được các dư địa về nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, hình thành cứ điểm công nghiệp chế biến, thu hút được những doanh nghiệp lớn, chế biến tốt về nông sản, gắn với vùng nguyên liệu, hình thành những cứ điểm nông - công nghiệp, thì sẽ tạo chuyển biến rất mạnh về tốc độ tăng trưởng, mục tiêu đạt 9-10% GRDP sẽ dễ thành hiện thực.

Trong lĩnh vực du lịch, với mục tiêu Tây Nguyên xanh, thì Gia Lai cũng phải là Gia Lai xanh, gắn với du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái. Bên cạnh đó, điểm sáng của Gia Lai so với các nơi khác là hình thành Trung tâm thể thao Hàm Rồng, cái nôi đào tạo bóng đá, thì bây giờ phải nhân lên trở thành cái nôi đào tạo thể thao của Tây Nguyên.

“Hình thành thương hiệu Gia Lai xanh, gắn với sức khỏe, thể thao, nghỉ dưỡng và những giá trị văn hóa đặc sắc khác. Điều quan trọng là Gia Lai phải xây dựng một chính sách tốt, tạo cơ hội cho nhà đầu tư để phát huy những tiềm năng ấy”, ông Trần Du Lịch đề xuất. 

Phát triển hài hòa

Ông Hồ Văn Niên, Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai cho biết, Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là xây dựng Gia Lai phát triển nhanh và bền vững trên cả 3 trụ cột kinh tế, xã hội và môi trường. Gia Lai không đánh đổi sự phát triển bằng mọi giá, nhất là đánh đổi môi trường để lấy sự phát triển kinh tế đơn thuần.

Phát triển hài hòa là một trong những định hướng quan trọng trong Quy hoạch tỉnh Gia Lai, với mục tiêu đến năm 2030, Gia Lai trở thành vùng động lực của Tây Nguyên, có vị thế quan trọng trong khu vực Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia. Vì vậy, một quy hoạch bài bản, mang tính đột phá sẽ định hình tương lai phát triển của tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, ông Hồ Phước Thành cho biết, Quy hoạch tỉnh là cơ sở để quản lý và thu hút đầu tư, đẩy nhanh các khâu đột phá chiến lược về phát triển hạ tầng, đồng thời loại bỏ các quy hoạch chồng chéo cản trở đầu tư. Tỉnh tập trung phát triển các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp chế biến, năng lượng tái tạo, du lịch... Cùng với đó, sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính, các nguồn vốn đầu tư để phát triển kinh tế, văn hóa, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, giữ vững ổn định an ninh chính trị.

Cũng theo ông Hồ Phước Thành, Đảng bộ tỉnh Gia Lai đã ban hành 4 nghị quyết chuyên đề quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu phát triển, đó là tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất năng lực, uy tín, ngang tầm đáp ứng nhu cầu công việc. Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nhất là hạ tầng các vùng động lực. Đẩy mạnh thu hút các nguồn lực đầu tư cho phát triển công nghiệp, công nghiệp chế biến, công nghiệp năng lượng tái tạo và du lịch. Phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, tăng cường sinh kế, nâng cao tỷ lệ che phủ rừng, thích ứng với biến đổi khí hậu. Với 4 chương trình trọng tâm như thế sẽ định hình phát triển nền kinh tế Gia Lai đi đúng hướng.

“Quá trình lập quy hoạch dựa trên quan điểm hình mẫu của một nền kinh tế phát triển bền vững, lấy sinh thái làm nền tảng cho tăng trưởng. Gia Lai đã thuê tư vấn nước ngoài để làm quy hoạch lõi và quy hoạch chiến lược. Quy hoạch tỉnh Gia Lai sẽ phát huy được những thế mạnh của tỉnh, mang tầm chiến lược, bài bản, đồng bộ, lâu dài, tránh trường hợp các quy hoạch chưa thực hiện đã lỗi thời. Chúng tôi tin tưởng, với tiềm năng thế mạnh sẵn có, Gia Lai sẽ thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư, tạo động lực bứt phá cho địa phương”, ông Hồ Phước Thành kỳ vọng.

Hơn 720.000 tỷ dự kiến đầu tư vào năng lượng tái tạo tại Gia Lai
176 dự án điện mặt trời, điện gió được các nhà đầu tư quan tâm đăng ký đầu tư tại tỉnh Gia Lai, tổng vốn đầu tư dự kiến là hơn 720.000...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư